.
Kiến trúc đời sống

Sử dụng vật liệu chống nóng

.

Theo các kiến trúc sư, các loại vật liệu có khả năng cách nhiệt cao như gạch houdis có lỗ rỗng lót sân thượng, gạch không nung cách nhiệt xây tường bao che… cần tính toán đưa vào công trình ngay từ đầu. Đừng để đến khi nóng mới lo đi chống, bởi khí hậu càng ngày càng nóng, khắc nghiệt hơn.

 Trồng cây xanh bên ngoài giúp nhà giảm nóng.
Trồng cây xanh bên ngoài giúp nhà giảm nóng.

Mặt khác, các thế hệ vật liệu tiên tiến thân thiện môi trường (như gạch không nung, tấm lợp sinh thái…) đều có khả năng cách nhiệt khá hiệu quả. Nếu làm tường dày đến 30 - 40cm, tỷ lệ mở cửa hạn chế, mái và hiên vườn rộng… thì thích ứng khí hậu nhiệt đới tốt hơn. Ngoài ra hệ cửa uPVC nhôm nhựa lõi thép, dùng kính hộp cách nhiệt, có phủ lớp phản quang… là những tính năng vật liệu giúp cách nhiệt hiệu quả hơn.

Nếu lạm dụng vật liệu gỗ tự nhiên sậm màu trong nhà nhiều sẽ có thể gia tăng cảm giác nóng nực, nhất là trong nhà phố hẹp. Khi đó bạn nên hướng đến gỗ công nghiệp hoặc gỗ nhân tạo theo gam màu dịu như trắng, xám, xanh… hoặc kết hợp thêm các chi tiết trang trí như bể thủy sinh, hộc đặt cây xanh để làm mát gián tiếp.

Hiện nay tôn chống nóng với những đặc điểm nhẹ, dễ thi công, lắp đặt, bền và tính thẩm mỹ cao nên chiếm thị phần lớn trên thị trường. Ngoài khả năng chống nóng, loại tôn này còn có khả năng cách âm, ngăn được tiếng mưa rơi, tiếng ồn từ bên ngoài, đặc biệt là khả năng chống cháy.

Ngoài ra, trên thị trường còn có những tấm nhựa mút mỏng thường gọi là tấm OPP hay PE bạc. Tuy nhiên, không nên mua loại nhựa này, bởi vì tác dụng cách nhiệt và cách âm không cao, không bền. Bên cạnh đó, loại xốp chống nóng, ốp trần nhựa chống nóng trước đây ít khi được quan tâm mà chỉ sử dụng trong những ngôi nhà cấp 4 hay những căn hộ chung cư giờ cũng khá được ưa chuộng. Song những loại vật liệu tương đối rẻ này cũng có nhược điểm không thể khắc phục đó là khả năng chống cháy kém và bị biến dạng nhanh dưới tác động của nhiệt độ cao.

Với nhà phố, bạn nên tính đến cách chống nóng là làm khoảng trống thông gió gầm mái, bảo đảm có khe hở cho gió luân chuyển ra vào, tránh tích tụ nhiệt.

H.L (st)

;
.
.
.
.
.