.

Đam mê bài toán giao thông

.

Vượt qua hơn 2 triệu thành viên tham gia, em Đỗ Hữu Thanh Hiền, học sinh lớp 7/1, Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã xuất sắc đoạt ngôi quán quân cuộc thi Giao thông thông minh trên Internet toàn quốc năm học 2014-2015.

Đỗ Hữu Thanh Hiền nhận giải nhất cuộc thi.
Đỗ Hữu Thanh Hiền nhận giải nhất cuộc thi.

Dù cuộc thi đã khép lại nhưng Thanh Hiền vẫn lên mạng Internet tìm tòi về các bài toán an toàn giao thông. Hiền bảo, việc tìm hiểu chính là để trau dồi thêm kiến thức về Luật Giao thông đường bộ nhằm giúp ích cho mình cũng như để tuyên truyền đến bạn bè và những người xung quanh về ý thức khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế tối đa những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi đi trên đường.

Nói về lý do tham gia cuộc thi, Thanh Hiền bảo, thành phố Đà Nẵng có mật độ người tham gia giao thông không đông, đường phố ít khi ùn tắc như nhiều thành phố lớn khác, nhưng tình trạng tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.

“Mỗi ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, rồi có cả những buổi trên đường đi học, em đã từng tận mắt chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông. Phần lớn các vụ tai nạn đó đều xuất phát từ việc người tham gia giao thông đi sai luật, hoặc vội vã. Từ đó em nghĩ, muốn hạn chế được tình trạng vi phạm luật giao thông thì trước hết mỗi người dân phải am hiểu về luật an toàn giao thông. Đầu năm 2013, khi nhà trường thông báo về cuộc thi Giao thông thông minh trên Internet, em về nhà mày mò trên máy tính tìm trang mạng đó để đăng ký tham gia thi. Em vừa thi vừa học để hiểu thêm”, Hiền bày tỏ.

Cứ thế, đều đặn mỗi tuần, mỗi tháng theo thể lệ cuộc thi của Ban tổ chức, Hiền đều tích cực tham gia, đặc biệt, em liên tục được vinh danh trong danh sách đạt giải thưởng tuần và giải nhất chung kết năm.

Mỗi ngày, ngoài giờ học trên lớp và hoàn thành bài tập ở nhà, Hiền dành từ 3 đến 4 tiếng để luyện thi Giao thông thông minh. “Được vinh dự nhận giải nhất em rất bất ngờ và vui lắm. Sau một chặng đường dài đến thành công, em nghĩ ngoài sự nỗ lực học hỏi, tìm tòi, cần phải có niềm đam mê. Và điều quan trọng là trước hết, mình cần đặt mục tiêu học hỏi để hiểu biết, thi cử chỉ là một lần kiểm nghiệm lại thành quả mình đã gặt hái được”, Thanh Hiền chia sẻ.

Gương mẫu trong học tập

Ở Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh, Đỗ Hữu Thanh Hiền còn được biết đến là một lớp phó học tập thông minh, chăm chỉ và nhiệt tình với bạn bè. Hiền cho biết, em rất thích môn Toán và môn tiếng Anh. Trong nhiều năm học liên tiếp, Hiền đoạt rất nhiều giải trong các cuộc thi cấp trường, cấp quận, huyện, thành phố ở hai môn học này.

“Môn Toán không chỉ giúp em tính toán chính xác mà còn giúp em có cái nhìn bằng tư duy tổng quát, logic. Với môn tiếng Anh, em thấy rất cần học môn này để sau này có thể giao tiếp dễ dàng với các bạn quốc tế, trao đổi trong học tập cũng như trong công việc”, Hiền cho biết.

Hiền là học sinh giỏi liên tiếp 7 năm liền. Đặc biệt, năm học 2014-2015, Hiền có thành tích dẫn đầu khối 7 của toàn trường. Bên cạnh việc học, Hiền còn thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong việc giải các bài tập khó. Hiền ước mơ sau này sẽ làm chú công an góp phần giữ gìn trật tự an toàn, bảo vệ quê hương, đất nước. “Tuy nhiên, để làm được điều đó trước em mắt còn phải nỗ lực học tập và trau dồi kỹ năng, nhân cách để hoàn thiện mình”, Thanh Hiền tỏ ra “già dặn” khi nói về ước mơ trong tương lai.

Thầy Nguyễn Cúc, Hiệu trưởng Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh nhận xét về cậu học trò của mình: “Ở trường, em Hiền là một tấm gương sáng về tinh thần học tập, trau dồi kỹ năng sống, rất nhiệt tình trong các hoạt động của lớp, của trường và tận tình giúp đỡ bạn bè. Hiền đã đem lại niềm tự hào cho bạn bè và nhà trường khi xuất sắc đoạt giải nhất cuộc thi giao thông thông minh. Đây là một cuộc thi có ý nghĩa và quan trọng trong việc nêu cao ý thức tham gia giao thông trong nhà trường, ở lứa tuổi học sinh, bổ sung một lượng kiến thức rất lớn cho các em, cần được phổ biến rộng rãi”.

VĨNH YÊN

;
.
.
.
.
.