.
Giới thiệu sách

Ngô Minh tác phẩm - của tin còn một chút này…

.

Ngô Minh tác phẩm (Nhà xuất bản Hội Nhà văn, Bìa: Nguyễn Trọng Tạo) vừa được nhà thơ Ngô Minh cho ra mắt bạn đọc.

Bộ sách gồm 5 tập, mỗi tập dày từ 450 đến 500 trang gồm thơ và bút ký, chân dung văn học, phê bình tiểu luận được tuyển chọn của nhà thơ Ngô Minh. Đây là bộ sách được xem như tuyển tập của một đời văn Ngô Minh khi ông bước vào tuổi 67, như lời ông tâm sự: Ngô Minh làm tuyển lúc 67 tuổi cũng không phải là “chưa đến độ”. Vì những gì tinh túy nhất, sung sức nhất mình đã trút hết rồi. Chắc chắn, nếu không có sự đột biến nào đấy, sẽ không viết hay hơn được nữa. Bộ Ngô Minh tác phẩm sẽ thay Ngô Minh sống tiếp với con cháu và bạn đọc cả nước…

Tập I: Thơ được tuyển gần 400 bài thơ trong số 1.500 bài thơ của 7 tập thơ Đứa con của cát (viết về quê mẹ), Tìm tôi tìm Huế (thơ viết về Huế, quê hương thứ hai), Thơ tặng (thơ tặng các văn nghệ sĩ, người đương thời), Gọi đôi (Thơ tình), Thơ về xứ người (Thơ về các nước), Mặt trời đi nhà trẻ (thơ thiếu nhi), Cát vọng (thơ tặng bố mẹ đã mất).

Tập II: Chân dung văn nghệ sĩ có tên là Người đồng hành cô độc: Gần 50 bài viết về các văn nghệ sĩ đương đại có cá tính, bản lĩnh, trải qua nhiều biến cố giông bão trong cuộc đời đã để lại sự cảm kích trong lòng của tác giả: Trần Quang Long, Ngô Kha, Bửu Chỉ, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Lâm Thị Mỹ Dạ, Trần Vàng Sao, Nguyễn Trọng Tạo, Tô Nhuận Vỹ, Hà Khánh Linh, Nguyễn Khắc Thạch, Nguyễn Tuân, Phùng Quán, Phùng Cung, Hoàng Cầm, Nguyễn Minh Châu, Hoàng Cát, Trịnh Công Sơn, Thanh Hải…

Tập III: Ký và Phóng sự có tên là Ngẩn ngơ ta xuống ga nào hở em. Gồm những bài bút ký, phóng sự chọn lọc, xúc động, những thông tin chi tiết, phát hiện lý thú, ấn tượng được tác giả viết trên những chuyến viễn du qua mọi miền đất nước. Bằng đôi mắt của một nhà thơ, ký và phóng sự của Ngô Minh phản ánh cuộc sống luôn lung linh sắc màu giữa nỗi đau và hạnh phúc của con người, mang giá trị nhân văn cao cả; ca ngợi công cuộc đổi mới của đất nước trên nhiều góc độ, lĩnh vực; ý thức về xây dựng đất nước trong giai đoạn mới…

Tập IV: Bút ký và tiểu luận thơ có tên là Chuyện làng thơ Việt; gồm những bài bút ký, tiểu luận về thơ được chọn lọc của tác giả viết tâm huyết, chân thành, đánh giá, cảm nhận, phân tích quan điểm của tác giả về thơ hiện nay.

Tập V: Ngô Minh – Phù sa biển: Tuyển chọn những bài viết đặc sắc của nhiều tác giả viết về thơ, văn và cuộc đời Ngô Minh như: Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hồng Nhu, Hồ Thế Hà, Nguyễn Khắc Phê, Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Ngọc Phú, Tô Nhuận Vỹ, Phạm Phú Phong, Mai Văn Hoan, Lý Đợi,… Trong tập sách còn có hơn 100 bức ảnh của tác giả với gia đình, vợ con, bạn bè, văn nghệ sĩ cả nước.

Ngô Minh tác phẩm đã được sàng lọc tuyển chọn những trang văn, thơ tinh túy, chắt lọc đặc trưng phong cách của Ngô Minh từ một khối lượng sáng tác đồ sộ suốt 40 năm cầm bút đầy những đam mê khát vọng, những khắc khoải lo toan, những niềm tin về sáng tạo nghệ thuật, về con người, cuộc sống trong tâm tình hiến dâng tất cả vì cái đẹp, vì sự thật, vì những giá trị cao cả đầy tính nhân văn.

Ngô Minh tác phẩm được xem như Của tin còn một chút này làm ghi của một đời thơ đời văn người cầm bút miền cát bỏng – Ngô Minh.

HỒ SĨ BÌNH

;
.
.
.
.
.