.

Một thế hệ kế cận đầy nhiệt huyết

.

Đà Nẵng có 3 tác giả đoạt giải khuyến khích, 7 tác giả được tham gia triển lãm ảnh tại Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2015 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức vừa được trao giải tại Hà Nội.

Những tay máy trẻ của Đà Nẵng trong một chuyến đi sáng tác.
Những tay máy trẻ của Đà Nẵng trong một chuyến đi sáng tác.

Có thể giải thưởng chưa cao, nhưng để vượt qua  3.054 bức ảnh của 527 tác giả đến từ 58 tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài gửi về tham dự, có 21 tác phẩm được trao giải và 206 ảnh tham gia triển lãm, là một sự ghi nhận đáng khích lệ của các tay máy trẻ Đà Nẵng.

Festival Nhiếp ảnh trẻ 2015 lần đầu tiên được tổ chức, dành cho những tay máy chuyên và không chuyên từ 14 đến 35 tuổi với chủ đề: Thế hệ trẻ Việt Nam - Đất nước và Phát triển. Các tác phẩm nhiếp ảnh có nội dung thể hiện các vấn đề của thế hệ trẻ Việt Nam, cuộc sống đương đại, phản ánh hiện thực con người, văn hóa, phong cảnh đất nước, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và các nội dung khác hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ.

Mỗi tác giả được gửi tối đa 8 ảnh, chấp nhận mọi hình thức xử lý kỹ thuật và ý tưởng sáng tạo không làm sai lệch thực tế. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Festival Nhiếp ảnh trẻ nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng nghệ sĩ trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, công bố tác phẩm phản ánh cuộc sống đương đại qua lăng kính của lực lượng nhiếp ảnh trẻ Việt Nam.

Trong số 3 cá nhân đoạt giải, Trịnh Thu Nguyệt (Mùa Thu) là một gương mặt rất trẻ, một nhà nhiếp ảnh nữ hiếm hoi của Đà Nẵng. Cô tham gia nhiếp ảnh chưa lâu, đã giành nhiều lời ngợi khen từ các tay máy chuyên nghiệp bởi sự lăn lộn, chịu khó.

Cô được mời tham dự nhiều liên hoan, đoạt nhiều giải thưởng, đặc biệt là trong năm 2014 và 2015, Thu Nguyệt “được mùa” giải thưởng, mới nhất là cô được nhận giải ba cuộc thi ảnh đẹp du lịch Đà Nẵng lần 3 “Đà Nẵng trong tôi” trao giải sáng 1-9. Trong năm 2014, ảnh của Nguyệt được chọn trưng bày trong triển lãm ảnh Heritage – Hành trình di sản 2014 (do Tạp chí Heritage và Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm Ảnh nghệ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức).

Đặc biệt cô đoạt Huy chương đồng bức ảnh “Bướm vàng” trong Cuộc thi ảnh quốc tế Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Gia Định, dành cho tất cả các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên trên toàn thế giới. Cuộc thi được bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế - FIAP, Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ – PSA, Hội Hình ảnh không biên giới ISF của Pháp.

Một người rất trẻ nữa của Đà Nẵng đoạt giải khuyến khích Festival Nhiếp ảnh trẻ là Phạm Ngọc Tiến, sinh năm 1988. Tiến mới chụp ảnh được 3 năm, là hội viên Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thành phố. Tiến đến với việc chụp ảnh khá tình cờ. Khi đang học ngành đồ họa, ĐH Mỹ thuật Huế, Tiến tham gia một workshop trong vai trò như một tình nguyện viên và thích nhiếp ảnh từ đó.

Bạn bắt đầu học chụp ảnh, niềm đam mê trong người cũng bùng cháy theo. Khi vào làm việc cho Công ty cổ phần đầu tư DHC, việc chụp ảnh giúp ích cho Tiến rất nhiều trong quá trình thiết kế phục vụ công việc, không phải lo đến bản quyền ảnh, được tự do sáng tạo. Tiến từng đoạt được những giải thưởng nho nhỏ như giải 1 vòng sơ kết cuộc thi Heritage - Hành trình di sản 2014.

Theo Tiến, giải thưởng là động lực rất lớn để mình nỗ lực hơn và tiếp tục với niềm đam mê sáng tác. Sở trường của Tiến là chụp ảnh đầm phá với những con người mưu sinh trên mặt nước mênh mông. Tiến học được cách trò chuyện với nhân vật, kiên trì chờ đợi khoảnh khắc đắt giá nhất thể thiện thần thái của con người. Đôi khi để có 1-2 bức ảnh đẹp, Tiến phải đi, ăn dầm ngủ dề nơi muốn chụp ảnh. Có được bức ảnh như ý, là hạnh phúc lớn của người chụp ảnh. Qua Festival Nhiếp ảnh trẻ này, Tiến và nhiều tay máy mong muốn đây là một sân chơi lành mạnh, có sức cuốn hút, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác, công bố tác phẩm của giới trẻ.

Phạm Ngọc Tiến, Thu Nguyệt và Huỳnh Văn Truyền (Kim Liên, 1 trong 3 nhiếp ảnh Đà Nẵng nhận giải khuyến khích Festival) và rất nhiều cá nhân hiện đang sinh hoạt trong nhóm DNP với khoảng 40 thành viên đều là những tay máy xuất sắc, tham gia nhiều cuộc triển lãm, liên hoan ảnh có uy tín của thành phố và khu vực.

Ngọc Tiến cho biết các anh em trong nhóm DNP thường xuyên gặp gỡ, đi sáng tác cùng nhau, mỗi người một nghề, ở nhiều độ tuổi khác nhau, sống với nhau hết mình, người có kinh nghiệm chỉ dẫn những người mới vào nghề. Truyền lửa đam mê cho nhau cũng từ đây.

Anh Lê Huy Tuấn, thành viên DNP ví von đam mê nhiếp ảnh của mình như là đang đi theo “con đường đau khổ”, hay “nhảy xuống hố rồi, không rút chân lên được”, nhưng ai cũng hạnh phúc khi những gì mình cảm nhận, suy tư và đau đáu về con người, về hình ảnh tươi đẹp của đất nước được ghi trọn trong từng khoảnh khắc. Họ, những tay máy trẻ tuổi và thừa nhiệt huyết này có thể là lứa kế cận tài năng của thế hệ nhiếp ảnh Đà Nẵng trong tương lai.

SONG LINH

;
.
.
.
.
.