.

Cho thuê mặt, tóc

.

Chỉ mất vài ba tiếng ngồi yên một chỗ để cho học viên của các thẩm mỹ viện trang điểm, tạo mẫu bôi từng lớp kem, phấn lên da mặt hoặc tạo kiểu trên mái tóc, nhiều bạn trẻ đồng ý cho thuê gương mặt, mái tóc của mình. Nghề làm mẫu này đang được nhiều bạn trẻ chọn lựa.

Các học viên tại học viện Ý My 2 (đường Lê Duẩn) thực hành trang điểm trên một mẫu mặt (ảnh minh họa).
Các học viên tại học viện Ý My 2 (đường Lê Duẩn) thực hành trang điểm trên một mẫu mặt (ảnh minh họa).

Do đặc thù của nghề trang điểm, làm tóc, để biết được những ưu, khuyết điểm trên từng khuôn mặt mà lựa chọn cách tô, vẽ, sử dụng mỹ phẩm cho phù hợp thì hình thức học hiệu quả nhất là thực hành trực tiếp trên các khuôn mặt, mái tóc. Những người học nghề này ở các thẩm mỹ viện đều cần có một người mẫu để thực hành trong quá trình học.

Đang kỳ nghỉ hè, có nhiều thời gian rảnh, thấy trên mạng nhiều người cần người mẫu để thực hành trang điểm nên Trần Thị Thu Th. (học sinh Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền) quyết định đi làm thêm. Lần đầu tiên Thủy ngồi suốt 2 tiếng để các học viên bôi kem nền, vẽ mày, kẻ mắt, tô son. Thu Th. cho biết, công việc này khá đơn giản, chỉ cần ngồi cho học viên thực hành trên khuôn mặt theo từng chủ đề như trang điểm đi dự tiệc, trang điểm cô dâu, biểu diễn… Sau mỗi buổi ngồi làm mẫu, Th. được trả 30.000 – 60.000 đồng, nếu quá giờ sẽ được trả thêm. Tuy nhiên, mỗi học viên chỉ được thuê người mẫu 1-2 buổi, sau đó thẩm mỹ viện sẽ thuê người khác hoặc học viên khác sẽ mời bạn làm mẫu. “Dù khá nhiều học viên cần thuê mẫu mặt nhưng em chỉ coi đây là công việc thời vụ, khi nào rảnh em mới đi làm chứ cũng không dám làm thường xuyên vì sợ ảnh hưởng đến da mặt sau này”, Th. cho biết.

Lê Nữ Thanh Tr. (sinh năm 1991, trú phường Nam Dương, quận Hải Châu) trong thời gian chờ xin việc làm, thấy nhiều người cần mẫu mặt để thực hành nên nhận lời làm mẫu. Tr. chia sẻ, lúc mới vào làm mẫu cũng sợ mỹ phẩm “dỏm” sẽ làm hư da mặt nên bạn hỏi thật kỹ lưỡng và xem các loại mỹ phẩm họ dùng để trang điểm cho mình có phải là những sản phẩm có thương hiệu, an toàn hay không. “Để không quá ảnh hưởng tới da mặt và để yên tâm, em chỉ làm mẫu cho một tiệm duy nhất”, Thanh Tr. bày tỏ.

Ngoài người mẫu để thực hành trên gương mặt, nhiều học viên học nghề trang điểm còn cần cả người làm mẫu tóc để thực hành, tạo kiểu. Chơi cùng nhóm bạn có 5-6 người đã từng đi làm mẫu mặt, mẫu tóc nên khi được bạn bè rủ rê, thấy công việc này không quá vất vả lại có thêm thu nhập, Phạm Thị Yến N. (học sinh trường THPT Phan Thành Tài) đồng ý cho các học viên đang học việc ở các tiệm trang điểm cô dâu “thuê” mái tóc dài qua vai của mình để tạo kiểu. Cũng giống như làm mẫu mặt, khi làm mẫu tóc, người mẫu ngồi yên để cho các học viên xịt keo, tạo kiểu, khi thì bện, tít, khi thì uốn lọn, đánh rối… cho phù hợp với khuôn mặt và phù hợp với thời gian, địa điểm mỗi người sẽ đến. Để làm mẫu tóc không có quá nhiều yêu cầu, chỉ cần tóc đừng ngắn quá. Dù chỉ là tạo kiểu thôi nhưng các học viên cũng phải dùng các loại keo xịt, keo bóng để giữ dáng cho các kiểu tóc nên sau mỗi lần làm mẫu về, Yến N. đều phải dành thời gian ủ, dưỡng để phục hồi tóc của mình.

Đa số các bạn làm mẫu mặt đều chia sẻ, để học một khóa trang điểm hoàn chỉnh, có thể làm đẹp cho mình thì phải tốn khá nhiều tiền, nhưng khi đi làm mẫu mình có thể tranh thủ “học lỏm” những bí quyết của người dạy cũng như học viên. Như Thu Th. học được cách che khuyết điểm trên khuôn mặt mình để trông rạng rỡ hơn và điều quan trọng nhất là phải rửa sạch mặt ngay sau khi các học viên đã hoàn thành bài thực hành của họ. Hay Thanh Tr. học được cách trang điểm sao cho da mặt trông tự nhiên, cách phối màu mắt hay tạo khối để khuôn mặt thanh thoát, sống mũi cao hơn, Trúc cũng thường tranh thủ hỏi thêm những điều mình chưa biết để tích lũy thêm kiến thức cho mình.

Tuy nhiên, theo Nguyễn Thanh N. (27 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà)  người từng đi làm mẫu mặt, tóc thì “dù các học viên có dùng mỹ phẩm tốt, keo xịt tóc tốt nhưng nếu làm mẫu thường xuyên, với các tiệm, mỹ phẩm khác nhau thì dù có dưỡng da, dưỡng tóc kỹ lưỡng thì sau một thời gian vẫn bị tình trạng da khô, thậm chí nhiều người có làn da nhạy cảm với các loại mỹ phẩm thì có thể bị dị ứng, nổi mụn và sần sùi đi trông thấy. Nếu chẳng may bị nặng phải vào viện điều trị thì tiền thù lao ngồi làm mẫu chẳng đủ tiền thuốc”. Do vậy, các bạn trẻ nên suy nghĩ thật kỹ trước khi  lựa chọn công việc này.

Hiện Đà Nẵng có hàng trăm tiệm trang điểm cô dâu, dạy nghề thẩm mỹ… nên các học viên cần mẫu mặt mẫu tóc khá nhiều, những người làm trong nghề còn lập fanpage trên facebook Hội mẫu make up (trang điểm) Đà Nẵng để các học viên, các cơ sở dạy nghề có thể vào đó thông báo, tìm kiếm những mẫu mặt, mẫu tóc phù hợp. Dù mới được thành lập chưa lâu nhưng hội mẫu trang điểm Đà Nẵng đã thu hút gần 700 thành viên và đa số là các bạn trẻ tham gia.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.