.

Người đẹp vì lụa

.

Để trở nên đẹp hơn, duyên dáng hơn, nhiều người đã trích một phần thu nhập của mình đầu tư cho chuyện làm đẹp. Ngành dịch vụ phục vụ cho việc làm đẹp này đang ngày càng phát triển, nhất là ở các đô thị lớn.

Khách hàng tham gia lớp học trang điểm cá nhân tại siêu thị mỹ phẩm The Best Shop.
Khách hàng tham gia lớp học trang điểm cá nhân tại siêu thị mỹ phẩm The Best Shop.

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, Việt Nam là thị trường mỹ phẩm đầy tiềm năng với doanh thu trên 15.000 tỷ đồng/năm. Hiện có khoảng 430 doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước nhưng thị phần lại chủ yếu nằm trong tay một số hãng nước ngoài như L’Oréal, Shiseido, Clarins... Hiện có khoảng 100 nhãn hiệu mỹ phẩm tại Việt Nam, với  90% là nhập khẩu. Ngoài các dòng mỹ phẩm cao cấp kể trên, còn có những dòng giá trung bình như Pond’s, Sunsilk, Dove, Hazeline, Avon, Debon, Nevia, Essane,... và thậm chí thấp cấp cũng không thiếu trên thị trường.

Trong xu thế đó, là đô thị trung tâm của khu vực miền Trung-Tây Nguyên, thị trường mỹ phẩm ở thành phố Đà Nẵng quy tụ đủ các tên tuổi lớn của thế giới. Có cửa hàng mỹ phẩm chuyên một nhãn hàng, nhưng cũng rất nhiều cửa hàng mỹ phẩm có nhiều nhãn hàng trong đó như Naris, Shiseido, Kosé của Nhật; OHUI, The FaceShop,  Laneige của Hàn Quốc; Lancôme, Maybeline, L’Oreal của Pháp…

Đại diện nhiều cửa hàng mỹ phẩm nhận xét: hiện nhiều người có thu nhập ổn định, độc lập về tài chính, năng động, hiểu biết, luôn tìm đến những dòng mỹ phẩm có thương hiệu, chất lượng cao để dùng. Chị Huỳnh Bảo Trân (28 tuổi) cho biết, khi nghĩ đến chuyện làm đẹp, người tiêu dùng sẽ cố gắng sử dụng những dòng sản phẩm tốt, an toàn, vì theo chị: “làm đẹp là lâu dài chứ không phải chuyện chỉ trang điểm khi đi ra đường, nên nhiều phụ nữ đều cố gắng đầu tư cho hộp mỹ phẩm của mình ngày một chất lượng”.

Ngoài chuyện thị trường có đủ các dòng sản phẩm trong và ngoài nước, một số cửa hàng mỹ phẩm hiện nay còn hướng dẫn cách chăm sóc da, soi da miễn phí. Chị Nguyễn Thị Thanh Nhã, chủ cửa hàng mỹ phẩm The Best Shop (51A Lê Duẩn) cho biết, ngoài cung cấp các dòng dược mỹ phẩm, nhân viên của chị còn tư vấn chăm sóc da miễn phí cho khách hàng hay trang điểm cho những người đi tiệc, tham gia văn nghệ; tổ chức các lớp học trang điểm cho khách hàng… “Chính những dịch vụ đi kèm bên cạnh việc giới thiệu các dòng mỹ phẩm, giúp khách hàng hiểu được làn da của mình để quyết định mua loại mỹ phẩm nào phù hợp, tránh mua nhiều sản phẩm mà lại dùng không được, gây tổn thương cho da cũng như lãng phí về tài chính”.

Theo thống kê của Bizweb (một trang hỗ trợ marketing trực tuyến) thực hiện trong tháng 9-2015, thời trang và phụ kiện là nhóm mặt hàng được kinh doanh nhiều nhất, chiếm tới hơn 10% trong tổng số 10.000 trang điện tử các ngành nghề hiện đang được kinh doanh tại Việt Nam. Thời trang cũng nằm trong nhóm 5 ngành nghề kinh doanh có nhiều cửa hàng tham gia nhất. Các trang điện tử kinh doanh trực tuyến ngành thời trang của cả nước đã lên đến con số nghìn, còn những cửa hàng chuyên doanh thời trang ở một thành phố nhỏ như Đà Nẵng nếu được thống kê chắc cũng đạt con số nghìn như thế. Từ đó, cho thấy đây là ngành kinh doanh “ăn nên làm ra” và ngày càng đi vào chuyên sâu, có riêng dòng thời trang cao cấp, trung bình hoặc bình dân, phục vụ cho những đối tượng khách hàng có khả năng tài chính khác nhau. Hiện cả nước có hơn 2.000 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực may mặc. Thị trường trong nước được đánh giá là đa dạng, nhu cầu lớn.

Ngày xưa ông cha ta đã có câu thành ngữ “Người đẹp vì lụa” và đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Vì vậy, hàng thời trang, mỹ phẩm đang không ngừng phát triển, để phục vụ cho nhu cầu ngày càng đẹp hơn của con người.

Khảo sát về việc sử dụng các dịch vụ làm đẹp mới đây của Q&Me - công ty chuyên về dịch vụ nghiên cứu thị trường cho thấy: Chỉ 57% phụ nữ Việt Nam chăm sóc da, 31% trang điểm để duy trì sắc đẹp. 53% người quan tâm đến việc làm đẹp nhưng không dành đủ tiền cho nó. Người có thu nhập cao dành nhiều tiền hơn cho việc làm đẹp. Chăm sóc tóc (72%) và chăm sóc da mặt (52%) là 2 dịch vụ làm đẹp phổ biến nhất. Giá cả là vấn đề quan tâm hàng đầu khi chọn dịch vụ chăm sóc sắc đẹp (Khảo sát về việc sử dụng dịch vụ làm đẹp của 400 phụ nữ Việt Nam trên 20 tuổi. Thực hiện vào tháng 4 năm 2015).

H.N

HOÀNG NHUNG

;
.
.
.
.
.