.

Làm đẹp tại gia kiểu gì cũng có!

.

Với lợi thế linh động về mặt thời gian, phù hợp với mọi túi tiền của sinh viên đến người nhiều tiền, làm đẹp tại nhà đang trở thành một xu hướng phổ biến của xã hội hiện đại.

Làm đẹp tại nhà bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên ngày càng được nhiều bạn trẻ tin dùng. Ảnh: T.T
Làm đẹp tại nhà bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên ngày càng được nhiều bạn trẻ tin dùng. Ảnh: T.T

Những “món quà” từ thiên nhiên

Theo nhiều tín đồ làm đẹp, thay vì phải mất nhiều thời gian đi spa với chi phí đắt đỏ hoặc mua các loại mỹ phẩm đầy đủ nhãn mác có giá “trên trời”, các quý bà, quý cô vẫn có thể “đẹp lên mỗi ngày” với những “mỹ phẩm” từ thiên nhiên như rau củ, trái cây, trứng gà, chanh, mật ong… Và, với 5 cách, 9 cách, 10 cách… làm đẹp được các trang mạng xã hội, báo chí chỉ dẫn cụ thể, có thể thực hiện tại nhà, rất phù hợp với quỹ thời gian ít ỏi hiện nay, nên xu hướng làm đẹp này đang được khá nhiều chị em lựa chọn.

H.A.B (28 tuổi, quận Sơn Trà), với kinh nghiệm 5 năm theo đuổi “sự nghiệp” làm đẹp tại gia chia sẻ: “Hồi trước mình cũng làm biếng lắm, cứ mua mỹ phẩm bán sẵn về dưỡng da cho khỏe, nhưng sau thấy da ngày càng mẫn cảm nên đã chuyển hẳn qua dùng các loại mặt nạ thiên nhiên tự làm. Làm riết rồi thấy không còn mất nhiều thời gian, phiền phức như trước”. Cũng theo kinh nghiệm của A.B, làm đẹp với các nguyên liệu từ thiên nhiên thì không thể có tác dụng “thần tốc”, thậm chí rất khó thấy rõ tác dụng nếu ngày nào cũng soi gương. Nhưng nếu kiên trì, bạn sẽ thấy những “món quà” từ thiên nhiên thực sự hữu dụng!

Đ.N.L.H sinh viên năm 3 Trường ĐH Duy Tân cho biết, da mặt của cô trước đây khá nhiều mụn, nhờn rít, sau hơn một năm kiên trì với mặt nạ trà xanh, mật ong, sữa tươi không đường, da dẻ sáng mịn hẳn. Theo H, hiện các loại mặt nạ dưỡng da được giới sinh viên tin dùng phổ biến là trà xanh, khoai tây, cà chua… kết hợp với sữa tươi, sữa chua không đường. Còn “bí kíp” của làn da trắng mịn, mái tóc óng ả của chị Vũ Kim Loan (quận Hải Châu), không gì khác là chanh và mật ong. Chị rửa mặt bằng mật ong rừng pha loãng mỗi sáng và tối. Và hỗn hợp chanh, mật ong pha loãng cũng là loại dầu xả tóc đặc hiệu chị dùng mỗi ngày. “Bữa nay mình rất ngại dùng các loại hóa, mỹ phẩm bán sẵn, vừa tốn tiền vừa không an tâm. Tốt nhất là nên ăn uống đủ chất, có chế độ tập thể dục, vận động hợp lý, kết hợp các dưỡng chất chăm sóc da, tóc từ thiên nhiên, xem ra rất hiệu quả”, chị Loan chia sẻ.

Nắm bắt tâm lý trên, hiện nay khá nhiều cá nhân, cửa hàng mỹ phẩm, trang mạng bày bán, quảng bá rầm rộ các sản phẩm tự làm (handmade) chăm sóc sắc đẹp từ thiên nhiên. Chẳng hạn, chỉ cần vào cửa hàng có địa chỉ face book “Tự tay làm hết Đà Nẵng” – đang được nhiều bạn trẻ Đà thành tin dùng, bạn có thể tìm thấy tất tần tật các sản phẩm chăm sóc da tự chế như: sữa rửa mặt, kem dưỡng da, dưỡng thể, kem tẩy tế bào chết, se lỗ chân lông…, với mức giá khá mềm.

Tuy nhiên, theo lưu ý của các chuyên gia thẩm mỹ, không phải cứ nguyên liệu từ thiên nhiên thì an toàn 100%. Các loại mặt nạ rau củ, thảo dược nói chung chỉ nên sử dụng tối đa 2-3 lần/tuần. Các nguyên liệu chăm sóc sắc đẹp hàng đầu như chanh hay mật ong đều cần được sử dụng đúng cách. Đặc biệt đối với các loại mỹ phẩm handmade đang được bán tràn lan theo kiểu “mạnh ai nấy làm” hiện nay cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sắc đẹp và sức khỏe của chị em. Bởi khi được làm hoàn toàn từ thiên nhiên, các loại mỹ phẩm cũng như thức ăn, rất dễ bị nhiễm khuẩn, ẩm mốc, Dược sĩ Trần Cúc, Trưởng phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế Đà Nẵng, khuyến cáo.

Spa tại nhà

Khác với số đông lựa chọn các hình thức làm đẹp tại nhà bởi tính giản đơn, tiết kiệm, đối với những quý bà, quý cô “có điều kiện”, nhu cầu chăm sóc sắc đẹp tại nhà của họ cũng cầu kỳ hơn. Cô Đ.T.N, một doanh nhân thành đạt cho biết, cô sử dụng dịch vụ spa tại nhà (spa home) từ 30 năm nay với các tiện ích như chăm sóc da mặt, đắp mặt nạ collagen, bấm huyệt giảm mỡ... Giá dịch vụ này biến động theo thời giá từ bấy đến nay, song chưa bao giờ là rẻ so với mức thu nhập trung bình của người Đà Nẵng.

Hiện tại, ngoài các khoản đầu tư cho mặt nạ, kem dưỡng, tinh dầu, dược liệu…, tiền công cho nhân viên massage tại nhà dao động từ 100.000 – 200.000 đồng/lần, tùy việc khách hàng có nhu cầu thường xuyên hay thi thoảng, xa hay gần. Kiều Trinh, nhân viên chuyên massage tại nhà cho biết, 5 năm trở lại đây, nhu cầu chăm sóc da cao cấp, massage tại nhà tăng vọt, nhất là với những nhân viên có tay nghề, được khách hàng tin tưởng thì quanh năm làm không hết việc.

Những năm gần đây, nhiều chị em cũng không còn gặp quá nhiều khó khăn để có làn da toàn thân trắng nuột nà, bởi nhiều loại dược liệu, hóa mỹ phẩm tắm trắng, tẩy tế bào chết tại nhà được bày bán khắp nơi. Tuy nhiên, hiệu quả đến đâu và những hệ quả về lâu về dài thì không được nhiều tín đồ làm đẹp suy tính kỹ. Các phương thức làm đẹp nói chung, làm đẹp tại nhà nói riêng phần lớn được các chị em tiết lộ là tìm hiểu qua bạn bè, qua mạng Internet. Đây là một thói quen mang tính trào lưu tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sắc đẹp và sức khỏe, song vẫn chưa được nhiều chị lưu tâm.

“Khi gặp bất kỳ vấn đề nào về da, bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để xin lời khuyên, tư vấn liệu trình điều trị, chăm sóc phù hợp. Tuyệt đối không được tự ý dùng các sản phẩm bán trôi nổi, được bày bán tràn lan trên thị trường, nhất là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ngay cả khi da bạn không có vấn đề gì, bạn muốn đẹp hơn thì tốt nhất cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia uy tín. Bởi làn da mỗi người rất nhạy cảm và không ai giống ai. Các sản phẩm từ thiên nhiên không an toàn tuyệt đối, và chỉ phát huy tác dụng khi được dùng đúng cách”.

Bác sĩ Chuyên khoa I Bùi Thị Phúc – Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.