.

Vui quá, hè ơi!

.

Mùa hè đã trôi qua 2/3 chặng đường nhưng với thanh-thiếu nhi thôn Quang Châu, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, đây mới là thời điểm… bùng nổ nhất.

Ngày hội quyên góp sách của thôn Quang Châu thu hút hơn 40 bạn thanh thiếu nhi địa phương tham gia. Ảnh: H.Â
Ngày hội quyên góp sách của thôn Quang Châu thu hút hơn 40 bạn thanh thiếu nhi địa phương tham gia. Ảnh: H.Â

Ngày hội “quyên góp sách”

Tối thứ bảy, ngày 23-7 trở thành một buổi tối chộn rộn của đám trẻ con thôn Quang Châu, khi đứa nào cũng cố gắng ăn sớm, chải chuốt hơn ngày thường rồi tập trung tại phòng đọc sách của thôn. Hôm nay là ngày hội quyên góp sách của các bạn. Gọi là “ngày hội” cho oai chứ cả thôn có vài chục đứa trẻ đang tuổi đi học, sách đem đến buổi quyên góp đa phần là sách giáo khoa cũ. Thôi thì,  sách cũ của mình, sách mới của bạn, trong khi sách học xong rồi mình để không ở nhà thì bạn khác lại cần… Bạn Ngô Thị Bảo Giang mang đến 6 sách giáo khoa và 1 cuốn truyện: “Em muốn tặng sách cho những bạn cần và đóng góp cho tủ sách của thôn”, Giang bẽn lẽn nói… Nói về mục đích tổ chức ngày hội quyên góp sách, Trần Trương Thi, Bí thư chi đoàn thôn, cho biết, hiện tủ sách của thôn Quang Châu có gần 1.000 cuốn, gồm sách giáo khoa cũ, một số truyện đọc cho thiếu nhi, người lớn và cả sách cho nhà nông, nhưng hầu hết là sách cũ, nhiều cuốn sờn rách. Thi đang ấp ủ xây dựng một tủ sách đầy đặn, phục vụ nhiều đối tượng bạn đọc hơn nữa.

Kế hoạch vận động các bạn đoàn viên thanh niên tặng sách cũ cho tủ sách của thôn được các bạn hưởng ứng nhiệt tình. Số lượng sách nhận được sau đợt quyên góp này, chi đoàn sẽ phân loại và “làm mới” sách bằng cách dùng bìa bao lại, một số sách giáo khoa sẽ tặng cho các em học sinh nghèo của thôn. Còn truyện và báo chí sẽ góp vào tủ sách cho thêm phong phú. Mới lần đầu tiên tổ chức nên số lượng sách quyên góp được chưa nhiều, nhưng theo Thi, quan trọng là thông qua hoạt động này, sẽ ngày càng nhiều thanh-thiếu nhi trong thôn chọn phòng đọc sách của thôn làm nơi học hành, thường xuyên lui tới để đọc sách. Vào mỗi chiều thứ năm và chiều thứ bảy hằng tuần, từ 2 giờ chiều đến tối, phòng đọc sách rộng cửa đón các em, nuôi dưỡng trong các em tình yêu với sách. Đây cũng là một trong những mô hình phòng đọc sách hiệu quả của huyện Hòa Vang.

Và nhiều hoạt động hấp dẫn khác…

Mùa hè đã trôi qua hơn 2/3 chặng đường nhưng với thanh- thiếu nhi thôn Quang Châu, đây mới là thời điểm… bùng nổ nhất khi các em được tham gia một loạt các hoạt động hấp dẫn. Tuần trước là hoạt động “Sắc màu tuổi thơ”. Các em dùng đất sét để nặn thành các bức tranh với chủ đề bảo vệ môi trường và làm thiệp với chủ đề biển, đảo quê hương. Ngày chủ nhật tuần trước là hội thi “Cánh diều tuổi thơ” dành riêng cho thiếu nhi với 2 nội dung thi: làm diều và thả diều. Thi hào hứng khoe, “trong tháng 8, thanh niên thôn Quang Châu sẽ còn hòa mình vào 2 hoạt động vui nhộn nữa đó là “Giải bóng đá nữ mini cấp chi đoàn” và “Hội trại”. Hai hoạt động này được xem là hoạt động “bế mạc” mùa hè nên hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo thanh-thiếu nhi tham gia”.

Nhìn cô bí thư chạy tới chạy lui lo tổ chức các hoạt động nhằm tạo niềm vui cho thanh niên của thôn, mới hiểu vì sao thôn Quang Châu được mệnh danh là thôn có phong trào hoạt động mạnh nhất xã Hòa Châu. Ngoài các hoạt động tại thôn, thôn Quang Châu cũng được đặt biệt danh “thi đâu thắng đó” khi tham gia các hoạt động do Đoàn xã tổ chức. Như hội thi “Mùa hè yêu thương”, chi đoàn đoạt giải nhất toàn đoàn; Hội thi “Tiếng hát hoa phượng đỏ”,  cả 2 tiết mục tham gia thi đều được giải A; thi bóng chuyền đoạt giải nhất toàn đoàn… Để đạt được những kết quả như trên không thể phủ nhận sự nhiệt tình, năng nổ của Thi trong từng hoạt động. Tuy vậy, cô bạn vẫn khiêm tốn, bảo rằng em phải cố gắng hết sức để tổ chức nhiều hoạt động nhằm duy trì và phát triển phong trào đoàn thanh niên tại địa phương.

HẢI ÂU

;
.
.
.
.
.