.

Đỏ xanh và trận chiến danh dự giữa hai người

.

Nếu có một nơi nào đó phút chốc biến bạn thành thù, biến những người từng sát cánh chung vai trên cùng chiến tuyến trở thành kình địch không đội trời chung thì nơi ấy trước hết có thể là sân cỏ. Và trận đấu giữa hai đại biểu bóng đá của thành phố Manchester ở vòng đấu thứ tư giải ngoại hạng Anh vào ngày 10-9 tới trở thành điển hình nổi bật hàm chứa khuôn mặt cay độc kia của thể thao khi Pep Guardiola đối đầu với Jose Mourinho trên băng ghế huấn luyện ở hai màu áo đối nghịch nhau.

Jose Mourinho (trái) và Pep Guardiola.
Jose Mourinho (trái) và Pep Guardiola.

Đó là trận đấu mà nếu giành phần thắng thì đội Manchester City sẽ nâng số lần chiến thắng của mình trong các trận derby ở mọi mặt trận lên con số 50. Ngược lại, kỷ lục 71 lần thắng khi hai đội gặp nhau sẽ được Manchester United lập nên nếu họ ca khúc khải hoàn. Nửa đỏ thành Manchester (M.U) từng thua liền 4 trận derby nhưng không hề lép vế trước kình địch trong 3 trận mới nhất mà họ đối đầu. Trong khi Man Xanh (Manhester City- M.C) không ghi được bàn nào trong hai trận derby mùa trước thì đối thủ cùng thành phố lại thua đến 3 trong 5 trận đối đầu mà họ có lợi thế sân nhà… Rất nhiều chi tiết mang tính lịch sử được nhắc đến trước giờ bóng lăn trong một trận thư hùng hứa hẹn thu hút đông đảo công chúng.

Cuộc chạy đua chuyển nhượng trước mùa bóng góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo hai câu lạc bộ. Ibrahimovic, với chiến tích lẫy lừng ở đấu trường Tây Ban Nha, Ý trở thành nhân tố mới được trông đợi sẽ tạo nên sự khác biệt về sức mạnh của M.U mùa này. Bên kia chiến tuyến, sự trỗi dậy xuất thần của Raheem Sterling đang gieo hưng phấn cho cổ động viên M.C. Chân sút trẻ này vừa để lại dấu ấn ở 5 bàn thắng của Manchester City trong hai trận gần nhất khi trực tiếp ghi 2 bàn và tạo được 3 đường chuyền quyết định cho đồng đội. Vào lúc tiền đạo chủ lực Aguero không thể ra sân vì bị treo giò, Sterling được nửa xanh của thành phố này kỳ vọng tạo nên đột biến.

Nhưng dù có thay máu tận lực đến đâu thì chừng ấy vẫn chưa đủ khiến derby mùa này của thành Manchester trở nên hấp dẫn nếu như không diễn ra cuộc cách mạng ở băng ghế huấn luyện. Mourinho háo hức đến Manchester United thay thế một Van Gaal già cỗi vào lúc Guardiola chọn Manchester City làm nơi thử thách mới. Hai gương mặt sắc sảo và năng động nhất trong đội ngũ huấn luyện viên đương đại đầu quân cho hai đại biểu bóng đá ưu tú nhất của giải ngoại hạng Anh. Tính kình địch, ganh đua không khoan nhượng giữa hai đội bóng vốn đã căng thẳng giờ thêm căng thẳng bội phần.

Từng gây hấn, châm chọc, xỉa xói nhau từ đấu trường La Liga, hai nhân vật này chưa hề cho thấy họ sẽ tự kiềm chế hay giảm bớt liều lượng tấn công nhau khi đối đầu trên sân cỏ xứ sương mù. Cá tính không khoan nhượng, sức ép chiến tích, danh dự nghề nghiệp, sự cạnh tranh về danh tiếng sẽ không cho phép cả hai lùi bước ở đấu trường mới. Nhiều người dự cảm bao nhiêu đòn phép, kỹ xảo sẽ được cả Pep lẫn Mourinho tung ra cho trận chiến này giữa hai người.

Những thắng thua trong quá khứ giữa họ có thể chỉ còn là kỷ niệm. Trên cả thành quả và chiến tích của tập thể, ván bài mới giữa hai người đàn ông này sẽ quyết định danh tiếng và chỗ đứng của họ trong mắt công chúng năm châu. Mourinho có thể thua một chuyên gia xoàng xĩnh chứ không chịu thất bại dưới tay Guardiola. Cũng vậy, té ngã dưới chân kình địch đáng ghét này có thể khiến Pep triền miên mất ngủ.

Sân cỏ Anh nóng lên vì trận chiến danh dự của hai người. Không ai còn nhớ hình ảnh cả hai nồng ấm bên nhau thời mang sắc áo Barcelona…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.