.

Bước ngoặt

.

Ký hợp đồng quảng bá sản phẩm cho thương hiệu Nike với giá trị cả tỷ USD, C. Ronaldo (ảnh) vừa trở thành vận động viên thể thao có thu nhập thuộc dạng hàng đầu thế giới. Từ hợp đồng này, thu nhập hằng năm của danh thủ Bồ Đào Nha sẽ tăng mạnh. Vậy là niềm vui nối tiếp niềm vui vì chỉ cách đây chưa lâu, hợp đồng của anh với Câu lạc bộ Real Marid cũng được gia hạn, giúp anh, trên lý thuyết, có thể chơi bóng đến tận năm 36 tuổi.

Tỉ phú thể thao Ronaldo từ bây giờ có thể sánh ngang với những tên tuổi làm giàu nhờ thao trường cỡ David Beckham trong bóng đá hay Michael Jordan trong bóng rổ. Bằng tốc độ này, những người cạnh tranh trực tiếp với anh về tài năng và uy tín thương hiệu khó mà theo kịp.

Có phải vì thế mà một cựu đồng đội của Ronaldo trong đội hình Manchester United ngày nào - cựu đội trưởng Gary Neville - bỗng dưng nhắc lại một biến cố mang tính cột mốc ở trận tứ kết World Cup 2006 giữa Anh và Bồ Đào Nha trên đất Đức. Sau pha Rooney chơi bóng thô bạo với hậu vệ Carvalho, vào lúc trọng tài còn phân vân lưỡng lự thì chính Ronaldo mau mắn tiến đến dùng lời lẽ và cử chỉ thúc ép trọng tài rút thẻ đỏ với tiền đạo đội tuyển Anh. Đừng quên trong đội hình hàng công Manchester United lúc bấy giờ, Rooney và Ronaldo là cặp bài trùng gắn kết và thông hiểu nhau như hình với bóng. Nhìn cảnh Rooney lắc đầu thất thểu rời sân sau tác động của người bạn thân Ronaldo, không ít khán giả bất bình, nhất là sau đó, nhờ lợi thế hơn người, Bồ Đào Nha đã đánh bại Anh để ngang nhiên vào vòng bán kết. Làn sóng chỉ trích trùm phủ nước Anh. Họ cho rằng Ronaldo quá ích kỷ lạnh lùng, coi tình bạn chẳng ra gì. Một thời gian dài chân sút Bồ Đào Nha sống trong nỗi ám ảnh vì sự miệt thị, dè bĩu trên khán đài, trên mặt báo.

Nhưng trong cái rủi lắm lúc chứa đựng điều may. Dưới sức ép tâm lý đè nặng, Ronaldo hiểu mình chỉ có thể vượt qua tai tiếng bằng nỗ lực trau dồi nâng cao phong độ. Anh ra sức tập luyện hằng ngày, dốc hết tâm can vào từng trận đấu giúp Manchester United giành nhiều thắng lợi. Tài năng và sức đóng góp ấy của anh xoa dịu mối hận của người hâm mộ Anh, định kiến khắt khe hướng về “kẻ phản bạn” dần phai nhạt. Ronaldo bắt đầu tìm lại chỗ đứng trong lòng khán giả Anh.

Gary Neville gọi đó là bước ngoặt sáng giá trong sự nghiệp người đồng đội cũ. “Sau sự cố, cậu ta hành xử đúng mực, ra dáng đàn ông hơn. Chơi bóng hay hơn, phối hợp với đồng đội gắn kết hơn, một Ronaldo cầu thủ đã thay đổi hoàn toàn sau lúc trở lại Old Trafford!”, Neville nhận xét. Cựu đội trưởng Manchester United còn quả quyết rằng sau khi rời nước Anh với ba chức vô địch liên tiếp và một cúp Champions League để đầu quân cho Real Madrid, Ronaldo ngày càng sắc sảo và trở thành cầu thủ hay nhất thế giới.

Sự cố với Rooney trên đất Đức vì thế chẳng hề là tai họa đối với Ronaldo. Trong góc nhìn của Gary Neville thì Ronaldo tìm cách xóa bỏ ác cảm từ phía khán giả bằng cách dồn sức nâng cao tài nghệ, ra sức cống hiến. Không ai nghĩ  rằng, từ sâu thẳm tâm can, cầu thủ Bồ Đào Nha nhận ra mình không thể chơi bóng cho một cộng đồng có tì vết ác cảm. Ý muốn ra đi tìm vùng đất mới phải chăng đã xuất hiện từ bấy giờ?

Và Real Madrid trên thực tế đã chắp cánh cho anh vươn tới đỉnh cao sự nghiệp, nơi anh nguyện phụng sự đến cùng. Trên đỉnh cao giàu sang,  tỉ phú bóng đá hẳn chẳng thể quên chiếc thẻ đỏ đưa lên từ tay trọng tài và cái dáng buồn bã rời sân của người bạn thâm tình!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.