.

Những kiến trúc nổi bật năm 2016

.

Trên báo The Guardian, Oliver Wainwright, nhà phê bình thiết kế và kiến trúc người Anh đã chọn một số kiến trúc nổi bật năm 2016: Một cuộc cách mạng về nhà ở xã hội, một Tháp bút tỷ đô-la, một “tháp canh” Tate Modern Switch House kỳ diệu…

Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Tate Modern Switch House.
Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại Tate Modern Switch House.

Tate Modern Switch House: Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại ở London

Tate Modern Switch House, London, Anh quốc là một trong những công trình mới nhất và cũng là một trong những tòa nhà kỳ lạ xuất hiện năm 2016 do Herzog và de Meuron thực hiện. Trong thời đại các công trình công cộng thường được cho là phải sáng sủa và được hoan nghênh, thì tòa nhà này lại mờ đục và thô ráp, một khối đá trông khá lập dị mà nói đúng ra, trông nó như một “tháp canh” hơn là nhà bảo tàng sưu tập nghệ thuật hiện đại.  

Tòa nhà chào mời các đường phố không phải bằng cánh tay rộng mở và nụ cười thân thiện, mà với một bức tường pháo đài kiên cố bê-tông màu nâu, giống như một thành lũy ấn sâu vào trái đất. Lối vào nhỏ và trịnh trọng, lại có dạng của đường rãnh, qua đó, khách lê chân đi vào với điệu bộ như muốn tránh ai. Cấu trúc và vật liệu trông phản trực giác: các bức tường gạch không mang đủ trọng tải của chính nó, chúng treo như tấm mành lưới, tạo thành một tấm màn che phủ trên khối bê-tông bên trong, thỉnh thoảng mới gặp được ánh sáng từ ô cửa sổ trên bờ tường.

Khu nhà ở Grand Parc, Bordeaux

“Không bao giờ phá hủy, không bao giờ loại bỏ hoặc thay thế - luôn luôn thêm, chuyển đổi, và tái sử dụng!” là lời kêu gọi của các kiến trúc sư Pháp, Lacaton và Vassal - những bậc thầy về nâng cấp bất động sản, đã biến ba khối bê-tông ốm yếu trở thành một tòa nhà hữu dụng ở Bordeaux (Pháp) bằng cách bọc các tòa nhà hiện có bằng không gian thiết kế mới, mặt tiền khá sâu, mở rộng các căn hộ 4m, có cửa sổ đầy đủ và chiều cao thích nghi – với khoản chi phí 65.000 euro cho mỗi căn nhà. Hẳn đây là mô hình cho bất động sản sau chiến tranh.

Tòa nhà hòa nhạc Hamburg Elbphilharmonie

Tòa nhà hòa nhạc Hamburg Elbphilharmonie.
Tòa nhà hòa nhạc Hamburg Elbphilharmonie.

Là một tòa nhà hòa nhạc ở Hamburg (Đức), Elbphilharmonie xây dựng mới trên nền một nhà kho cũ do công ty kiến trúc Thụy Sỹ Herzog và de Meuron thiết kế. Thang cuốn ở lối vào, với mặt tiền bằng kính nổi, lót gạch giống như san hô của khán thính phòng. Đây là một dự án thiết kế khá kỳ lạ.

Tòa nhà Kunstmuseum Basel

Tòa nhà Kunstmuseum Basel.
Tòa nhà Kunstmuseum Basel.

Đứng ở một ngã tư ở trung tâm của Basel, Thụy Sĩ, tòa nhà Kunstmuseum trông như một mảng lớn bằng đá hoa thiên nhiên. Đây là nơi có bộ sưu tập lâu đời nhất của nghệ thuật thế giới, công trình thiết kế do Christ và Gantenbein thực hiện chỉ sử dụng ba màu của gạch để tạo nên chất lượng mỹ thuật, trong khi các phòng trưng bày được thiết kế trang nhã và thân mật. Đó là một sự khởi đầu mới mẻ cho phong trào thiết kế mở.

Bảo tàng Palestinian

Bảo tàng Palestinian, Birzeit.
Bảo tàng Palestinian, Birzeit.

Dáng vẻ sắc sảo, vương miện trắng nổi bật trên đỉnh một ngọn đồi ở Birzeit, Bờ Tây, Bảo tàng Palestinian do Heneghan Peng thực hiện gây được ấn tượng với quang cảnh nhìn ra một khu rừng dốc có nhiều cây vả và phong cảnh của vùng Địa Trung Hải. Công trình thiết kế của kiến trúc sư người Ireland Heneghan Peng, đứng lặng lẽ, khiêm nhường nhưng mang vẻ lạc quan, tự chủ trên mặt đất, ngay cả khi bảo tàng đã mở mà không có bất kỳ triển lãm nào.

Tòa Tháp bút Park Avenue, New York

Tòa Tháp bút số10. 432 Park Avenue, New York.
Tòa Tháp bút số10. 432 Park Avenue, New York.

Park Avenue được thực hiện bởi Rafael Viñoly là ví dụ thanh lịch nhất của thế hệ mới của mô hình tòa nhà “tháp bút chì” siêu gầy đang gia tăng khắp vùng Manhattan, được thiết kế bằng sự đơn giản đồ họa như tác phẩm điêu khắc khổng lồ của Sol LeWitt, nhà điêu khắc người Mỹ, nổi tiếng với những tác phẩm hình tháp.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.