.

Những lễ hội đón xuân truyền thống

.

Trên thế giới, người dân mỗi nước ăn mừng sự kết thúc thời tiết ảm đạm của mùa đông với những lễ hội truyền thống độc đáo. Tại Ba Lan, kỷ niệm ngày đầu tiên của mùa xuân với một nghi lễ đầy ấn tượng theo truyền thống có nguồn gốc từ thế kỷ thứ 16.

Vào khoảng giữa tháng ba hằng năm, họ làm một búp bê hay đúng hơn, một hình nộm bằng rơm, quấn vải, vẽ trên mặt đầy đủ mắt, mũi, kích thước gần bằng người thật, được gọi tên – “Những hình nộm Marzanna”, tượng trưng cho sự lạnh lẽo, ảm đạm mùa đông.

Một đám rước gồm đàn ông, phụ nữ và trẻ em mang hình nộm Marzanna diễu hành qua các đường phố, tìm đến con sông hay ao hồ gần nhất. Tại đây, những người tham gia đám rước hát bài hát dân gian, truyền thống rồi ném các con búp bê trang trí - hình nộm của Marzanna - xuống nước để tượng trưng cho sự kết thúc cơn thịnh nộ mùa đông.

Las Fallas ở Valencia, Tây Ban Nha.
Las Fallas ở Valencia, Tây Ban Nha.

Thông thường, học sinh và thanh niên cùng với các nhóm văn hóa dân gian địa phương và cư dân khác tham gia lễ kỷ niệm đưa tiễn mùa đông - đón chào mùa xuân. Trong thời hiện đại, các nghi lễ liên quan Marzanna đã mất đi tính chất thiêng liêng của nó và chỉ tồn tại như một trò tiêu khiển - một dịp để vui chơi và ăn mừng sự khởi đầu của mùa xuân.

Lễ hội Hoa anh đào ở Nhật.
Lễ hội Hoa anh đào ở Nhật.

Holi - lễ hội mùa xuân của người Hindu ở Ấn Độ và Nepal, còn được gọi là lễ hội của màu sắc hay lễ hội chia sẻ tình yêu.

Lễ hội biểu thị sự chiến thắng của cái thiện trước cái ác, sự xuất hiện của mùa xuân, đẩy mùa đông đi qua, và đối với nhiều người dân, một ngày lễ hội để gặp gỡ, vui chơi, cười nói, quên đi và tha thứ, cùng nhau sửa chữa mối quan hệ tan vỡ, và lễ đón xuân này cũng được tổ chức như một lời cảm tạ về một mùa thu hoạch tốt.

Mọi người tụ tập để ăn, hát và nhảy múa. Sáng hôm sau là lễ hội của màu sắc. Mọi người ném màu vào nhau – màu ở dạng bột, chất lỏng màu sắc trong súng bắn nước - và như vậy, nó như một lời kêu gọi mang màu sắc mùa xuân.

Lễ Holi của tôn giáo Hindu cổ xưa, nay đã trở nên phổ biến kể cả với những người không theo đạo Hindu ở nhiều nơi tại Nam Á, cũng như người dân của các cộng đồng khác bên ngoài châu Á. Thường đến tháng ba, đôi khi vào tháng Hai, lễ hội Holi thường thấy ở Ấn Độ, Nepal. Trong những năm gần đây, lễ hội đã lan đến các vùng miền ở châu Âu và Bắc Mỹ, ngày hội như một kỷ niệm với tình yêu mùa xuân.

Người Hindus tạt nước màu lên nhau ở lễ hội đón xuân Holi.
Người Hindus tạt nước màu lên nhau ở lễ hội đón xuân Holi.

Ở Valencia, Tây Ban Nha thường tổ chức lễ hội chào năm mới mang tên “Las Fallas” (Những con rối). Thành phố cảng Valencia, được biết đến với thành phố của nghệ thuật và khoa học, nằm trên bờ biển phía đông nam của Tây Ban Nha, nơi sông Turia giáp biển Địa Trung Hải.

Lễ hội mùa xuân Las Fallas là nghi lễ kỷ niệm truyền thống tôn vinh Thánh Giuse, xoay quanh những con rối giấy bồi khổng lồ (Fallas) làm bằng giấy, gỗ và sáp. Mỗi khu phố dành nhiều thời gian để làm con rối. Fallas, thường mang nội dung châm biếm chính trị và phong tục hay tệ nạn xã hội, được trưng bày xung quanh thành phố, đây là niềm hãnh diện lớn vào dịp đầu năm tại mỗi khu vực.

Las Fallas chính thức tổ chức vào đầu tháng 3 với một chương trình bắn pháo hoa. Những ngày trước khi đến lễ, các đường phố tràn ngập tụ điểm vui chơi, âm nhạc, đồ trang trí, pháo nổ. Giữa không khí tưng bừng ngày hội, người dân trong trang phục truyền thống, diễu hành trước khi cùng nhau vào tiệc  với hương thơm hấp dẫn của paella (cơm thập cẩm của Tây Ban Nha) trong mỗi nhà hàng.

Vào ngày cuối cùng lễ hội đón xuân, người dân gom củi đốt lên một đống lửa thật lớn, âm nhạc vào lúc này đẩy tới đỉnh cao, rồi tất cả các hình nộm các loài vật, tượng trưng sự không may, được đặt xuống khỏi xe, gom tất cả vào ngọn lửa đang cháy. Ngọn lửa bùng lên cao, tỏa sáng ánh vinh quang.

Lễ hội đèn lồng ở Trung Quốc.
Lễ hội đèn lồng ở Trung Quốc.

Người Trung Quốc ăn mừng năm mới bằng lễ hội đèn lồng, nay đã nổi tiếng cả thế giới. Trong ngày quan trọng này trong lịch Trung Quốc đánh dấu lễ kỷ niệm với hình ảnh linh vật biểu tượng cung hoàng đạo của năm. Hoa và ánh đèn lồng lan tỏa trong không khí.

Các nhóm văn nghệ dân gian mặc quần áo đầy màu sắc, ca hát nhạc truyền thống hay khiêu vũ. Lễ hội mùa xuân kéo dài trong 15 ngày. Nó bắt đầu vào đêm trước của năm mới trên lịch Trung Quốc và kết thúc sau 15 ngày kể từ ngày bắt đầu lễ hội đèn lồng. Một trong những điểm nhấn của Lễ hội đèn lồng, đánh dấu thời gian hai tuần của năm mới, là một món ăn truyền thống của người Trung Quốc gọi là Yuanxiao-món ăn nhẹ bí ngô tươi, phủ trên mặt lớp mè đen, trộn với đường.

Hằng năm, vào đầu mùa xuân, người Nhật cùng với bạn bè, người thân đều tụ tập quây quần dưới những cây hoa anh đào như là một tập tục trong những truyền thống được yêu mến nhất của cả nước, gọi là mùa “hanami”-Lễ ngắm hoa đầu năm.

Đối với người Nhật, khi hoa anh đào bừng nở, rộ lên vẻ đẹp vô giá tượng trưng cho tính chất chuyển tiếp đầy sinh khí của cuộc sống. Thời tiết mãi mãi khó tính, vì vậy, mùa hoa anh đào nở ở mỗi vùng tại Nhật Bản vào những thời điểm khác nhau.  Những khi mùa hoa anh đào hay sakura đến, người Nhật ăn mừng bằng cách mở tiệc dưới những tán cây rợp bóng hoa anh đào. Và tất nhiên, mỗi bữa ăn ngoài trời như thế, hẳn nhiên không thể thiếu rượu sake truyền thống.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Accuweather)

;
.
.
.
.
.