Giọt máu yêu thương

.

Nhiều sinh mạng, nhiều cuộc đời trong cơn nguy cấp đã được cứu sống, tiếp tục nở hoa nhờ những giọt máu yêu thương kịp thời.

Huỳnh Văn Được trong một lần hiến tiểu cầu máy.(Ảnh nhân vật cung cấp)
Huỳnh Văn Được trong một lần hiến tiểu cầu máy.(Ảnh nhân vật cung cấp)

20 năm hiến máu tình nguyện

Cách đây gần 30 năm, ngày 21-9-1987, cậu bé Đinh Văn Toàn, con chị Nguyễn Thị Cúc (trú đường Mai Hắc Đế, quận Sơn Trà) vừa chào đời được một tháng thì phải nhập viện vì biến chứng còi xương, thiếu máu, chỉ có tiếp máu kịp thời mới cứu được. Nhưng thật không may, bé thuộc nhóm máu AB (rất ít trong cộng đồng), tất cả 30 người trong gia đình, họ hàng, bà con hàng xóm xếp hàng thử để hiến nhưng đều không phù hợp. Biết tin từ một người quen làm trong bệnh viện, anh Nguyễn Hữu Thành đã không chút đắn đo có mặt ở bệnh viện sau ít phút, kịp thời hiến máu cứu bé Toàn. Sau đó, gia đình nhận anh Thành là cha nuôi của Toàn. Đó là kỷ niệm đầy xúc động về lần đầu hiến máu của tình nguyện viên Lê Hữu Thành (SN 1959) – Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống quận Thanh Khê.

Một lần khác, năm 2008, một sản phụ ở tổ 46 phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) bị băng huyết sau khi sinh, bệnh viện truyền 2 đơn vị máu nhưng không khỏi, chỉ có truyền máu nóng mới mong cứu mạng. Thời điểm đó đã 12 giờ đêm, gia đình bệnh nhân rất hoảng loạn vì không ai cùng nhóm máu với bệnh nhân. Nhận được thông tin từ Hội Chữ thập đỏ thành phố, anh Thành tức tốc chạy đến bệnh viện trong đêm, hiến máu cứu sống mẹ con sản phụ. Hay trường hợp của cháu Lê Thị Ngọc Dung (SN 2001, người Quảng Ngãi) cũng qua cơn nguy kịch trong ca phẫu thuật tim tại Bệnh viện Hoàn Mỹ nhờ những giọt máu nóng kịp thời của anh Thành…

Từ khi trở thành tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ thành phố rồi Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống quận Thanh Khê đến nay, anh Thành đã 37 lần hiến máu, trong đó có 2 lần hiến tiểu cầu máy (sản xuất khối tiểu cầu từ một người bằng máy tách chuyên dụng - PV). “Gần 20 năm đi hiến máu tình nguyện, đáng lẽ tôi có thể hiến nhiều hơn, nhưng bản thân sở hữu nhóm máu ít gặp nên chủ yếu chỉ dùng trong những trường hợp khẩn cấp”, anh Thành bày tỏ. Năm 2016, anh Thành là một trong hai đại diện của thành phố Đà Nẵng ra Trung ương báo cáo tham luận, được Bộ Y tế tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện toàn quốc. Song, nói về mình, anh Thành chỉ cười hiền khiêm tốn: “Ai ở trong hoàn cảnh của tôi cũng sẽ làm vậy thôi. Cứu người là chuyện hiển nhiên, ai cũng nên làm”, anh Thành khiêm tốn.

Huỳnh Văn Được (SN 1987) – thành viên CLB 25 Hiến máu tình nguyện của thành phố, dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng cũng đã có thâm niên hơn 10 năm trong phong trào hiến máu tình nguyện, với 35 lần hiến máu, trong đó có 30 lần hiến tiểu cầu máy, 5 lần hiến máu toàn phần. Từ khi còn là sinh viên của Trường Cao đẳng Công nghệ (ĐH Đà Nẵng), hoạt động trong CLB “Ước mơ xanh” cùng nhiều hoạt động xã hội thiện nguyện khác, Được có dịp tiếp xúc với nhiều phận đời bất hạnh và từ đó luôn tự nhủ, bản thân làm được gì để chia sẻ bớt nỗi đau, bất hạnh của cộng đồng thì nên làm. Vì vậy, việc tham gia các phong trào thiện nguyện, hay hiến máu, anh không suy nghĩ nhiều. “Những khi tình cờ nghe được thông tin bệnh nhân nào đó khỏe lại do nhận được máu mình hiến, cảm giác rất khó tả, thực sự rất hạnh phúc”, Được nói. Có lẽ, đó chính là những gì mà anh được “nhận lại”, sau khi “cho đi”.

Để cuộc đời tiếp tục nở hoa

Đến phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, ai cũng gọi gia đình chị Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường bằng cái tên thân thương “Gia đình hiến máu”. Trước khi làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường An Hải Tây, chị Cúc là một tình nguyện viên xông xáo trong phong trào hiến máu tình nguyện. Nhưng rồi, chỉ hiến được 5 lần, chị bị huyết áp cao nên không thể tiếp tục hiến. Từ đó, chị ra sức vận động gia đình: con trai, em trai, các cháu ruột – những người thân đủ điều kiện cùng hiến máu. Đến nay, con trai chị hiến máu 20 lần, em trai, các cháu, người ít cũng đã 7-8 lần hiến máu, riêng gia đình chị, những năm qua đã hiến tổng cộng gần 60 đơn vị máu, chưa kể bà con, hàng xóm được chị vận động đều hăng hái, nhiệt tình hiến máu cứu người. “Ai chưa đi hiến thì thôi, hiến vài lần rồi, hiểu được ý nghĩa của việc này, mỗi lần nghe gọi thì hăng hái lắm, chạy đi đầu tiên”, chị Cúc vui vẻ kể. Như con trai chị, có lần vừa xách cặp đi học về tới nhà, chưa kịp ăn cơm, nghe Bệnh viện Phụ sản – Nhi điện báo có một ca cấp cứu cần truyền máu nóng gấp, thế là bỏ cơm chạy. “Vậy mà lúc về không thấy nó than mệt gì, còn cười tủm tỉm, có vẻ rất mãn nguyện”, chị Cúc không giấu niềm vui và  tự hào của người mẹ về con trai mình.

Theo các anh Nguyễn Hữu Thành, Huỳnh Văn Được hay chị Huỳnh Thị Cúc, điểm chung của các tình nguyện viên, hàng nghìn thành viên trong rất nhiều câu lạc bộ hiến máu trên toàn thành phố là luôn trong tâm thế sẵn sàng hiến máu cứu người. Dù đó là nửa đêm, gần sáng, ngày thường hay Tết, lễ, khi đang dở cuộc vui… tất cả họ đều bỏ lại sau lưng để tức tốc đến nơi cần đến. Và câu cửa miệng của họ khi được hỏi về hành động của mình: “Tôi chỉ làm điều bình thường như bao người, tôi làm vì thấy vui…”

Anh Đoàn Văn Hòa, cán bộ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố, chủ nhân của nhiều cuộc gọi khẩn cấp đến các tình nguyện viên, chủ nhiệm câu lạc bộ, nói rằng, thật khó để kể hết những hành động, những nghĩa cử cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện tại thành phố này, những năm qua. Như bản thân anh Hòa cũng đã trên 30 lần hiến máu tình nguyện, phần lớn trong đó là những trường hợp khẩn cấp. Chính những cá nhân, gia đình như anh Hòa, chị Cúc, anh Thành, anh Được… đã viết nên những câu chuyện giản dị về lòng yêu thương, sự sẻ chia trong cộng đồng. Và chính họ, đã góp phần tô điểm nên cuộc đời này, để cuộc đời tiếp tục nở hoa…

Theo đánh giá của Trung ương Hội Chữ thập đỏ, nhiều năm qua, Đà Nẵng là địa phương có tỷ lệ người dân tham gia hiến máu tình nguyện cao nhất cả nước. Toàn thành phố hiện có đến 18 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện đồng thời hoạt động, với hàng ngàn tình nguyện viên tích cực. Tính riêng trong năm 2016, Đà Nẵng đã tổ chức được 123 đợt hiến máu tình nguyện với 39.700 người đăng ký tham gia hiến máu, tiếp nhận được 35.849 đơn vị máu (đạt 108% kế hoạch năm), trong đó, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận 31.8753 đơn vị máu, Bệnh viện Phụ sản - Nhi  314 đơn vị máu, Bệnh viện Ung bướu  1.533 đơn vị máu, hiến tiểu cầu máy 972 đơn vị. Nhờ nguồn máu tình nguyện ngày càng tăng và hoạt động hiệu quả của các đội, câu lạc bộ hiến máu trên toàn thành phố, nhóm những người máu hiếm đã góp phần đảm bảo nhu cầu máu cấp cứu và cũng như kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân có nhóm máu hiếm, bệnh nhân nặng đang cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ thành phố, thành phần tham gia hiến máu chủ yếu là sinh viên (42,2%) và lao động phổ thông (44%); số người tham gia hiến máu nhắc lại 21.250 người, đạt 59,27%; tỷ lệ người dân tham gia HMTN: 3,41%. Các đơn vị vận động HMTN chủ lực là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Liên đoàn Lao động thành phố, Hội Chữ thập đỏ, Bệnh viện Đà Nẵng và các địa phương, doanh nghiệp.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.