Chàng sinh viên mê vẽ tranh tình nguyện

.

Những mảng tường đơn giản trở nên sinh động đầy màu sắc qua bàn tay khéo léo và niềm đam mê hội họa của Nguyễn Thành Tuấn, sinh viên năm 4 Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng.

Thành Tuấn đang hoàn thiện bức tranh thúng tại khu vực Công viên Biển Đông.
Thành Tuấn đang hoàn thiện bức tranh thúng tại khu vực Công viên Biển Đông.

Những ngày còn là sinh viên năm nhất, Tuấn thường đi theo một người anh hay nhận vẽ tranh tường và bắt đầu tìm tòi, học hỏi từ dạo đó.

Trong chuyến tham gia mùa hè xanh năm thứ nhất, Tuấn bắt đầu đặt cọ vẽ những bức tranh tường đầu tiên cho một trường mầm non ở xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang cùng với các thành viên của Câu lạc bộ Sắc Kiến của Trường Đại học Kiến trúc. “Đó là những bức tranh ngộ nghĩnh về cây cỏ, động vật rất phù hợp với các em nhỏ, vừa là cơ hội để các bạn nâng cao kỹ năng thực hành vẽ, làm đẹp thêm cho những nơi mình đến vừa góp phần làm sinh động khuôn viên trường học”, Tuấn chia sẻ.

Sau này, Tuấn còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện vẽ tranh tường ở nhiều địa phương khác nhau như ở huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam); vẽ cho đơn vị kết nghĩa tại một trường tiểu học phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu; chương trình Tình nguyện Xuân tại Làng trẻ em SOS; chương trình Ước mơ cho em tại trường mầm non ở thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam)… Theo Tuấn, mỗi khi hoàn thiện xong các bức tranh nhìn thấy ánh mắt rạng ngời, thích thú của các em nhỏ là lại thấy có thêm động lực để tiếp tục tham gia các chuyến vẽ tình nguyện.

Mới đây, trong chương trình Điểm hẹn mùa hè Đà Nẵng 2017, Tuấn đã cùng với một số thành viên trong nhóm Kiến tình nguyện (thuộc khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc) tham gia vẽ 10 chiếc thúng để trưng bày tại bãi biển. Những bức tranh trên chiếc thúng chai mang đậm dấu ấn của thành phố biển Đà Nẵng như hoa sim tím, hình ảnh voọc chà vá, ngọn hải đăng, biển… Sau sự kiện Điểm hẹn mùa hè, thúng được trả lại cho ngư dân để họ ra khơi nên Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng nhờ Tuấn và các bạn vẽ thêm 5 chiếc thúng khác cũng những nội dung về du lịch và biển Đà Nẵng. Tuấn cho hay: “Những chiếc thúng vẽ đợt sau được trau chuốt hơn nên nội dung thể hiện trên các thúng cũng có chiều sâu hơn, đó là cảnh chài lưới trong buổi sớm bình minh, hình ảnh cây cầu Rồng đặc trưng của Đà Nẵng, sự đa dạng của đại dương… Chúng em muốn tạo ra những bức tranh, đưa cái đẹp đến với mọi người nhất là du khách khi đến Đà Nẵng”. Thời gian này, nếu đến với biển Đà Nẵng, du khách sẽ được thoải mái chiêm ngưỡng những bức tranh thúng độc đáo tại khu vực Công viên Biển Đông.

Để vẽ được những bức tranh tường, tranh thúng cần có sự tỉ mỉ, nhẫn nại bởi khi vẽ trên diện tích rộng đòi hỏi khoảng không gian lớn và thời gian dài, cũng như sự sắp đặt, lên ý tưởng các họa tiết phù hợp với mặt bằng sẵn. Tuy nhiên, khi vẽ trên thúng thì gặp khó khăn hơn do đáy thúng không bằng phẳng mà cong, trước khi vẽ phải lót qua nhiều lớp sơn, sau đó đợi khô mới có thể vẽ tiếp các họa tiết khác, vừa vẽ vừa nương theo tạo hình của thúng nên đòi hỏi người vẽ phải có kỹ thuật tốt.

Chàng sinh viên năm 4 của Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng luôn mong muốn thành lập một nhóm riêng chuyên vẽ tranh tường, có thể tham gia các hoạt động tình nguyện và giúp các bạn sinh viên khoa kiến trúc kiếm thêm thu nhập từ việc đi vẽ dịch vụ cho các nhà hàng, quán cà-phê… Nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào tình nguyện, mới đây, Nguyễn Thành Tuấn được Thành Đoàn Đà Nẵng khen thưởng vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào sinh viên giai đoạn 2014-2017.

NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.