Cuốn sách về "Nhà ở tự xây dựng"

.

Walters Way và Segal Close là hai con đường nhỏ ở Lewisham, phía nam London. Ở đây có 20 căn nhà trông khác thường, cả trong dáng vẻ và cách chúng được xây dựng, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư hiện đại Walter Segal. Những ngôi nhà trên đường Walters Way và Segal Close là một phần trong kế hoạch cho phép những người bình thường tự xây dựng ngôi nhà của họ. Đến bây giờ, 30 năm sau, nhiều ngôi nhà vẫn còn đứng vững và đã được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày nay.

Mô hình nhà tự xây.
Mô hình nhà tự xây.
Bìa cuốn sách “The achitect  Walter Segal and London’s Self-build communities”.
Bìa cuốn sách “The achitect Walter Segal and London’s Self-build communities”.

Nhà xuất bản Park Books vừa phát hành cuốn “The achitect Walter Segal and London’s Self-build communities” (tạm dịch: “Kiến trúc sư Walter Segal và cộng đồng tự xây dựng ở London”), của đồng tác giả Alice Grahame và Taran Wilkhu - hai cư dân gốc trên tuyến đường Walters Way và Segal Close. Cuốn sách có nhiều ảnh minh họa đẹp mắt kể câu chuyện về những con đường và những căn nhà đã xuất hiện như thế nào và sự thay đổi và phát triển kể từ đó. Sự cuốn hút của cuốn sách được tạo ra cùng với sự cộng tác với tất cả cư dân của hai đường phố này. Đó là những người đang mở rộng cửa nhà và chia sẻ những hiểu biết về cuộc sống của họ trên hai con phố và cuốn sách cho ta cái nhìn thoáng qua về cuộc sống trên một khu đất tự xây dựng của kiến trúc sư Segal.

Cửa sổ và mái hiên.
Cửa sổ và mái hiên.

Kiến trúc sư Walter Segal đã có một sự nghiệp mang tầm ảnh hưởng lâu dài. Trong những năm cuối của mình, ông tập trung vào một loạt dự án phát triển nhà ở do hội đồng “Nhà ở tự xây dựng” khuyến khích, có thể đây là một sự đóng góp giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhà ở tại London.

Walter Segal (1907-1985), người Anh gốc Thụy Sĩ, là con của họa sĩ người Do Thái Arthur Segal. Ông đã phát minh ra một hệ thống nhà ở tự xây dựng, gọi theo tên ông “Phương pháp Segal” là căn nhà với vật liệu thô sơ, loại bỏ sự cần thiết như gạch đúc và trát vữa, chỉ  sử dụng kết cấu hệ thống khung gỗ, cho phép xây dựng dễ dàng và bảo trì bền lâu.

Một căn nhà tự xây theo kiểu “Walter Segal”.
Một căn nhà tự xây theo kiểu “Walter Segal”.

Walter Segal được đào tạo tại Berlin (Đức), thành phố ở vị trí hàng đầu trong kiến trúc hiện đại. Segal chuyển đến London (Anh) năm 1936. Tuy nhiên, cho đến những năm 1960, ông bắt đầu nhận được sự công nhận cho những ý tưởng và phương pháp “Nhà tự xây” của mình. Ngày nay, danh tiếng của ông tiếp tục tăng, nhất là vì cách tiếp cận thân thiện với môi trường đối với việc xây dựng. Segal bị ảnh hưởng nhiều bởi các nguyên tắc bình đẳng của William Morris, nhà thiết kế người Anh, cũng như lối kết cấu ở thời kỳ đầu tiên của các nhà kiến trúc hiện đại. Nhà “tự xây dựng” đơn giản theo kiểu Segal đã được so sánh với nhà ở truyền thống  Nhật Bản.

Walter Segal nhận được đơn đặt hàng đầu tiên vào năm 1932 từ một người bảo trợ của cha mình, Bernhard Mayer, để xây dựng một nhà nghỉ bằng gỗ nhỏ ở Ascona, Thụy Sĩ. Năm 1936, ông chuyển đến London, nơi đây ông gặp và kết hôn với Eva Bradt, một sinh viên tại trường kiến trúc mà ông giảng dạy. Họ sống ở Highgate, London, và con trai họ, John, sinh năm 1948. Eva, vợ ông, qua đời vào năm 1950.

Kiến trúc sư Walter Segal
Kiến trúc sư Walter Segal

Năm 1963, Segal tái hôn với Moran Scott, người cũng sống ở Highgate, vùng ngoại ô bắc London.  Để có được không gian sống rộng rãi hơn, họ đã xây dựng căn nhà với một cấu trúc tạm thời trong vườn bằng vật liệu nhẹ. Phải mất hai tuần để xây dựng với chi phí 800 bảng Anh. Ngôi nhà này được mệnh danh là “Ngôi nhà nhỏ trong vườn”, thu hút sự quan tâm đáng kể và dẫn đến một số đơn đặt hàng theo phong cách tương tự đến từ nhiều vùng trên khắp đất nước.

Sau cái chết của ông vào năm 1985, Công ty “Tự xây dựng” Walter Segal Self Build Trust được thành lập, và các phương pháp “tự xây dựng với vật liệu nhẹ” của ông đã trở nên phổ biến. Mọi người đều yêu thích sự phát triển phương pháp Segal và ý tưởng tự xây dựng. Năm ngoái, chính quyền Bảo thủ ở Anh đã ban hành luật để khuyến khích tự xây dựng. Vào cuối những năm 1970, nhà-ở-tự-xây-dựng đã xuất hiện như là một cách giúp mọi người trở thành chủ sở hữu nhà có chi phí thấp.

Walter Segal là kiến ​​trúc sư duy nhất, khi sinh thời, có hai đường phố ở phía nam London, nơi ở cộng đồng cư dân nhà tự xây, được đặt theo tên ông: Walters Way và Segal Close.

HOÀNG ĐẶNG

(Theo The Guardian)

;
.
.
.
.
.