Hòa Vang đau thương mà anh dũng

.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ kháng Pháp và chống Mỹ, quân dân Hòa Vang đã chiến đấu ngoan cường, hy sinh anh dũng lập nên những trang sử vàng chói lọi tô thắm truyền thống của quê hương anh hùng. Biết bao người con ưu tú của Hòa Vang đã ngã xuống để giành lại độc lập tự do cho Tổ quốc, góp phần làm nên một Hòa Vang đau thương mà anh dũng. Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường khắc họa thêm hình ảnh bi hùng đó:

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an tặng quà các đối tượng chính sách xã Hòa Tiến nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Ảnh: V.T.L
Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an tặng quà các đối tượng chính sách xã Hòa Tiến nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Ảnh: V.T.L

- Là huyện nông nghiệp của thành phố Đà Nẵng, Hòa Vang có cấu trúc địa hình phức tạp với đồng bằng, trung du và miền núi. Do địa hình bao bọc tạo thành vành đai phía nam của Đà Nẵng nên trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, kẻ thù luôn chọn nơi đây làm bàn đạp để lấn chiếm, bình định, đánh phá các vùng căn cứ của ta. Với quyết tâm đánh thắng kẻ thù xâm lược, cùng với nhân dân thành phố Đà Nẵng, quân và dân Hòa Vang đã anh dũng chiến đấu với nhiều hy sinh, mất mát, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Năm 1965, anh Mai Ngọc Châu, Huyện ủy viên, Chính trị viên Huyện đội được cử ra Bắc báo cáo với Bác Hồ và Bộ Chính trị về tình hình của Hòa Vang trong đánh Mỹ. Bác chăm chú nghe và căn dặn: “Hãy cố gắng làm cho Hòa Vang trở thành chấm son trên bản đồ Tổ quốc”. Từ đó, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân Hòa Vang càng thêm quyết tâm thề “quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, nơi nào cũng rộ lên phong trào kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tiến hành hàng ngàn trận đánh lớn nhỏ, lập nên nhiều chiến công hiển hách để làm rạng rỡ thêm “chấm son trên bản đồ Tổ quốc” như lời Bác dạy.

Nói đến Hòa Vang, là nói đến một vùng đất bị tàn phá nặng nề bởi bom đạn kẻ thù, nơi chịu nhiều mất mát đau thương qua 2 cuộc kháng chiến. Toàn huyện hiện có 889 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện nay có 31 Mẹ còn sống), 3.191 thân nhân liệt sĩ (trong đó có 766 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng và 2.425 người đang đảm nhận thờ cúng liệt sĩ), 1.050 thương, bệnh binh (trong đó có 32 thương binh nặng), 214 người trực tiếp tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp, 746 người bị địch bắt tù đày và 536 người có công cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

* Từ ngày non sông liền một dải, đất nước thống nhất, Hòa Vang đã làm được những gì nhằm thể hiện đạo lý nghìn đời của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, thưa ông?

- Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, từ sau ngày quê hương được giải phóng đến nay, bên cạnh nhiệm vụ tập trung phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện luôn dành cho các gia đình chính sách sự quan tâm đặc biệt. Cùng với sự đầu tư của Trung ương và thành phố, sự giúp đỡ chí tình của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được Đảng bộ, chính quyền toàn huyện quan tâm đầu tư đúng mức.

Các gia đình chính sách trên địa bàn huyện luôn được quan tâm chăm sóc trên tất cả các mặt. Công tác vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu giao. Chỉ tính riêng 5 năm qua, toàn huyện đã vận động được trên 2,8 tỷ đồng; nguồn kinh phí này đã góp phần giúp huyện triển khai thực hiện được nhiều chương trình hỗ trợ cho các gia đình chính sách trên địa bàn, giúp bà con vượt qua khó khăn, vươn lên có cuộc sống ổn định. Trong đó, nổi bật một số hoạt động như: xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ kinh phí cải tạo nhà ở xuống cấp, miễn giảm tiền sử dụng đất lần đầu, phong trào làm xanh, sạch, đẹp nghĩa trang liệt sĩ... Cùng với đó là các phong trào “Tặng sổ tình nghĩa”, “Áo lụa tặng bà”, “Người em hiếu thảo, đỡ đần con liệt sĩ neo đơn”; chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân gia đình liệt sĩ neo đơn; chăm sóc thương/bệnh binh nặng,...

Hòa Bắc là xã có đời sống khó khăn nhất Hòa Vang hiện nay nhưng đã vận động kinh phí từ các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, lần đầu tiên tổ chức cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn xã đi thăm các di tích trên địa bàn Quảng Nam và Đà Nẵng. Chuyến đi đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng mọi người.

* Trở lại lời dạy của Bác Hồ “Hãy làm cho Hòa Vang trở thành chấm son trên bản đồ Tổ quốc”. Theo ông, Hòa Vang sẽ tiếp tục nỗ lực ra sao để hoàn thành sứ mệnh đó?

- Hòa Vang luôn xác định, trong cuộc sống yên bình hôm nay, mỗi nhân dân, cán bộ phải luôn ghi nhớ đến sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ để đất nước độc lập, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Vì thế, đền ơn đáp nghĩa là nghĩa cử nhiều khi không biên giới. Với Hòa Vang, dù nguồn ngân sách còn nhiều khó khăn nhưng trong 5 năm qua, huyện cũng đã dành một khoản kinh phí cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngoài địa bàn. Từ nguồn ngân sách huyện và các nguồn vận động, lãnh đạo huyện đã đi thăm, tặng quà, xây nhà mới và hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa gia đình chính sách huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) với tổng kinh phí 240 triệu đồng. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và Tết Nguyên đán, huyện thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà gia đình chính sách các địa phương của quận Cẩm Lệ và xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn) với tổng kinh phí gần 310 triệu đồng.

Và, cũng có nhiều đoàn chọn địa bàn Hòa Vang để thể hiện nghĩa cử cao đẹp đó. Như chiều Chủ nhật 16-7 vừa rồi, đoàn công tác Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII - Bộ Công an) đã về xã Hòa Tiến thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.

Các hoạt động này khơi gợi dấu ấn đau thương mà anh dũng của hôm qua, đồng thời nhắc nhở Hòa Vang anh hùng hôm nay không thỏa mãn với những gì đã có mà càng ra sức vun đắp, tô thắm thêm cho trang sử vàng truyền thống, nỗ lực hơn nữa cho những thành tựu phía trước, dốc tâm chung sức hiện thực lời dạy của Bác kính yêu ngày nào: Hãy làm cho Hòa Vang trở thành chấm son trên bản đồ Tổ quốc. Đó là mệnh lệnh, niềm tin trên hành trình xây dựng Hòa Vang giàu đẹp, văn minh và phát triển vững bền.

* Xin cảm ơn ông.

Một số hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” nổi bật 5 năm qua

- Giúp 378/496 hộ chính sách thoát nghèo; phấn đấu xóa hết hộ chính sách nghèo còn lại trên địa bàn nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Đầu tư sửa chữa 1.828 nhà và xây mới 307 nhà cho gia đình chính sách, với kinh phí hơn 55 tỷ đồng.

- Bình quân hằng tháng có gần 3.600 lượt đối tượng nhận trợ cấp ưu đãi với tổng kinh phí hơn 320 tỷ đồng,

- Nâng cấp, xây mới nghĩa trang liệt sĩ tại các xã Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Nhơn, Hòa Phước, Hòa Ninh, Hòa Bắc, Hòa Liên với tổng kinh phí trên 37 tỷ đồng. Cơ quan quân sự huyện chủ trì, phối hợp các ngành chức năng tiếp nhận thông tin, tìm kiếm, cất bốc, quy tập 39 hài cốt liệt sĩ vào nghĩa trang liệt sĩ các xã.

- 100% Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng, chăm sóc với thấp nhất 1 triệu đồng/tháng...

VĂN THÀNH LÊ (thực hiện)

;
.
.
.
.
.