Tái chế rác điện tử

.

Hai hãng sản xuất thiết bị điện tử, nhất là máy vi tính, danh tiếng thế giới HP và Dell tái chế những sản phẩm điện tử khi không còn sử dụng nữa vì lý do từ thiện, môi trường và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Chiến dịch tái chế rác thải điện tử của HP tại Singapore.
Chiến dịch tái chế rác thải điện tử của HP tại Singapore.

Người ta ước tính rằng chỉ có 12,5% thiết bị điện tử trên thế giới được tái chế sau khi không còn sử dụng nữa. Hãng Dell đã thành công trong việc thử nghiệm tách vàng từ các bo mạch máy chủ. Quy trình này triển khai sẽ giúp tạo ra hàng triệu bo mạch mới trong năm tới và Dell sẽ làm một vòng tròn khép kín trong quá trình tái chế rác thải từ nhựa cho tới kim loại quý. Theo đánh giá của Trucost (công ty có trụ sở ở London, Anh - chuyên đánh giá về giá trị tiềm ẩn của các sản phẩm sử dụng tài nguyên thiên nhiên) thì việc tách vàng của Dell giảm tác hại tới môi trường giảm được… 99% so với cách xử lý vàng truyền thống.

Dell phối hợp với Nikki Reed - nữ diễn viên đồng thời cũng là doanh nhân và nhà hoạt động xã hội đưa ra bộ trang sức được triển lãm tại Hội chợ hàng điện tử 2018 vừa diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) gồm nhẫn vàng 14 và 18 cara, bông tai… Nikki Reed phát biểu: “Tái chế vàng từng bị cho là lãng phí nhưng Dell và chúng tôi quyết tâm làm để nâng cao nhận thức về tác động của con người lên hành tinh; đồng thời thấy được rằng đồ vật đẹp vẫn có thể từ nguyên liệu tái chế. Chúng tôi đang cố liên tục tái sử dụng các nguồn nguyên liệu để không lãng phí”. Phó Chủ tịch của Dell là Jeff Clarke cho biết “Hãng rất tự hào về phương án hoạt động của mình với chuỗi cung ứng nguyên liệu từ nhựa, sợi carbon, vàng từ tái chế rác điện tử”. Từ năm 2012, Dell đã tái chế hơn 22.000 tấn vật liệu tái chế thành sản phẩm mới và dự kiến tới năm 2020 sẽ tăng gấp đôi khối lượng này.

Trong khi đó, hãng HP tiếp tục thực hiện chiến dịch biến rác thải điện tử thành tiền cho công tác từ thiện (giúp đỡ học sinh nghèo) ở Singapore năm thứ 13 liên tiếp. Người đứng đầu quận South West, nơi thực hiện chiến dịch “HP làm ngành IT xanh hơn” là bà Low Yen Ling nói rằng: “Nếu không xử lý đúng cách thì rác thải điện tử sẽ ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người. Cách hiệu quả nhất là tái chế nó để vừa hạn chế tác động xấu vừa nâng cao nhận thức của cộng đồng về tái chế rác thải điện tử vào mục đích tốt đẹp hơn”. Toàn quận có tới 41 điểm thu gom rác thải điện tử và đặt mục tiêu năm 2018 sẽ xử lý 50 tấn. Vợ chồng ông Kenny Lim, 59 tuổi và bà Loo Ming Chwee, 53 tuổi phát biểu sau khi đưa tới điểm thu gom một máy tính xách tay đã qua sử dụng “Vợ chồng tôi muốn đóng góp vào chiến dịch như một cách giúp đỡ cho ai cần dùng những thứ mình đã không còn sử dụng nữa”.

ANH THƯ (Theo Straits Times, Today Online)

;
.
.
.
.
.
.