Frances McDormand: Làm diễn viên để tương tác giữa người với người

.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 vào sáng 5-3 (theo giờ Việt Nam) tại Nhà hát Dolby ở thành phố Los Angeles (Mỹ) không còn đơn thuần là một lễ vinh danh những cống hiến trong lĩnh vực điện ảnh, mà đã trở thành diễn đàn cho nhiều ngôi sao cất lên tiếng nói thể hiện chính kiến của mình trong các vấn đề nổi cộm của xã hội Mỹ hiện nay.

Một trong những giải thưởng được nhiều diễn viên chú ý nhất là Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Frances McDormand. Giải thưởng này một lần nữa giúp bà có thêm giải Oscar thứ hai trong cuộc đời mình nhờ hóa thân thành công vai một người mẹ trong phim “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”.

Diễn viên Frances McDormand nhận Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 90.(Ảnh: Fox News)
Diễn viên Frances McDormand nhận Giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 90.(Ảnh: Fox News)

Đây là bộ phim khá gai góc và táo bạo của đạo diễn Martin McDonagh kể về một người mẹ đã chiến đấu để giành lại công lý cho cô con gái chưa đến tuổi vị thành niên bị hãm hiếp và giết hại dã man. Sau nhiều tháng bị nhà chức trách ngó lơ, bà quyết định thuê ba tấm biển quảng cáo lớn để lên án cảnh sát trưởng và đề nghị tìm cho ra kẻ thủ ác...

Việc những bộ phim có các hình tượng nhân vật nữ mạnh mẽ và đầy bản lĩnh này đoạt giải tại Oscar 2018 đã thể hiện bước tiến mới của các nhà làm phim Hollywood, cũng như sự hưởng ứng của giới chuyên môn trong việc thay đổi định kiến về nữ giới trên màn ảnh.

Sinh năm 1957 ở Illinois (Mỹ), nữ diễn viên Frances McDormand không biết cha mẹ mình là ai. Khi một tuổi rưỡi, bà được hai vợ chồng nhà McDormand nhận nuôi. Ở độ tuổi gần 20, Frances được trao cơ hội gặp lại mẹ ruột nhưng từ chối. Bà thừa nhận việc bị các đấng sinh thành chối bỏ là yếu tố tác động lớn đến tâm lý của bà.

Do công việc, bố nuôi bà thường xuyên chuyển chỗ ở của gia đình, từ Georgia, Kentucky, Tennessee, trước khi định cư ở Monessen (Pennsylvania, Mỹ). Dù vậy, nữ diễn viên vẫn được giáo dục tốt và tốt nghiệp ngành nghệ thuật ở Đại học Yale.

Ban đầu, Frances hoạt động mạnh ở mảng kịch, nhưng rồi chuyển hướng sang điện ảnh. Bà giải thích trên New York Times: “Nếu còn ở sân khấu, tôi sẽ được giao các vai chính truyền thống. Nhưng ở Hollywood, vẻ ngoài giúp tôi nhận các vai diễn khác biệt”. Trong 36 năm sự nghiệp, bà toàn đóng các vai gai góc như người vợ bị đánh đập trong Mississippi Burning hay người vợ của một cựu binh chiến tranh Triều Tiên định tự tử trong Chattahoochee.

Vào năm 1997, bà từng nhận giải Oscar Nữ chính với vai nữ cảnh sát trong “Fargo”. Ngoài cảm ơn đoàn làm phim, McDormand không quên dành thời gian để đề cao nữ quyền khi đề nghị những nữ nhân được đề cử Oscar trong khán phòng đứng dậy và tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều có những câu chuyện để kể và những dự án cần hỗ trợ tài chính!”.

Diễn viên Frances McDormand được xem là kẻ dị biệt giữa Hollywood phù hoa bởi trong suốt chiến dịch Oscar, bà hiếm khi đến dự các bữa tiệc hay buổi ra mắt phim để quảng bá bản thân. Điều này rất khác với Meryl Streep hay Jennifer Lawrence - những minh tinh luôn biết cách xây dựng hình ảnh qua các hoạt động bên lề. Frances thậm chí không trang điểm khi xuất hiện trước truyền thông và tự ví von rằng, khuôn mặt mình nhăn nheo như “bản đồ”.

Frances McDormand chia sẻ: “Tôi không bao giờ tham gia hoạt động báo chí và quảng cáo mà chỉ làm việc trong giới hạn của nghề diễn. Tôi làm vậy bởi đó là cách sống của tôi. Khi có người xin chữ ký, tôi sẽ từ chối và nói mình đã từ bỏ những việc như vậy”. Bà từng khẳng định: “Tôi không làm diễn viên để được chụp hình. Tôi làm diễn viên để được là một phần của sự tương tác giữa người và người”.

ĐOÀN GIA HUY (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.
.