Không ngạc nhiên nếu thêm nhà vô địch mới

.

Croatia, Bỉ, Thụy Điển và Nga, bạn có ngạc nhiên nếu ngày 15-7 tới đây, một trong bốn cái tên này được thế giới bóng đá xướng lên với tư cách nhà vô địch mới, bỏ lại đằng sau các anh hào Brazil, Anh, Pháp, Uruguay từng ít nhất một lần đoạt cúp?

Thói quen ngưỡng vọng và tập quán coi trọng các tên tuổi từng trải qua một thời vàng son trong quá khứ khiến nhiều người có thể khó chịu với giả thuyết này.

Với lại, trong bối cảnh những ứng viên này chưa để lại dấu ấn lớn nào sau 4 trận ở vòng đấu bảng và vòng 1/8 - ngoại trừ một Croatia trừng phạt ứng viên nặng ký Argentina và Bỉ với cuộc ngược dòng lịch sử trước Nhật Bản - thì hẳn không nhiều người tin về kịch bản dạt dào hơi hướng mộng tưởng ấy.

Đội Pháp - ẩn số cho chức vô địch. Ảnh: Internet
Đội Pháp - ẩn số cho chức vô địch. Ảnh: Internet

Không tin lắm về khả năng thành hiện thực nhưng hẳn cũng chẳng người nào sốc hoặc bàng hoàng đứng tim đến nỗi phải nhập viện!

Thay vào đó, chắc chắn một bộ phận khán giả năm châu sẽ cảm thấy thú vị khác thường trước kết cuộc đậm tính kịch mà chỉ sân cỏ ở các đấu trường đỉnh cao như World Cup mới dâng hiến cho chúng ta.

Thay vì những đội tuyển từng tung hoành đến quen mặt và vốn thay phiên nhau khư khư giữ chỗ cho mình ở các trận cuối cùng của vòng chung kết, sự xuất hiện nhà vô địch mới sẽ thắp sáng các giá trị mang tính kích thích, khơi gợi biết bao khát vọng và gõ cửa đánh thức nhiều trái tim sân cỏ nguội lạnh, nhiều vùng đất từ lâu bị vùi quên trong mặc cảm tự ti thua kém.

Bản đồ bóng đá thế giới lúc bấy giờ sẽ được vẽ lại với sự cẩn trọng hết mực, các kỳ World Cup về sau sẽ được công chúng háo hức trông chờ.

Chẳng hề ảo tưởng hay viễn mộng, kết cuộc ấy có thể đến tức thời nay mai, có khi khởi đi bằng các khoảnh khắc xuất thần đầy tính quyết định ở ngay vòng tứ kết bắt đầu vào ngày 6-7 này. Các dự đoán của giới chuyên môn hầu hết đều dè dặt về kết quả tranh tài ở vòng tứ kết khi dựa vào so sánh lực lượng và đội hình của từng cặp đấu.

Những gì diễn ra ở vòng đấu bảng và cuộc diện tranh tài ở vòng 1/8 buộc người ta không mạnh miệng cả quyết phần thắng thuộc về các ứng viên từng giữ trong tay cúp vàng.

Brazil sẽ vượt qua Bỉ để vào bán kết vì có trong tay nhiều hảo thủ ư? Có dễ được chăng khi nhìn lại đội hình của huấn luyện viên Matinez với những De Bruyne, Hazard, Lukaku, Fellaini trưởng thành mạnh mẽ từ giải ngoại hạng Anh!

Hãy xem cuộc ngược dòng ngoạn mục của họ sau khi bị Nhật Bản dẫn trước với cách biệt hai bàn! Hãng Reuters không hề đánh đố khi nhận xét rằng chính Bỉ là thuốc thử đích thực để xem Brazil có xứng là ứng cử viên số một hiện nay không.

Thụy Điển sẽ là mồi ngon của Hary Kane và đồng đội, nhất là khi Anh đã vượt được “cái dớp” thất bại tại chấm luân lưu 11 mét sau trận thắng Colombia? Không ai dám đoan chắc điều này nếu nhìn lại hành trình của “ngựa ô” Thụy Điển từng là tác nhân chính đẩy ra bên lề những tên tuổi lớn Hà Lan, Ý ở vòng loại khu vực và khiến đương kim vô địch Đức ngậm ngùi về nhà ngay từ vòng đấu bảng.

Cả Pháp hoặc Uruguay lúc giành vé vào bán kết hẳn phải đi từng bước thận trọng vì sự vô lường trước mặt đến từ nét tươi tắn, chững chạc của đối thủ tiềm năng Bỉ (trong trường hợp đội của Hazard vượt qua Brazil ở vòng tứ kết). Một vé vào bán kết, trong khi đó, đã chờ sẵn một trong hai đại biểu chưa một lần vào đến chung kết giải đấu đỉnh cao này: Nga và Croatia.

Một nhà vô địch mới lên ngôi! Chẳng có gì ngạc nhiên nếu điều này thành hiện thực dù hãy còn khá sớm để trông chờ…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.