.

Chuyển biến trong nếp nghĩ, cách làm

Hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU về thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” lồng ghép với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhân dân, góp phần xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.

Thời gian qua, CLB Môi trường Cựu chiến binh (CCB) 16B phường Hòa Hải thường xuyên tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường vào những ngày chủ nhật, lễ, Tết. Nhiều việc làm thiết thực đã được CLB triển khai như: khơi thông cống thoát nước, quét dọn lòng, lề đường, phát quang cỏ dại; tham gia cùng các hội, đoàn thể và tổ dân phố dọn vệ sinh, thu gom rác thải trên nhiều đoạn đường ở khu dân cư; phối hợp với Chi hội Nông dân 16B làm 23 rào chắn bảo vệ cây xanh trên đoạn đường Mộc Sơn 3; phối hợp với ban điều hành tổ dân phố đề xuất UBND phường Hòa Hải giải quyết có hiệu quả tình trạng xí nghiệp giặt ủi sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại khu dân cư…

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chi hội trưởng Chi hội CCB, Chủ nhiệm CLB Môi trường CCB 16B phường Hòa Hải cho biết: Từ ngày được thành lập và đi vào hoạt động, CLB đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong từng hộ gia đình ở khu dân cư. Những việc làm tuy nhỏ, như cùng nhau quét dọn lòng, lề đường, phát quang cỏ dại, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt… nhưng phù hợp với thực tiễn, sát với cuộc sống của người dân nên được mọi người tham gia hưởng ứng tích cực.

Cùng với CLB Môi trường CCB 16B, trên địa bàn phường Hòa Hải còn xuất hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực trong việc giữ gìn nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Ngoài ra, một trong những chuyển biến rõ nét nhất là ô nhiễm từ làng nghề đá mỹ nghệ cơ bản được giải quyết. Các cấp chính quyền từ quận đến phường đã nỗ lực hết mình để dần đưa các hộ sản xuất đá vào khu tập trung. Nhờ đó, người dân có cơ hội vừa tham gia sản xuất ở khu tập trung, vừa giữ gìn cảnh quan nơi mình sinh sống.

Ông Huỳnh Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, cho biết: Lãnh đạo phường luôn quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường lồng ghép với việc tuyên truyền, vận động đến các tổ dân phố, khu dân cư và từng hộ gia đình giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khỏe gia đình.

Phường Hòa Hải cũng tập trung xây dựng nếp sống văn hóa và giao tiếp ứng xử văn minh nơi công cộng. Theo đó, phường đã phối hợp với các ngành của quận tổ chức sắp xếp lại các hộ buôn bán tại chợ Non Nước, yêu cầu các hộ kinh doanh trên các tuyến đường ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tổ chức niêm yết giá công khai tại 160 cơ sở kinh doanh và thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá đối với các hộ kinh doanh hàng đá mỹ nghệ Non Nước.

Có được kết quả đó là nhờ sự linh động lồng ghép các chủ trương, chính sách của thành phố với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Đến nay, những chuyển biến rõ nét không chỉ thể hiện ở bộ mặt đô thị được giữ gìn xanh - sạch - đẹp, mà còn in sâu trong nếp nghĩ và cách làm của người dân. Người dân có tinh thần tự nguyện, tự giác tham gia tích cực và duy trì thường xuyên các phong trào tại cơ sở.

ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.