.

Cô gái mù nêu gương sáng

.

Là một cô gái mù, Lưu Thị Thu Hải (32 tuổi) bền bỉ vươn lên, trở thành chủ của hai cơ sở xoa bóp, tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động. Chị còn nhiệt tình tham công tác xã hội, đoạt giải nhất tại hội thi “Tìm hiểu địa danh, lịch sử thành phố Đà Nẵng và tuyên truyền viên về Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Chị Hải báo cáo tại Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ mù thành phố lần thứ III, ngày 17-8-2016.
Chị Hải báo cáo tại Đại hội đại biểu Hội Phụ nữ mù thành phố lần thứ III, ngày 17-8-2016.

Năm 1994, Hải đang học lớp 4 thì đôi mắt có biểu hiện mờ dần vì căn bệnh viêm màng bồ đào. Gia đình đưa Hải đi chạy chữa nhiều nơi nhưng vẫn vô hiệu. Hai năm sau, Hải hoàn toàn không thể nhìn thấy và con đường học vấn đành dang dở khi mới học lớp 6…

Lưu Thị Thu Hải tham gia sinh hoạt Hội Người mù từ năm 1999. Vào Hội, chị được chia sẻ và tìm thấy nhiều niềm vui giữa những người đồng cảnh ngộ. Tại các lớp học chữ nổi, vi tính dành cho người khiếm thị, chị nhanh chóng thể hiện khả năng tiếp thu nhanh. Học cùng lúc, nhưng chỉ vài tuần sau, Hải có thể trợ giúp lại các bạn cùng lớp. Đặc biệt, chị rất yêu thích học kỹ thuật massage do Hội Người mù thành phố Đà Nẵng tổ chức từ năm 2005, với sự giảng dạy của các bác sĩ chuyên ngành. Kết thúc khóa học, chị Hải được Sở Y tế thành phố cấp chứng chỉ loại giỏi và được nhận vào làm tại cơ sở massage người khiếm thị quận Hải Châu.  

Qua các hoạt động Hội, chị gặp chàng trai khiếm thị Nguyễn Bình Quốc và mối tình giữa hai người đồng cảnh đã đơm hoa kết trái trong sự vun đắp của gia đình. Đám cưới của anh chị được tổ chức vào đầu năm 2007 và cũng trong năm này, vợ chồng chị thuê địa điểm, mở cơ sở xoa bóp tại 434 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê. Nhờ bảo đảm kỹ thuật và đạt hiệu quả tốt về nâng cao sức khỏe cho khách, cơ sở của anh chị ngày càng có nhiều người lui tới. Từ đó, năm 2011, vợ chồng chị Hải tiếp tục mở cơ sở 2 tại nhà riêng (số 10 Tiên Sơn 7, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu). Với hai cơ sở này, anh chị tạo việc làm thường xuyên cho 12 người đồng cảnh ngộ, với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng/người, ngoài ra còn được hỗ trợ trong các dịp lễ, Tết.

Hằng ngày, chị Hải trực tiếp quản lý và đi chợ, nấu cơm trưa cho các nhân viên tại cơ sở 1, còn chồng chị quản lý cơ sở 2. Niềm vui của anh chị còn được nhân lên nhờ cậu con trai 7 tuổi khôi ngô, học giỏi.
Ngoài công việc kinh doanh, chị Hải hăng hái tham gia công tác xã hội, được chính quyền địa phương và anh chị em hội viên tin yêu, quý mến. Những năm qua, chị luôn là học viên nổi bật trong các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác Hội, bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, chị từng đoạt giải nhất phần thi thuyết trình tại hội thi “Tìm hiểu địa danh, lịch sử thành phố Đà Nẵng và tuyên truyền viên về Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, do Hội Người mù thành phố tổ chức.

Năng nổ và gặt hái nhiều thành tích xuất sắc, chị Hải được bầu làm Trưởng ban Công tác Phụ nữ Hội Người mù quận Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Phụ nữ mù thành phố Đà Nẵng. Mới đây, chị vinh dự được chọn đi dự Đại hội Thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, do Trung ương Hội Người mù Việt Nam tổ chức. Theo bà Lê Thị Thái Dương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, không chỉ người khiếm thị mà cả người bình thường cũng học tập được ở chị Hải ý chí, nghị lực, tài năng và sự lạc quan vươn lên trong bất hạnh.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.