.

Neymar và 15 ngày quyết định

.

FIFA Confederations Cup Brazil 2013 chỉ kéo dài trong 15 ngày nhưng với Neymar, dường như đó là khoảng thời gian đủ dài và rất cần thiết.

Neymar đã thành công rực rỡ khi cùng Brazil vô địch Confederations Cup và cá nhân anh đạt cả Quả bóng Vàng cùng Chiếc giày Đồng của giải.                                                                             Ảnh:AFP
Neymar đã thành công rực rỡ khi cùng Brazil vô địch Confederations Cup và cá nhân anh đạt cả Quả bóng Vàng cùng Chiếc giày Đồng của giải. Ảnh:AFP

Khoảng thời gian đó làm thay đổi mọi giá trị bởi Neymar từng hứng chịu những phản ứng gay gắt từ người hâm mộ, bắt đầu từ CLB Santos - nơi tài năng trẻ này từng cống hiến rất nhiều, góp phần mang về 3 danh hiệu vô địch bang Sao Paulo, một Cúp Quốc gia Brazil cùng một Cúp Libertadores. Thậm chí, trong trận cuối khoác áo Santos trên sân Estadio Nacional Mane Garrincha tại Brasilia, rất nhiều lời chỉ trích từ bốn phía khán đài dành cho ngôi sao trẻ này.

Ngay sau khi thông báo việc Neymar sẽ chuyển đến Barcelona, tài năng 21 tuổi này bị phản ứng và chế giễu không ngừng khi anh cùng Brazil có trận đấu cuối cùng để chuẩn bị cho Confederations Cup trước đội tuyển Pháp. Những cống hiến trước đó của anh gần như là vô nghĩa. Và Neymar biết rằng, anh cần phải khẳng định trở lại khả năng của mình trong màu áo vàng - xanh của đội tuyển Brazil.

Và thực sự tất cả đã thay đổi khi giải đấu diễn ra bởi Neymar cho thấy anh đủ khả năng tỏa sáng trên những sân khấu lớn. Những điểm cộng dành cho Brazil khi đội tuyển vàng - xanh lần lượt vượt qua những đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại Confederations Cup 2013. Trong đó, Neymar trở thành một nhân tố không thể thiếu trong đội quân của HLV Scolari.

Từ bàn thắng mở màn vào phút thứ 2 trong trận đấu cùng Nhật Bản trên chính sân vận động Estadio Nacional Mane Garrincha - nơi anh từng bị la ó trong trận đấu chia tay Santos trước đó không lâu - với cú sút bằng chân trái, sau đó là chiến thắng Tây Ban Nha cùng một hiệu suất cá nhân tuyệt vời, đủ để anh được nhận danh hiệu “Quả bóng Vàng Adidas” dành cho cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu. Những đóng góp cho thấy bản hợp đồng mới của Barcelona có giá trị lớn đến nhường nào với Brazil.

Thật trái ngược khi bị tấn công lúc giải mới khởi tranh, Neymar đã kết thúc Confederations Cup với những lời ca tụng không ngớt từ chính những khán giả từng chỉ trích anh trước đó.

Với Neymar, chưa hề nghĩ anh là người có thể quyết định số phận trận đấu hay vị trí của Brazil ở một giải đấu. Đơn giản bởi niềm vui, hạnh phúc khi giành được một danh hiệu cùng đội tuyển quốc gia là vinh dự tột cùng với một cầu thủ 21 tuổi như anh. Hơn thế nữa, chiến thắng cho thấy Brazil đang có những tiến bộ và anh có thể vui mừng khi là một mắc xích trong cả cỗ máy ấy. Hạnh phúc hơn bởi trong trận đấu tuyệt vời cùng đương kim vô địch World Cup Tây Ban Nha, Brazil đã được cả thế giới theo dõi và anh cùng đồng đội biết rằng, tất cả đã cống hiến cho người xem toàn cầu một trận đấu hoàn hảo.

Không quá chú trọng đến việc giành hay không chiếc Cúp vô địch Confederations bởi với Neymar cùng những “vũ công Samba”, họ chơi bóng với tất cả niềm đam mê, sự nhiệt tình cùng những nét tài hoa vốn có. Để mãi đến khi trở thành chủ nhân thực sự của ngôi vô địch, Neymar mới cảm nhận được ý nghĩa của vinh quang hôm nay.

Ngay cả việc bàn thắng của Neymar vào lưới Nhật Bản cũng chỉ với mong ước khẳng định lại với người hâm mộ, anh không phải là “vô dụng” như rất đông khán giả từng chỉ trích anh như thế, Đồng thời, những bàn thắng cũng là sự đóng góp của Neymar; giống như những hỗ trợ khác cho đồng đội, kể cả việc phạm lỗi như anh thú nhận, hoặc một đường chuyền …

Trong tập luyện, Neymar luôn là một cầu thủ mẫu mực. Anh cho biết: “Bố của tôi luôn căn dặn, con không thể chọn chân thuận để tung cú sút và cả hai chân đều phải trở thành chân thuận. Vì thế, tôi luyện tập và luyện tập...”.

Và những nỗ lực quá khứ, niềm tin vào thành công đã giúp Neymar từ một kẻ “tội đồ” trở thành một tài năng đặc biệt, chỉ trong 15 ngày ngắn ngủi.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.