.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Hai phần ba diện tích đất của phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn nằm trong vùng triển khai thực hiện khoảng 40 dự án giải tỏa, bố trí tái định cư với hơn 3.500 hộ dân bị ảnh hưởng; cùng với đó, hơn 50.000 ngôi mộ phải di dời lên nghĩa trang Hòa Sơn để nhường đất triển khai dự án.

Đây là yêu cầu khách quan nhằm thực hiện chủ trương phát triển không gian đô thị hiện đại về phía đông nam thành phố, nhưng đồng thời cũng tạo áp lực rất lớn, đòi hỏi đội ngũ cán bộ quận Ngũ Hành Sơn, đặc biệt là cán bộ phường Hòa Hải phải thường xuyên gần dân, sát dân để làm thế nào vừa bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, vừa không để chậm tiến độ dự án.

Chính quyền địa phương xác định, trong quá trình triển khai thực hiện, bất cứ hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực xuất hiện đều phải được xử lý nghiêm minh để làm gương.

Để không xuất hiện hiện tượng tiêu cực đó, giải pháp đầu tiên được cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra là thiết lập và công khai đường dây nóng 05113.836.269 và số điện thoại Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Hiền để nhân dân, tổ chức nhanh chóng phản ánh những biểu hiện tiêu cực liên quan đến công vụ. UBND phường xây dựng sổ góp ý để tiếp nhận trực tiếp ý kiến khi công dân đến giao dịch làm thủ tục, hồ sơ tại phường. Đặc biệt, Hòa Hải là phường đầu tiên của quận Ngũ Hành Sơn triển khai mô hình “một cửa điện tử” hiện đại vào tháng 6-2015, trong đó nội dung “5 xây”, “3 chống” được trang trí nổi bật, dễ nhìn nhằm nhắc nhở đội ngũ cán bộ địa phương tận tụy phục vụ dân hằng ngày.

Bên cạnh việc đăng ký thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống”, triển khai công tác kiểm tra đột xuất, giám sát thường xuyên thì trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đã được thực hiện và mang lại hiệu quả thực chất. Cụ thể, để tiến độ dự án khu công nghệ FPT triển khai sớm, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Hiền trực tiếp đi vận động, “ứng trước” 30m2 đất của ông Huỳnh Thăng - một trong những hộ nằm trong vùng giải tỏa, để triển khai giải phóng mặt bằng sớm, thông đường thuận lợi cho xe vận chuyển đất vào san ủi mặt bằng.

Một số trường hợp di dời mồ mả, nhà thờ chư phái tộc còn vướng mắc do yếu tố tâm linh, ông Hiền trong quá trình tiếp xúc đã luôn động viên người dân vì chủ trương chung của địa phương, của thành phố mà nhanh chóng bàn giao mặt bằng. Nhờ vậy, việc di dời mồ mả triển khai thuận lợi và nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, trăn trở, đồng thời là trách nhiệm đặt lên vai lãnh đạo địa phương hiện nay đó là làm thế nào để hơn 400 hộ thuộc làng đá mỹ nghệ Non Nước được sớm di dời và ổn định tại khu quy hoạch mới để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giải quyết công ăn việc làm, phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Nhiệm vụ đó ngoài sự vào cuộc của hệ thống chính trị thì trách nhiệm của cá nhân Chủ tịch UBND phường cần được nêu cao hơn nữa.

Đối với cán bộ UBND phường, việc đăng ký thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” trong lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp như giải tỏa đền bù cũng được xem như tiêu chí để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ về trách nhiệm gương mẫu và thực hiện đúng kỷ cương quy định đề ra. Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy, phường Hòa Hải không những tạo chuyển biến tích cực trong nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ dân mà trở thành phường dẫn đầu khối phường của quận Ngũ Hành Sơn về cải cách hành chính. Phường không có cán bộ, công chức, người lao động ở khối Đảng, đoàn thể, chính quyền vi phạm đạo đức công vụ.

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Lê Thị Thanh Duyên, bằng cách làm quyết liệt và thực chất, phường Hòa Hải triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 219/QĐ-UBND ngày 27-2-2010 của UBND quận Ngũ Hành Sơn quy định cụ thể các nội dung liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức địa phương, đặc biệt là thực hiện giải tỏa, đền bù. Đây là cơ sở, đồng thời tạo thêm kinh nghiệm quý để quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục lồng ghép để triển khai hiệu quả nội dung “5 xây”, “3 chống” đi vào nền nếp.

Việt Dũng

 

;
.
.
.
.
.