Chuyển biến cải cách hành chính

.

Để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cải cách hành chính (CCHC), UBND huyện Hòa Vang đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, nhiều cách làm hiệu quả nhằm phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt nhất.

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Sơn hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cải cách hành chính. Ảnh: H.T.V
Đoàn viên thanh niên xã Hòa Sơn hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cải cách hành chính. Ảnh: H.T.V

Ông Ngô Duy Quang, Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang cho biết, thời gian qua, UBND huyện ban hành quyết định triển khai kế hoạch CCHC, xác định 7 mục tiêu trọng tâm. Đồng thời, xây dựng 17 nhiệm vụ trên 6 lĩnh vực CCHC, đề ra giải pháp thực hiện, thời hạn hoàn thành và kết quả đạt được. Thông qua đó, định kỳ đơn vị sẽ rà soát nhiệm vụ, nội dung tại bộ chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số và tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ CCHC. Năm 2023, huyện hoàn thành 100% nhiệm vụ công tác CCHC. Để đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, huyện thông tin chuyển đổi số thông qua “Sổ tay chuyển đổi số” đến tổ chức, thành viên tổ công nghệ số cộng đồng; xây dựng phóng sự “Ngày hội chuyển đổi số”; tổ chức tập huấn công tác CCHC, ứng dụng CNTT cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn.

Song song, tổ chức hội thi “Nâng cao kiến thức công tác CCHC - Chuyển đổi số huyện Hòa Vang năm 2023” và thiết kế video tuyên truyền trên tờ rơi, pano… Qua đó, các xã triển khai đa dạng mô hình như: UBND xã Hòa Nhơn tổ chức hội thi sân khấu hóa tìm hiểu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác CCHC; UBND xã Hòa Ninh thành lập tổ hỗ trợ CCHC và chuyển đổi số và ra mắt mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số thôn Sơn Phước”; UBND xã Hòa Liên duy trì mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số thôn Hưởng Phước”, ra mắt “Không gian chuyển đổi số”.

Là xã thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, kết quả xếp hạng thứ nhất trong CCHC năm 2022 và nhận kết quả khảo sát mức độ hài lòng đạt 100%, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Nguyễn Duy Phương chia sẻ, UBND xã triển khai nhiều mô hình CCHC, tăng sự phối hợp giữa chính quyền và nhân dân, xây dựng hình ảnh chính quyền thân thiện, hiện đại. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cụ thể, mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế qua dịch vụ bưu chính công ích tại UBND xã; mô hình trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu tại nhà, mô hình trao giấy chứng nhận kết hôn lồng ghép tuyên truyền dân số - kế hoạch hóa gia đình… Có thể lấy mô hình hướng dẫn nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử ở trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh) trên Cổng dịch vụ công quốc gia của Bộ Công an và lý lịch tư pháp trên Cổng dịch vụ công thành phố là ví dụ.

Theo đó, thay vì người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố hoặc Trung tâm Hành chính thành phố nộp hồ sơ cấp hộ chiếu, cấp phiếu lý lịch tư pháp thì người dân có thể đến UBND xã để được hướng dẫn nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và nhận hồ sơ tại nhà… Hầu hết mô hình được đông đảo người dân trong và ngoài xã đến giao dịch, qua đó, cán bộ, công chức cũng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác CCHC.

“Thời gian đến, UBND xã tăng cường nâng cao giải pháp trong việc triển khai thực hiện CCHC và tiếp tục duy trì các mô hình hiệu quả, đồng thời tích cực tuyên truyền thông tin thủ tục hành chính trên trang web xã, đài truyền thanh xã, trang thông tin điện tử, bảng niêm yết công khai tại trụ sở; tổ chức tuyên truyền hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn 10 thôn; in tờ rơi cấp phát cho tổ chức và công dân”, ông Phương nói.

Theo ông Ngô Duy Quang, để thực hiện tốt công tác CCHC, tăng cường sự tham gia quản lý Nhà nước của nhân dân, bảo đảm công tác phục vụ nhân dân, tất cả các xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân và tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định. Đối với một số lĩnh vực như công tác giải phóng mặt bằng, họp hội đồng giải phóng mặt bằng cũng được quan tâm và kịp thời giải quyết vướng mắc người dân. Đồng thời, UBND huyện thành lập Tổ Kiểm tra công tác CCHC, công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn và kiểm tra, làm việc thực tế tại 5 đơn vị (3 cơ quan, đơn vị thuộc huyện và 2 UBND xã), tổ chức 1 hội nghị chuyên đề công tác CCHC để rà soát, đối chiếu các chỉ số CCHC.

HUỲNH TƯỜNG VY

;
;
.
.
.
.
.