Thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

.

Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) cùng các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố sẽ phối hợp, triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy sự sáng tạo, nâng cao hiệu quả kết nối, tạo điểm nhấn trong cộng đồng khởi nghiệp.

Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng-SURF 2024. TRONG ẢNH: Một doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại SURF 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG
Nhiều hoạt động sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng-SURF 2024. TRONG ẢNH: Một doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại SURF 2023. Ảnh: VĂN HOÀNG

Triển khai nhiều hoạt động, sự kiện

Theo Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng (Sở KH&CN), năm 2024, đơn vị tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chiến lược quan trọng góp phần xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố. Cụ thể, trung tâm sẽ tập trung triển khai truyền thông các hoạt động khoa học và công nghệ; tư vấn, định hướng truyền thông cho doanh nghiệp và kết nối doanh nghiệp với các đơn vị truyền thông; tiến hành điều tra, khảo sát và đánh giá tình hình phát triển của các thành tố trong hệ sinh thái; tuyển chọn, giới thiệu các dự án/doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia hoạt động tại Không gian Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - Seoul và tham gia các cuộc thi khởi nghiệp uy tín tại Hàn Quốc. Bên cạnh đó, trung tâm sẽ hỗ trợ kết nối các nhà đầu tư mạo hiểm, chuyên gia khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ tầm cỡ, nhà đầu tư cơ sở vật chất khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp tại Australia.

Đặc biệt, tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024, nhiều hoạt động quan trọng sẽ diễn ra như: triển lãm trực tiếp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hội thảo “Cơ hội khởi nghiệp và đầu tư với công nghệ tiên phong”; kết nối đầu tư đổi mới sáng tạo giữa Đà Nẵng - Hàn Quốc - Singapore. Năm 2024, Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố sẽ tổ chức hoạt động kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) và các địa phương.

Ông Nguyễn Viết Toàn, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng cho biết, các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai các kế hoạch đổi mới sáng tạo. Trung tâm sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ các thành tố trong hệ sinh thái trên Cổng thông tin khởi nghiệp, fanpage…; kết nối cung - cầu công nghệ tại thành phố với các địa phương khác cho doanh nghiệp; cập nhật thông tin về thị trường KH&CN; hỗ trợ đăng tải hình ảnh, thông tin mô tả về sản phẩm công nghệ, thiết bị, dịch vụ của doanh nghiệp trên Sàn giao dịch công nghệ và thiết bị Đà Nẵng (Techmartdanang.vn)…

Kết nối các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp

Ông Lê Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC) cho hay, DSAC đang tập trung hoàn thiện khung pháp lý về cơ cấu tổ chức hoạt động, củng cố kiện toàn bộ máy nhân sự và cơ sở vật chất nhằm hỗ trợ thu hút đầu tư trong lĩnh vực vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Đơn vị đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước; hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Qua đó, các doanh nghiệp trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ có cơ hội được tiếp cận rộng rãi với các công cụ, khai thác thư viện dữ liệu về thiết kế chip, giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa cộng đồng người dùng với các nhà thiết kế, nhà cung cấp cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế.

Bà Trần Mỹ Quyên, Giám đốc Công ty TNHH Thịnh Minh An, đại diện Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà cho hay, bà đánh giá cao sự kết nối của các thành tố trong hệ sinh thái hiện nay. Trong đó, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng là đầu mối kết nối giữa doanh nghiệp khởi nghiệp với các trường đại học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố.

Thời gian tới, Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà sẽ phối hợp với VietNam Innovation Hub và các trường đại học trong khu vực tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại “truyền lửa”, nâng cao tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên. Các cơ sở giáo dục, trường đại học cũng cần có những định hướng, kế hoạch cụ thể nhằm trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp ngay khi còn trên ghế nhà trường. Các thành tố cần phối hợp, hỗ trợ triển khai hiệu quả các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm của học sinh, sinh viên.

Ông Võ Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng cũng thông tin, Diễn đàn đầu tư thiên thần và mạo hiểm Đà Nẵng -  “Danang Venture and Angel Summit 2024” (DAVAS 2024) sẽ được tổ chức thường niên và bắt đầu từ năm 2024. Sự kiện sẽ tạo tiền đề định vị thành phố Đà Nẵng trở thành “điểm đến hấp dẫn” của các nhà đầu tư, dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có nhu cầu gọi vốn trong nước và quốc tế; từng bước xây dựng, hình thành cộng đồng các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm trên địa bàn thành phố. Đồng thời, hỗ trợ các dự án, startup, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tiếp cận được các nhà đầu tư, quỹ đầu tư, chuyên gia đầu ngành lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Dự kiến có khoảng 30 dự án, startup tham gia pitching (gọi vốn) trực tiếp tại diễn đàn và hơn 10 quỹ đầu tư trong nước, quốc tế tham gia như Quest Ventures, DO Ventures, theventures, WeAngels Capital, FUNDGO, Swiss EP…

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.