Chăm lo đời sống tinh thần cho lao động nữ

.

Nhân kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3-1910 - 8-3-2024) và 1.984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, các cấp Công đoàn thành phố có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực ôn lại truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ và chăm lo thiết thực đời sống tinh thần cho nữ đoàn viên, lao động nữ, trong đó chú trọng các hoạt động đặc thù về giới.

Hưởng ứng Tuần lễ áo dài, từ ngày 1 đến ngày 8-3, tại nhiều cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố, chị em phụ nữ đồng loạt mặc áo dài. Ảnh: TRÀ VÂN
Hưởng ứng Tuần lễ áo dài, từ ngày 1 đến ngày 8-3, tại nhiều cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố, chị em phụ nữ đồng loạt mặc áo dài. Ảnh: TRÀ VÂN

Ông Hoàng Bách Tùng, Trưởng ban Tuyên giáo Nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố cho biết, xác định rõ vị trí, vai trò của nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong các phong trào thi đua yêu nước, ngay từ đầu năm 2024, LĐLĐ thành phố đã hướng dẫn các cấp Công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi và ý nghĩa trong nữ CNVCLĐ. Nhiều hoạt động kỷ niệm, chào mừng được tổ chức như: phát động phong trào thi đua “Phụ nữ hai giỏi”, tổ chức hội thi múa dân vũ, đêm văn nghệ; giải bóng đá mini nữ; hưởng ứng “Tuần lễ áo dài năm 2024”… trong nữ CNVCLĐ ở các cấp Công đoàn. Đồng thời, tổ chức họp mặt ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, ghi nhận đóng góp của phụ nữ trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ vì sự tiến bộ của xã hội.

Tại quận Hải Châu, trong hành trình tìm về di tích lịch sử, nữ cán bộ Công đoàn, cán bộ phụ trách công tác nữ công ở các Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ quận đến dâng hương tưởng niệm tại Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang. “Đây là lần đầu tiên mình được đặt chân đến nơi này. Thật sự có rất nhiều cảm xúc. Mong trong thời gian đến, LĐLĐ quận cũng như các Công đoàn cơ sở trực thuộc sẽ tổ chức nhiều chuyến đi có ý nghĩa như thế này để đoàn viên, người lao động có cơ hội được tìm hiểu các di tích lịch sử, quá trình đấu tranh, giải phóng dân tộc”, bà Lê Phan Quỳnh Chi, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Bình Minh chia sẻ.

Với LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn, công tác chăm lo đời sống cho nữ đoàn viên, người lao động được đẩy mạnh qua việc phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận tổ chức thành công giải bóng đá mini nữ và giao lưu dân vũ năm 2024. 6 tiết mục giao lưu dân vũ được đầu tư dàn dựng công phu đã đem đến cho người xem những màn trình diễn đặc sắc tại lễ khai mạc của chương trình. Ở nội dung bóng đá nữ, có 7 đội liên quân với hơn 100 vận động viên đến từ các Công đoàn cơ sở, chi hội phụ nữ trực thuộc. Các đội được chia bảng đá vòng tròn một lượt tính điểm, đội có thành tích cao vào vòng trong, đá loại cho đến chung kết.

Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động này, LĐLĐ quận Cẩm Lệ tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Kỹ năng của cha, mẹ trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em vị thanh niên” và gặp mặt nữ cán bộ Công đoàn các cấp. Đại biểu tham dự được thạc sĩ Mai Đức Vũ cung cấp những kiến thức liên quan đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ em vị thành niên như: sự thay đổi tâm sinh lý ở trẻ vị thành niên; cuộc sống hằng ngày của trẻ; chế độ ăn và dinh dưỡng; an toàn cho trẻ vị thành niên…

Cùng với các hoạt động nêu trên, LĐLĐ thành phố đề nghị các cấp Công đoàn trực thuộc phát động, khuyến khích nữ đoàn viên, nữ CNVCLĐ mặc áo dài trong ngày làm việc từ ngày 1-3 đến 8-3; tập trung mặc áo dài đồng loạt vào ngày 8-3. Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Hòa Vang Bùi Thị Linh Chi cho biết, chị em ở các Công đoàn cơ sở đều rất phấn khởi hưởng ứng Tuần lễ áo dài. Ngoại trừ một số đơn vị có công việc đặc thù không thể mặc áo dài khi lao động, hầu hết chị em đều hào hứng tham gia.

Là một trong những Công đoàn cơ sở tích cực tham gia hưởng ứng Tuần lễ áo dài, chị Trần Thị Tuyết Mây, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Như Hạnh (thuộc LĐLĐ quận Cẩm Lệ) chia sẻ, với số lượng đoàn viên, người lao động đa phần là nữ nên chúng tôi có khá nhiều thuận lợi, chị em hào hứng tham gia đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn trường. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố triển khai chương trình “Tặng áo dài, trao gửi yêu thương, giữ gìn nét đẹp truyền thống năm thứ 2” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động. Theo đó, nữ đoàn viên, CNVCLĐ được vận động quyên góp áo dài truyền thống mới hoặc đã qua sử dụng còn tốt để tặng cho nữ CNVCLĐ ở những đơn vị có nhu cầu.

          TRÀ VÂN

;
;
.
.
.
.
.