Bệnh viện quá tải, thiếu bác sĩ

.

* Tăng cường quản lý, kiểm soát tín dụng đen

Ngày 17-11, Ban Văn hóa-Xã hội (VHXH) HĐND thành phố làm việc với Sở Y tế thành phố về tình hình hoạt động của ngành, nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp cuối năm HĐND thành phố khóa IX.

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tình trạng quá tải vẫn tiếp tục xảy ra tại nhiều cơ sở y tế, nhất là các bệnh viện hạng 1. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu khám, chữa bệnh tăng cao; nhiều bệnh nhân từ các tỉnh, thành khác đến Đà Nẵng điều trị; mô hình bệnh tật thay đổi; năng lực các cơ sở y tế tuyến dưới còn nhiều hạn chế… Trong 9 tháng đầu năm 2017, các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tiếp nhận 2,3 triệu lượt khám bệnh, 308.000 bệnh nhân điều trị nội trú, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2016. Công suất sử dụng giường bệnh trên toàn thành phố tăng 7,8%, trong đó tuyến quận, huyện chỉ tăng 1,3%, tuyến thành phố tăng 10,4% nhưng tuyến y tế tư nhân tăng đến 12,3%. Bên cạnh đó, ngành y tế thành phố cũng thừa nhận tình trạng thiếu bác sĩ, đặc biệt là ở một số cơ sở chuyên môn đặc thù như lao, phổi và sự dịch chuyển nhân sự trước sự phát triển của hệ thống y tế tư nhân.

PHAN CHUNG

* Sáng 17-11, Ban Pháp chế HĐND thành phố làm việc với Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố nhằm chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ năm, HĐND thành phố khóa IX.

Theo báo cáo của TAND thành phố, năm 2017, TAND hai cấp thành phố thụ lý theo thẩm quyền tổng cộng 10.147 vụ việc các loại, tăng 11,1 % so với năm 2016; đã giải quyết 9.880 vụ việc, đạt tỷ lệ chung là 97,3%, còn lại 267 vụ việc mới thụ lý đang trong thời hạn giải quyết, không có vụ việc quá hạn luật định. Tỷ lệ bản án, quyết định bị hủy do sai là 0,25%; tỷ lệ bản án, quyết định bị sửa do sai là 0,07%. Công tác giải quyết các vụ án về hình sự luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đáng chú ý, nổi lên trong năm 2017 là tội phạm bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật có nguyên nhân từ hoạt động tín dụng đen, cho vay với lãi suất cao, bắt giữ người nhằm gây sức ép trả nợ.

Tại buổi làm việc, TAND thành phố kiến nghị HĐND thành phố rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung những chất ma túy, chất gây nghiện mới vào Danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy để có cơ sở pháp lý cho việc xử lý đối với nhiều loại tội phạm phát sinh do các đối tượng nghiện gây ra. Bên cạnh đó, hoạt động cho vay với lãi suất cao, tín dụng đen do một số cá nhân, nhóm đối tượng có tiền án, tiền sự tổ chức còn diễn ra khá phổ biến và chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý hiệu quả. Vì vậy, kiến nghị HĐND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác quản lý đối với hoạt động này để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, góp phần hạn chế kịp thời các tranh chấp.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.