Mang tranh ảo đến bệnh viện

.

Mang đến cho bệnh nhân ung thư những nụ cười để xua đi mặc cảm bệnh tật thông qua những bức tranh ảo là mục đích của dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng” được triển lãm từ ngày 4 đến 9-3, tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Các bệnh nhân ung bướu hào hứng xem tranh qua chiếc điện thoại thông minh của Chris McBride.
Các bệnh nhân ung bướu hào hứng xem tranh qua chiếc điện thoại thông minh của Chris McBride.

Tranh ảo với công nghệ của điện thoại thông minh là loại hình nghệ thuật mới mẻ lần đầu tiên được tổ chức cho các bệnh nhân ung bướu xem. Triển lãm tranh ảo cho bệnh nhân ung thư do nghệ sĩ Chris McBride (quốc tịch Anh, hiện sống tại Đà Nẵng) phối hợp với các bạn trẻ của dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng” thực hiện.

25 bức tranh của 24 họa sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới đã mang đến cho bệnh nhân ung thư những giây phút thoải mái, vui vẻ. Theo Chris McBride, người bình thường xem tranh lúc nào cũng được, còn người bệnh đang từng ngày chống chọi với những cơn đau thì để thưởng thức một bức tranh đôi khi cũng đầy khó khăn nên Chris McBride muốn mang triển lãm đến bệnh viện với dự án đầy thú vị này.

Tại triển lãm, các bạn trẻ sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của mình hướng dẫn bệnh nhân cài đặt các ứng dụng có sẵn, sau đó đưa điện thoại đến trước mỗi tác phẩm và ngay lập tức những hình ảnh đang đứng yên trên giấy bỗng chuyển động với rực rỡ sắc màu.

Chris McBride cho biết, trước đây, ông từng đến Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trong những chuyến tình nguyện vẽ tranh cho bệnh nhân và chủ động kết nối với Ban quản lý dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng” cũng như các họa sĩ khác trên thế giới để làm triển lãm này. Chris McBride hào hứng nói: “Tôi thấy mình may mắn và hạnh phúc khi được góp chút gì đó giúp các bệnh nhân lạc quan, yêu đời hơn”.

Đang chăm chú xem những bức tranh vui nhộn thông qua chiếc điện thoại thông minh của các tình nguyện viên, cô Vũ Thị D. (đến từ Quảng Ngãi, 70 tuổi), cho hay: “Những bức tranh xem qua điện thoại rất thú vị. Đây là lần đầu tiên tôi được xem tranh “nhảy nhót”, sinh động lạ thường. Những hoạt động của các bạn trẻ giúp tôi cảm thấy vui hơn, tạm quên đi đau đớn”.

Ông Nguyễn Văn H. (giáo viên, 55 tuổi, ung thư phổi) cũng chia sẻ, biết mình bị bệnh, tâm trạng ông hoảng loạn, rối bời, nhưng vào bệnh viện thấy nhiều người cùng hoàn cảnh nên ông đã sống tích cực hơn. Đặc biệt, với những dự án đậm chất nhân văn được các bạn trẻ mang vào bệnh viện, ông Hiền và những bệnh nhân ở đây cảm thấy được gần nhau hơn, xua tan bao tự ti, mệt mỏi.

Buổi chiều cuối tuần, dù trời đã dần tắt nắng nhưng những bệnh nhân ung bướu vẫn nán lại cùng Chris McBride và các bạn trẻ để được xem trọn các tác phẩm tranh ảo. Anh Trần Minh Toại, Ban quản lý dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng” cho biết, triển lãm tranh ảo lần này đã mang đến cho bệnh nhân những giây phút vui tươi, phấn khởi, khơi dậy trong họ sự tò mò, hiếu kỳ.

Sau khi triển lãm tranh tại bệnh viện, từ ngày 10 đến 18-3, dự án “Một bức tranh, nhiều hy vọng” và các họa sĩ nước ngoài sẽ tiếp tục mang tranh đến triển lãm tại công viên phía tây cầu Rồng (đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm) để người dân và du khách biết đến loại hình nghệ thuật mới mẻ này.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.