"Ngậm trái đắng" vì phòng khám tư nhân": Thêm một cơ sở hoạt động không phép

.

Sau bài viết “Ngậm trái đắng” vì phòng khám tư nhân (Báo Đà Nẵng, ngày 17-3), chúng tôi tiếp tục nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đông y trên địa bàn quận Sơn Trà có dấu hiệu lừa đảo người bệnh. Điều đáng nói, đây là cơ sở hoạt động tự phát, không được cơ quan chức năng cấp phép. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, cơ sở này vẫn tồn tại nhiều năm qua, dù trước đó đã bị kiểm tra, xử lý.

Dù không được cấp phép, nhưng cơ sở khám bệnh của ông Lê Duy Long vẫn hoạt động nhiều năm nay. 		Ảnh: Nguyễn Trần
Dù không được cấp phép, nhưng cơ sở khám bệnh của ông Lê Duy Long vẫn hoạt động nhiều năm nay. Ảnh: Nguyễn Trần

Lần theo những thông tin được quảng cáo trên mạng, chúng tôi tìm đến phòng khám của ông Lê Duy Long (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) để khám các bệnh về xương khớp, cột sống. Viện cớ vừa bị té xe gây đau nhức vùng lưng, đi lại khó khăn, chúng tôi được ông Long dẫn vào trong phòng khám để kiểm tra.

Căn phòng rộng khoảng 12m2 có 2 tấm sạp giường, được che chắn bằng tấm vải rèm nhếch nhác, cũ mèm. Sau vài động tác sờ, nắn ở vùng lưng, ông kết luận bệnh nhân bị lồi cột sống! Không những vậy, xương chậu của người bệnh sau cú ngã cũng đã bị lệch và yêu cầu người bệnh phải chuẩn bị hơn 10 triệu đồng, nếu không muốn “khổ về sau”.

Phòng khám của ông Lê Duy Long nằm trên đường Phước Mỹ 1, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà. Tuy không để bảng hiệu nhưng hằng ngày rất đông người dân lui tới. Tiếp người bệnh, ông Long tự xưng là lương y, có thể chữa các bệnh về cột sống không qua phẫu thuật với phương pháp “chỉnh sửa các vùng bị sai lệch”.

Để thuyết phục người bệnh thêm tin tưởng, ông lập hẳn một trang web chuabenh….vn tự quảng bá về mình. Theo lời tự giới thiệu, ông Long có thể điều trị các bệnh về gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, cột sống cong vênh… với hiệu quả rất bất ngờ!

Trước đó, bà Lê Thị D. (trú thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã có đơn thư phản ánh đến cơ quan chức năng thành phố, đề nghị kiểm tra, xử lý phòng khám của ông Long vì có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân. Theo lời bà D. kể lại, bà được người dân địa phương giới thiệu đến khám tại nhà ông Long để điều trị thoái hóa cột sống.

Sau khi hỏi qua bệnh tình, xem phim X-quang của bà D., ông Long đưa giấy thỏa thuận với nhiều mức phí chữa trị khác nhau. Theo đó, điều trị vùng cột sống cổ và vai từ C1 đến C7 hết 2,95 triệu đồng; vùng cột sống ngực từ T1 đến T2 điều trị hết 1 triệu đồng/lượt; vùng cột sống thắt lưng từ L1 đến L5 điều trị hết 1 triệu đồng/lượt… với tổng chi phí hết 11 triệu đồng. Để trấn an người bệnh, ông Long cam kết nếu không khỏi sẽ hoàn tiền 100% trong vòng 60 ngày kể từ ngày đầu đến chữa.

Trao đổi về vấn đề này,  ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà khẳng định, cơ sở khám bệnh của ông Lê Duy Long là hoàn toàn bất hợp pháp, chưa từng được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép hành nghề.

Theo đó, trên địa bàn quận Sơn Trà hiện có 160 cơ sở hành nghề y, dược, KCB được cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra các hoạt động thường xuyên. Riêng trường hợp phòng khám của ông Lê Duy Long do sơ suất, kiểm tra chưa thường xuyên nên cơ sở này vẫn hoạt động.

Điều đáng nói, cơ sở này hoạt động từ năm 2016 đến nay, nhiều người dân vì tin tưởng nên đã đến khám, sau khi biết điều trị không hiệu quả đã phản ánh đến cơ quan chức năng. Trước đó, tháng 7-2016, Sở Y tế đã có công văn gửi Phòng Y tế quận Sơn Trà đề nghị xử lý nghiêm khắc, dứt điểm đối với trường hợp này. Nhưng trên thực tế, mọi việc vẫn đâu vào đấy, người bệnh vẫn tiếp tục mất tiền oan!

Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, trách nhiệm đầu tiên thuộc về Phòng Y tế và chính quyền địa phương. Sở Y tế tuy là đơn vị quản lý Nhà nước nhưng việc kiểm tra, giám sát và xử lý các cơ sở KCB chui thuộc về các địa phương nơi diễn ra hoạt động trên.

“Chúng tôi vừa có văn bản đề nghị Phòng Y tế quận Sơn Trà tham mưu cho UBND quận tiến hành kiểm tra, xử lý cơ sở KCB trên địa bàn mình quản lý. Yêu cầu ông Long phải đóng cửa phòng khám, ngừng các hoạt động liên quan đến lĩnh vực KCB, tháo bỏ bảng hiệu và các thiết bị liên quan”, bà Yến cho biết.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.