Nguy cơ tử vong vì sinh con "thuận tự nhiên"

.

ĐNO - Thời gian gần đây dư luận liên tục phản ánh trào lưu sinh con “thuận tự nhiên”, không có sự can thiệp, hỗ trợ của nhân viên y tế. Vậy sinh con theo phương pháp này có thực sự an toàn hay luôn tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không sinh con “thuận tự nhiên” mà không có sự can thiệp, hỗ trợ của nhân viên y tế. Trong ảnh: Bé sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng được uống sữa mẹ từ “Ngân hàng sữa mẹ” với quy trình lưu trữ, bảo quản hết sức nghiêm ngặt.
Các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không sinh con “thuận tự nhiên” mà không có sự can thiệp, hỗ trợ của nhân viên y tế. Trong ảnh: Bé sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng được uống sữa mẹ từ “Ngân hàng sữa mẹ” với quy trình lưu trữ, bảo quản hết sức nghiêm ngặt.

Cách đây không lâu, mạng xã hội lan truyền câu chuyện một người mẹ được cho là ở tỉnh Hưng Yên tự sinh con tại nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt dây rốn mà để nhau thai gắn với cơ thể em bé cho đến khi dây rốn rụng.

Câu chuyện này sau khi chia sẻ trên mạng đã nhận rất nhiều ý kiến phản đối. Chị Trần Thị Ngọc Huyền (trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), bày tỏ quan điểm: “Xã hội bây giờ rất hiện đại, đầy đủ tiện nghi và việc sinh con cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, không thể mang tính mạng của mẹ và đứa trẻ ra đánh cược chỉ vì sự thiếu hiểu biết của bản thân được”.

Được biết, sinh con tự nhiên là phương pháp được áp dụng và khuyến khích nhiều ở một số nước phương Tây, nơi có nền y học phát triển. Tuy nhiên, trước khi quyết định cho sản phụ tự sinh con ở nhà, nhân viên y tế phải tiến hành kiểm tra, làm nhiều xét nghiệm bảo đảm sức khỏe cả mẹ và bé.

Việc sinh con tự nhiên sẽ được diễn ra tại nhà riêng với sự có mặt của đội ngũ nhân viên y tế với đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ, cấp cứu khi cần thiết.

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, việc sinh con thuận tự nhiên theo trào lưu trên mạng hiện nay là quan niệm hoàn toàn sai lầm, có thể gây tử vong cho cả mẹ lẫn con bất cứ lúc nào. Theo bác sĩ Vinh, hiện nay Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Hội Sản phụ khoa thế giới, thậm chí trong Mục tiêu thiên niên kỷ của Bộ Y tế đều hướng đến việc sinh con an toàn.

“Có 5 tai biến sản khoa mà trường hợp nào cũng có thể gặp và gây nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và bé, đó là vỡ tử cung, băng huyết, nhiễm trùng, tiền sản giật nặng và uốn ván rốn sơ sinh. Ngoài ra có rất nhiều sự cố có thể xảy ra trước, trong và sau khi sinh như sức khỏe mẹ có vấn đề, sản phụ bị nhau tiền đạo, cài răng lược… Những sự cố này nếu không có sự kiểm tra, can thiệp kịp thời của nhân viên y tế thì rất nguy hiểm”, bác sĩ Vinh cho biết.

Thời gian qua, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cũng đã tiếp nhận, cấp cứu kịp thời một số trường hợp sinh con hết sức phức tạp như sinh rớt dọc đường, tự sinh gây nhiễm trùng, mất máu. “Một khi đã mang thai, sản phụ phải được khám, theo dõi tình hình sức khỏe tại các cơ sở y tế để biết tuổi thai, sức khỏe cả mẹ lẫn con. Đến khi sinh phải đến các cơ sở y tế, tuyệt đối không được tự sinh tại nhà theo trào lưu vì hoàn toàn không có cơ sở khoa học, người nhà không thể tự xử lý hết mọi chuyện”, bác sĩ Vinh cho biết thêm.

Theo Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, không chỉ tự sinh con, nhiều sản phụ còn đi ngược với xu thế phát triển của y học như không chịu chích ngừa uốn ván trước khi sinh, không tiêm văc-xin phòng bệnh.

“Nền y học phát triển vẫn nâng niu, duy trì những phương pháp thuận theo tự nhiên. Tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, chúng tôi đã thành lập ngân hàng sữa mẹ, phương pháp da kề da sau khi sinh, khuyến khích sinh thường… đều xuất phát từ quan điểm thuận theo tự nhiên. Nhưng sự tự nhiên ấy phải được kiểm soát chặt chẽ của nhân viên y tế”, bác sĩ Vinh nhấn mạnh.

Sáng 15-3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Y tế tổ chức họp báo với nội dung “Khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh thuận tự nhiên”. Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) khẳng định, chưa xách định trường hợp nào tử vong cả mẹ và con do sinh tại nhà như thông tin xôn xao trên mạng xã hội một số ngày qua.

Bộ Y tế cũng đã có công văn đề nghị Bộ Thông tin-Truyền thông xem xét và có hình thức xử lý đối với những người đưa tin lên mạng xã hội về phương pháp sinh con thuận tự nhiên, phản khoa học. Dưới góc độ pháp lý, Bộ Y tế cũng cho biết, những bà mẹ tự ý sinh con “thuận tự nhiên” tại nhà nếu xảy ra sự cố chết người có thể sẽ bị xử lý hình sự vì tội “vô ý làm chết người”. (Nguồn: VOV)

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.