Giảm quy trình, tăng thời gian tiếp xúc người bệnh

.

Bệnh viện Đà Nẵng vừa mở rộng và đưa vào sử dụng khu vực tiếp đón và khám bệnh; đồng thời tăng bàn khám, tăng nhân lực, làm thêm ngoài giờ, cắt giảm các quy trình để rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và tăng thời gian tiếp xúc giữa bác sĩ với bệnh nhân.

Thay đổi quy trình khám bệnh giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi.  Trong ảnh: Nhân viên hướng dẫn lấy số đăng ký khám tự động cho bệnh nhân.
Thay đổi quy trình khám bệnh giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi. Trong ảnh: Nhân viên hướng dẫn lấy số đăng ký khám tự động cho bệnh nhân.

Chị Nguyễn Thị K. (46 tuổi, trú huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) bắt xe đò ra Bệnh viện Đà Nẵng từ sáng sớm để khám định kỳ bệnh đau dạ dày. Sau khi nhận phiếu đăng ký khám ở tầng trệt, chị được nhân viên hướng dẫn lên tầng 1 khu khám bệnh (Khoa Khám bệnh-Cấp cứu).

Trước khi chị lên đến nơi, tên chị đã được hệ thống máy tính kết nối với 4 bàn khám. Sau khi khám tổng quát, chị K. nhanh chóng được y tá hướng dẫn đi xét nghiệm hơi thở ở phòng đối diện, thay vì phải đi xuống khoa Nội tiêu hóa và xếp hàng chờ đợi lại từ đầu. So với 2 lần khám trước, chị K. tiết kiệm được hơn 1 giờ đồng hồ.

Đấy chỉ là một ví dụ cho thấy sự tiện ích của quy trình khám bệnh này. Theo bác sĩ Nguyễn Trường Minh, Trưởng khoa Khám bệnh-Cấp cứu, từ đầu tháng 3-2018, Bệnh viện Đà Nẵng đưa vào sử dụng khu khám bệnh phía đường Quang Trung với tổng diện tích sử dụng trên 1.000m2.

“Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 2.000-2.200 bệnh nhân. Thực tế này gây nên sự căng thẳng cho các bác sĩ cũng như mệt mỏi cho người bệnh do thời gian chờ đợi lâu. Việc mở rộng khu khám bệnh, tăng cường bác sĩ, bàn khám là cách giảm tải cho bệnh viện cũng như tăng sự hài lòng cho người bệnh”, bác sĩ Minh cho biết.

Trong khi đó, theo bác sĩ Võ Thị Thu Hà, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Đà Nẵng, thêm một yếu tố giúp người bệnh rút ngắn thời gian chờ đợi đó là bệnh viện đã thay đổi quy trình khám bệnh. “Nếu như trước đây, một người bệnh đến khám phải trải qua quy trình 11 bước từ lấy phiếu, đo huyết áp, xét nghiệm, nộp tiền… thì nay giảm còn 6 hoặc 7 bước.

Với cách bố trí phù hợp, liền kề, các bước khám bệnh được thực hiện liên tục, hạn chế thời gian gián đoạn, xếp hàng chờ đợi. Điều này giúp người bệnh có thêm thời gian tiếp xúc với bác sĩ để được tư vấn kỹ càng và giải đáp những thắc mắc, lo lắng của bản thân”, bác sĩ Hà nói.

Để đáp ứng nhu cầu của những bệnh nhân ở xa, Bệnh viện Đà Nẵng tăng thời gian tiếp nhận bệnh trong buổi sáng (từ 6 giờ 30, sớm hơn 30 phút) và khám liên tục ngoài giờ hành chính buổi trưa (11 giờ 30 đến 13 giờ).

Bên cạnh đó, Phòng Công tác xã hội vừa thành lập Tổ chăm sóc khách hàng, bố trí 8 nhân viên thường trực tiếp đón, hướng dẫn người bệnh đến từng bàn khám. Theo bác sĩ Hà, bệnh viện sẽ bố trí thêm một số bàn khám, sắp xếp lại hệ thống xét nghiệm liên hoàn ngay tại khu khám bệnh và các thiết bị siêu âm tim, bụng, siêu âm Doppler xuyên sọ để chẩn đoán kịp thời những bệnh lý về mạch máu não…

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.