KỶ NIỆM 155 NĂM RA ĐỜI PHONG TRÀO CHỮ THẬP ĐỎ VÀ TRĂNG LƯỠI LIỀM ĐỎ QUỐC TẾ (1963-2018)

Lan tỏa lòng nhân ái

.

Hơn 40 năm hoạt động, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thành phố Đà Nẵng đã xây dựng hệ thống tổ chức rộng khắp từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện cho đến từng thôn, từng tổ dân phố.

Đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ giàu nhiệt tình tâm huyết với biết bao nghĩa cử thắm nồng tình nhân ái, thể hiện tốt vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong các hoạt động nhân đạo.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí tại quận Liên Chiểu.
Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí tại quận Liên Chiểu.

Năm 2017, phong trào CTĐ trên địa bàn thành phố phát triển đa dạng, phong phú, thu hút sự chung tay góp sức của toàn xã hội, đem lại nhiều kết quả thiết thực. Nổi bật nhất là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” thu hút hàng ngàn tổ chức, cá nhân tham gia và đã trợ giúp 4.709 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá gần 11,7 tỷ đồng.

Các hoạt động trợ giúp nhân đạo khác tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam cùng với chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang đạt giá trị 22,8 tỷ đồng... Tổng giá trị tiền, hàng hoạt động trợ giúp nhân đạo năm 2017 đạt hơn 41 tỷ đồng.

Phong trào hiến máu tình nguyện phát triển mạnh mẽ, rộng khắp, bảo đảm nhu cầu máu trong cấp cứu và điều trị của các bệnh viện trong thành phố với kết quả đã vận động 36.000 đơn vị máu. Các điểm sơ/cấp cứu CTĐ đã sơ cứu và vận chuyển hàng trăm người bị tai nạn giao thông đến cơ sở y tế an toàn, kịp thời. Đặc biệt, các cấp Hội đã vận động gần 2,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị thiên tai ở miền Trung và các tỉnh phía Bắc. 

Những năm qua, số lượng tổ chức, hội viên và tình nguyện viên CTĐ không ngừng phát triển. Toàn thành phố hiện có 7 quận, huyện Hội, 93 Hội cơ sở với tổng số 26.353 hội viên và 2.923 tình nguyện viên. Xuất phát từ tấm lòng nhân đạo trong sáng, đội ngũ tình nguyện viên CTĐ hiện hữu ở các nơi thiên tai, hoạn nạn, nghèo khó, nhiệt tình trợ giúp những hoàn cảnh thương tâm, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, phòng ngừa ứng phó thảm họa thiên tai, tích cực hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả bão, lũ, phục hồi sản xuất...

Trong năm 2018, các cấp Hội tập trung nâng cao hiệu quả phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam-Mậu Tuất 2018, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào hiến máu tình nguyện và sơ/cấp cứu, phòng ngừa ứng phó thảm họa và cứu trợ khẩn cấp. Phong trào Tết đã vận động trao tặng 24.349 suất quà, trị giá 8,9 tỷ đồng, cho các hộ nghèo khó, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ bị ảnh hưởng thiên tai năm 2017 trên địa bàn thành phố và một số địa phương khác.

Chương trình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đang triển khai thực hiện, phấn đấu có 4.000 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp hằng tháng với nhiều hình thức như hỗ trợ kinh phí, gạo ăn, khám/chữa bệnh miễn phí, trao tặng phương tiện sinh kế. Chương trình hiến máu tình nguyện với chỉ tiêu năm 2018 là 36.000 đơn vị máu.

Năm 2018, Đà Nẵng là một trong các địa phương triển khai thí điểm “Tháng nhân đạo” 2018 theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương với chủ đề “Nhân đạo-từ nhận thức đến hành động”. Các cấp Hội trong toàn thành phố phấn đấu vận động trợ giúp 1.000 địa chỉ nhân đạo và hỗ trợ từ 2.000 - 2.500 lượt người nghèo, đồng thời tổ chức các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc chữa bệnh miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật; triển khai chiến dịch những giọt máu hồng hè 2018, tập huấn kỹ năng sơ/cấp cứu, phòng ngừa ứng phó thảm họa cho cộng đồng và chằng chống nhà cho những hộ khó khăn, neo đơn trước mùa mưa bão.

Theo Chủ tịch Hội CTĐ thành phố Lê Thị Như Hồng, thông qua “Tháng nhân đạo”, Hội tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội đối với công tác nhân đạo; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong công tác nhân đạo và hoạt động CTĐ theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU ngày 1-9-2010 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội CTĐ Việt Nam”.

Theo chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, năm 2018 là năm đầu tiên Hội CTĐ Việt Nam tổ chức thí điểm tháng 5 là “Tháng nhân đạo” ở một số tỉnh, thành phố, trong đó có thành phố Đà Nẵng. “Tháng Nhân đạo” được thực hiện từ ngày 1 đến 31-5-2018, là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo, tiến hành thiết thực, hiệu quả, có sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng.
Hội CTĐ thành phố Đà Nẵng đã được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất; Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc 3 năm liền (2015-2017). Hội CTĐ huyện Hòa Vang và Hội CTĐ quận Thanh Khê được tặng Cờ thi đua xuất sắc 5 năm liền (2013-2017) của Trung ương Hội.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.
.