Chọn nhà thầu năng lực, không chọn nhà thầu thân quen

.

Ngày 23-8, tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị về công tác phòng, chống tham nhũng; triển khai Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27-12-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hằng năm, Bộ Y tế đều tổ chức tập huấn về công tác đấu thầu cho toàn bộ các đơn vị trong ngành; phê duyệt kế hoạch thanh tra y tế, trong đó có thanh tra về công tác đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế và các công trình xây dựng trong ngành y tế.

Bộ Y tế đã tổ chức phân cấp, phân quyền trong công tác đấu thầu thuốc, gồm: đấu thầu tập trung quốc gia, đấu thầu tập trung cấp địa phương và cơ sở y tế tự đấu thầu.

Việc đấu thầu thuốc tập trung tại địa phương đã thực hiện nhiều năm nay và mang lại hiệu quả kinh tế, lựa chọn được thuốc chất lượng cao hơn với giá rẻ hơn. Đấu thầu mua thuốc tập trung quốc gia được Bộ Y tế thực hiện từ năm 2017.

Kết quả đấu thầu lần 1 năm 2017 đối với 5 hoạt chất đã tiết kiệm được 17% so với giá kế hoạch. Trong đó, các biệt dược tiết kiệm được khoảng 6,9% so với giá kế hoạch gói thầu; các thuốc generic tiết kiệm được 33% so với giá kế hoạch. Bộ trưởng cho hay, công tác đấu thầu có 3 lĩnh vực liên quan: đấu thầu trang thiết bị và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc và đấu thầu xây dựng.

Về trang thiết bị và vật tư tiêu hao, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đến thời điểm này, việc đấu thầu đều tuân theo các quy định về đấu thầu. Bộ Y tế đã tổ chức các đoàn thanh tra để phòng ngừa, ngăn chặn những sai sót. Riêng đấu thầu xây dựng cơ bản, đã có Ban quản lý chuyên ngành về xây dựng công trình làm chủ đầu tư các công trình có ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến việc xây dựng công trình y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu vấn đề tư vấn thiết kế, kiến trúc phải lựa chọn kỹ càng, không thể để phòng khám quá bé, bất cập phòng cháy, chữa cháy; đồng thời phải tạo điều kiện tối đa về kỹ thuật, từ thiết kế phòng mổ, phòng hồi sức, chống nhiễm khuẩn.

“Phải chọn nhà thầu có kinh nghiệm, có năng lực chứ không phải “nhà thầu thân quen”. Dứt khoát chọn nhà thầu có năng lực, có uy tín để bảo đảm chất lượng”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.