Đầu tư, nâng cấp hệ thống y tế cơ sở

.

Ngày 23-8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có buổi làm việc với UBND thành phố về công tác y tế 6 tháng đầu năm 2018 và định hướng phát triển ngành y tế thời gian tới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng phát biểu tại buổi làm việc. 		    Ảnh: PHAN CHUNG
Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: PHAN CHUNG

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết, toàn ngành y tế thành phố đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch; phát triển hệ điều trị theo hướng “đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu và hội nhập khu vực”.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục được củng cố và hoàn thiện từ thành phố đến các quận, huyện, phường, xã; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bệnh viện công lập và bệnh viện ngoài công lập trong việc thu dung điều trị bệnh nhân. Nhiều kỹ thuật mới được triển khai, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng số bệnh nhân khám bệnh ở các bệnh viện là 1,7 triệu lượt người; trong đó đối tượng bảo hiểm y tế (BHYT) chiếm 92,56%; số bệnh nhân ngoại tỉnh tại các bệnh viện (chủ yếu là các bệnh viện tuyến thành phố) chiếm 30%-40%, công suất sử dụng giường bệnh tại các bệnh viện tuyến thành phố là 105,29%...

Lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét, giải quyết một số khó khăn, vướng mắc như: cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ nước ngoài khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo; đầu tư các trạm y tế phường, xã; thay đổi các quy định về xếp hạng bệnh viện để các trung tâm y tế quận, huyện có cơ sở đầu tư về nhân lực, vật lực trong thời gian tới…

Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá cao những thành tựu của ngành y tế thành phố, đặc biệt là việc nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT; đầu tư, nâng cấp các cơ sở y tế; triển khai các dịch vụ kỹ thuật; nỗ lực giảm tải các bệnh viện.

Về chiến lược phát triển lâu dài, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị địa phương cần tăng cường đầu tư, phát triển các dịch vụ y tế, phục vụ nhu cầu phát triển du lịch của địa phương, khám, chữa bệnh của người dân.

Đối với hệ thống y tế cơ sở, cần tiếp tục đầu tư, nâng cấp để tương xứng với nhu cầu phát triển của địa phương, hạn chế tình trạng thiếu bác sĩ tuyến xã, phường. Bên cạnh đó, ngành y tế thành phố cũng cần lưu ý trong việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính tại một số đơn vị, tránh tình trạng bị hụt hơi do không thu hút được người bệnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, những năm qua, thành phố đã ban hành nhiều chính sách phát triển y tế, đầu tư phát triển hệ thống y tế chuyên sâu. Thành phố có đội ngũ nhân lực y tế đông đảo, chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển y tế của địa phương.

Những chính sách của thành phố về y tế trong thời gian qua đều bám sát lộ trình của Bộ Y tế, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đạo đức cán bộ, nhân viên y tế. Ông Đặng Việt Dũng cũng thừa nhận, hiện ngành y tế vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và đề nghị được Bộ Y tế quan tâm, hỗ trợ. Đó là tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế, cơ sở vật chất xuống cấp; một số khó khăn trong vướng mắc trong thực hiện chính sách; khuyến khích các chính sách đào tạo, thu hút nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.