Điều trị u gan không cần phẫu thuật

.

Ngày 9-8, Bệnh viện C Đà Nẵng cho biết, đơn vị này vừa triển khai thành công kỹ thuật phá hủy khối u gan bằng vi sóng (MWA). Trước đó, bệnh nhân N.C.T. (58 tuổi, trú Hội An, Quảng Nam) nhập viện và được chẩn đoán mắc ung thư gan, khối u cách tĩnh mạch 2cm.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ nhận định kỹ thuật phá hủy khối u gan tại chỗ bằng vi sóng là phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất. Các bác sĩ đã đưa đầu kim phát vi sóng vào chính giữa khối u gan dưới sự hướng dẫn của máy siêu âm.

Các tế bào ung thư bị phá hủy trực tiếp bởi vi sóng, sau 30 phút, khối u đã bị đốt và hoại tử. Hiện sức khỏe bệnh nhân T. đã ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Khoa Ngoại tổng hợp, người trực tiếp thực hiện ca điều trị cho biết, u gan là bệnh ác tính phổ biến. Lâu nay, ghép gan và cắt khối u gan là 2 phương pháp điều trị triệt để nhất, với thời gian điều trị khoảng 14 ngày.

Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân sức khỏe không bảo đảm, có xơ gan do phát hiện muộn, những phương pháp thông thường này đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Điều trị u gan bằng MWA là phương pháp tiên tiến trên thế giới, với ưu điểm là bệnh nhân không phải gây mê phức tạp, tỷ lệ biến chứng thấp, khả năng phục hồi sức khỏe nhanh, giảm chi phí, có thể xuất viện sau 1 ngày điều trị…

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.