4 an

Được dân yêu quý

08:09, 27/05/2016 (GMT+7)

Nhanh nhẹn, hoạt ngôn, thông minh là những ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với Trung úy Huỳnh Ngọc Tài, cán bộ tham mưu tổng hợp, kiêm Tổ trưởng Tổ cảnh sát khu vực (CSKV), Công an phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu). 28 tuổi và hơn 7 năm công tác, với cách làm sát thực tế, gần gũi và biết lắng nghe, anh được người dân khu vực rất tin yêu.

“Phải có thực tiễn mới làm tốt công tác tham mưu, mà muốn có thực tiễn thì chỉ có cách thực sự gần gũi nhân dân”, Trung úy Tài bộc bạch. Phường Hòa Khánh Bắc là địa bàn trung tâm của quận Liên Chiểu, trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) với 48.000 khẩu (gồm thường trú và tạm trú), phần lớn là sinh viên, công nhân với nhiều dịch vụ “ăn theo” nở rộ như nhà trọ, tiệm cầm đồ. Bình quân mỗi CSKV quản lý khoảng 500 hộ, nhưng do yêu cầu thực tế nên cá nhân anh phải quản lý khu dân cư (KDC) Đa Phước, gồm 12 tổ với hơn 600 hộ và trên 3.000 nhân khẩu.

Để làm tốt công việc, Trung úy Huỳnh Ngọc Tài đặc biệt chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt từ nhân dân, luôn coi mỗi người dân như “một CSKV”, là những “tai mắt” rất quan trọng cho lực lượng Công an. Minh chứng cho điều này, Trung úy Tài nhắc lại vụ án giết người nghiêm trọng xảy ra giữa năm 2014, tại tổ 48B do anh phụ trách. Nạn nhân là nữ công nhân Trần Thị Th. đang mang thai 3 tháng, hung thủ là Phan Văn Sơn (27 tuổi, quê Quảng Nam).

Giữa nạn nhân và hung thủ không có mối quan hệ quen biết, nên khi xảy ra án mạng, thông tin và manh mối quá ít, khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ một số hộ dân có ý thức cảnh giác với tội phạm, nhanh trí nhận dạng đối tượng và chiếc xe máy hung thủ sử dụng, nên chiều hôm sau, cơ quan Công an đã bắt được kẻ thủ ác.

Trung úy Tài cho rằng, nếu không thực sự chú trọng, đầu tư cho công tác vận động quần chúng nhân dân sẽ không thể đạt được hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Mỗi tối thứ 3 hằng tuần, anh đều tổ chức tiếp dân tại Nhà văn hóa KDC để nắm bắt tâm tư, bức xúc của từng người dân. “Một số vấn đề, thủ tục, tôi có thể tư vấn hoặc giải quyết tại chỗ như đăng ký tạm trú, tạm vắng… Tới buổi họp tối thứ 3 tuần kế tiếp, người dân được nhận lại kết quả. Làm như thế vừa tạo sự gần gũi, vừa giúp nhiều người đỡ vất vả đi lại”, Trung úy Tài chia sẻ.

Ngoài ra, để làm tốt công tác trấn áp tội phạm, Trung úy Tài còn vận dụng sự linh hoạt trong tuần tra: “Tính nghiệp vụ ở đây đơn giản chỉ là thay đổi linh hoạt, đảo lộn thời gian, tuyến, địa bàn để bảo đảm tính bất ngờ và bí mật. Nếu chúng ta cứ theo lịch trình lặp đi, lặp lại, hoặc chỉ tập trung tuần tra ở các tuyến đường lớn mà không đi vào những kiệt nhỏ, nơi ít người qua lại, thì hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm không cao”. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, anh luôn ghi nhớ 3 yêu cầu: chính trị, pháp luật và nghiệp vụ để tự nhắc bản thân phải thật sự tỉnh táo, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót.

Nói về CSKV Huỳnh Ngọc Tài, ông Trần Kim Quy, Bí thư Chi bộ KDC Đa Phước 1 nhìn nhận: “Trung úy Tài là cán bộ Công an trẻ năng động, sâu sát với cơ sở và đặc biệt rất thân thiện, gần gũi với người dân. Bà con nhân dân trong khu vực ai cũng rất quý mến và tin yêu”. Trong khi đó, Thiếu tá Lê Văn Tín, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Bắc nhận xét: “Trung úy Tài là người có trách nhiệm đối với công việc, thể hiện ở sự chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu”.

ĐẮC MẠNH

.