4 an

Tiên phong trên "mặt trận" an toàn giao thông

08:43, 01/07/2016 (GMT+7)

Xã Hòa Tiến là trung tâm của mạng lưới giao thông huyện Hòa Vang, vừa có tuyến đường huyết mạch nối Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam, mật độ phương tiện lưu thông trên địa bàn xã khá cao; nhất là những năm gần đây, cùng lúc có nhiều dự án lớn đang triển khai như tuyến đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đường Vành đai phía Nam và khu tái định cư Lệ Sơn Nam với hàng ngàn lượt xe ben hoạt động mỗi ngày. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã Hòa Tiến vẫn bảo đảm. Nhiều năm liền không có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra. Kết quả này là sự nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của người dân, các đoàn thể, đặc biệt là vai trò của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã.

Ông Nguyễn Văn Thiêm, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Tiến cho rằng, mấu chốt vấn đề là sự gương mẫu của tất cả 360 hội viên và kế đến là gia đình, người thân của các hội viên. Nhiều năm qua, chưa có trường hợp hội viên CCB cũng như người nhà vi phạm về trật tự an toàn giao thông bị lực lượng chức năng xử lý và thông báo về địa phương.

Không những vậy, mỗi hội viên đều là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, Hội CCB xã phân công từng chi hội quản lý bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở những tuyến trên địa bàn. Hiện nay, 12 chi hội đều thực hiện tốt công tác quản lý, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên 12 tuyến đường được giao. Với đặc điểm hầu hết hội viên là những người lớn tuổi, có uy tín trong cộng đồng dân cư nên việc kêu gọi, vận động người dân bảo đảm công tác trật tự an toàn giao thông cũng như duy trì vệ sinh môi trường trên các tuyến đường được phân công luôn nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của người dân.

Bà Lê Thị Ba, người bán trái cây tại chợ Lệ Trạch cho biết: Là chợ đầu mối của khu vực nên có nhiều người từ tỉnh Quảng Nam đến buôn bán, trước đây luôn xảy ra cảnh lấn chiếm lòng đường buôn bán. Nhưng từ khi có Đội trật tự xã phối hợp với Hội CCB duy trì trật tự thì mọi việc đã đi vào nền nếp. Hiện nay, trục đường ĐT 409 đi qua chợ không những được duy trì thông thoáng mà cũng rất sạch sẽ, nhờ vậy những vụ va quẹt nhỏ cũng hiếm khi xảy ra tại đây.

Cũng qua công tác tự quản các tuyến đường này đã xuất hiện nhiều cách làm hay của các Chi hội CCB. Điển hình nhất là tuyến đường do Chi hội CCB thôn La Bông quản lý, không những luôn được bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà còn phủ màu xanh thông qua chương trình mỗi người dân trồng một cây xanh trên đường. Bắt đầu từ gia đình những hội viên CCB rồi dần dần lan tỏa ra khắp các hộ dân sống dọc theo tuyến đường chính của thôn. Nhờ vậy, tuyến đường liên thôn này vừa an toàn nhất vừa đẹp nhất trên địa bàn xã.

Hội CCB xã Hòa Tiến đang triển khai thí điểm xây dựng 3 đoạn đường an toàn, kiểu mẫu. Theo đó, thời gian đến 3 đoạn đường an toàn, kiểu mẫu tại các thôn Cẩm Nê, La Bông và Yến Nê sẽ được các chi hội nâng cấp trở thành những tuyến đường có giao thông êm thuận, thông suốt, an toàn, vừa là những tuyến đường đẹp với cây xanh, thảm cỏ và hoa hai bên đường; huy động những hộ dân sống dọc 3 tuyến đường này lắp bóng đèn chiếu sáng trên đường.

Hy vọng rằng những thành công của Hội CCB xã Hòa Tiến sẽ được nhân rộng ra nhiều địa phương khác để góp phần thành công cho chương trình “Thành phố 4 an”.  

Thanh Vân

.