4 an

Giải tỏa nỗi lo giao thông cửa ngõ phía bắc

08:40, 26/08/2016 (GMT+7)

Đã có thời gian dài, ngã ba Huế là điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc và hỗn loạn, tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập xảy ra bất cứ lúc nào. Thế nhưng hơn một năm khi công trình nút giao thông ngã ba Huế được khánh thành đưa vào sử dụng, cùng với việc các tuyến đường dẫn vào nút giao thông này được xây mới, nâng cấp đã làm thay đổi đáng kể bộ mặt đô thị, chấm dứt cảnh ùn tắc và TNGT giảm dần ở cửa ngõ phía bắc thành phố.

Việc cấm xe tải lớn đi qua nút giao thông Lê Độ-Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương chuyển sang đi qua nút giao thông ngã ba Huế đã góp phần giảm tải  giao thông cho khu vực trung tâm quận Thanh Khê.           Ảnh: THANH VÂN
Việc cấm xe tải lớn đi qua nút giao thông Lê Độ-Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương chuyển sang đi qua nút giao thông ngã ba Huế đã góp phần giảm tải giao thông cho khu vực trung tâm quận Thanh Khê. Ảnh: THANH VÂN

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại nút giao thông ngã ba Huế, trước đây, mật độ các phương tiện lưu thông cao khiến cho tình trạng ùn tắc mỗi khi có tàu lửa đi qua xảy ra thường xuyên và luôn là điểm nóng TNGT của thành phố. Thế nhưng, từ ngày 29-3-2015, khi công trình nút giao thông ngã ba Huế được khánh thành đưa vào sử dụng, cảnh ùn tắc giao thông mỗi khi có tàu lửa đi qua đã chấm dứt. Đặc biệt, mật độ phương tiện giao thông qua nút nhiều hơn trước, trung bình mỗi ngày có khoảng 100.000 lượt phương tiện, nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Trong chiến dịch phục vụ Tết Bính Thân 2016 vừa qua, dù lượng khách đi-đến Bến xe Trung tâm tăng khoảng 15% và lượng khách đường sắt tại Ga Đà Nẵng cũng tăng khoảng 7% so với năm trước, nhưng giao thông qua nút vẫn thông suốt.

Ngoài lượng khách tăng ở bến xe và ga đường sắt thì việc thành phố điều chỉnh không cho xe tải lớn đi qua nút giao thông Lê Độ-Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương để ra vào cảng Tiên Sa, mà chuyển qua đi nút giao thông ngã ba Huế cũng khiến lưu lượng ô-tô qua nút tiếp tục tăng mạnh. Thế nhưng, với thiết kế giao thông khác mức đảm bảo tránh được tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông ngã ba Huế.

Mặc dù cơ bản khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, nhưng TNGT vẫn xảy ra tại nút giao thông này, thậm chí chỉ trong một buổi tối đã xảy ra 2 vụ TNGT. Trước tình hình này, ngoài việc tăng cường Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tuyên truyền, tuần tra xử lý những trường hợp vi phạm, Sở Giao thông vận tải thành phố đã tham mưu UBND thành phố tổ chức lại giao thông tại khu vực này. Cụ thể, tổ chức giao thông một chiều cho 4 tuyến đường là Yên Thế, Bắc Sơn, Tân Trào và Hồng Thái; điều chỉnh lại đèn tín hiệu giao thông ở chân cầu phía bắc của nút giao thông nên giảm các tình huống “đối đầu” của các phương tiện tại đây.

Đặc biệt mới đây, nhánh 4 trục I Tây Bắc đi vào hoạt động cũng góp phần không nhỏ giảm lượng phương tiện từ trung tâm thành phố đi về phía bắc và ngược lại, góp phần đáng kể hạn chế nguy cơ TNGT tại nút và chân cầu phía bắc.

Bên cạnh đó, việc hoàn chỉnh việc lắp đặt hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, tăng cường các biển nhắc nhở như “chú ý quan sát”, “đi chậm, đi đúng làn đường”... cũng như  tại  4 vị trí chân cầu đều được lắp đặt loa phát thanh tuyên truyền để người tham gia giao thông ý thức được sự nguy hiểm, đi đúng làn đường mỗi khi qua nút tránh xảy ra TNGT.

Với việc hạ tầng giao thông ở cửa ngõ phía bắc được cải thiện, tình hình trật tự an toàn giao thông cũng dần được ổn định. Tuy nhiên, thực tế là hạ tầng giao thông không thể “thay thế” được ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông khi đi qua nút giao thông này.

Thanh Vân

.