4 an

Vận động toàn dân bảo vệ an ninh trật tự

08:55, 06/09/2016 (GMT+7)

Để góp phần gìn giữ an ninh trật tự (ANTT), bên cạnh lực lượng Công an làm nòng cốt, quận Hải Châu còn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng các mô hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ); qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của thành phố Đà Nẵng, mật độ dân số đông, số lượng nhân khẩu tăng nhanh về cấp độ cơ học nên quận Hải Châu luôn là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Bên cạnh đó, những người từ các cơ sở giáo dục, giáo dưỡng, tù tha về, người sau cai tái hòa nhập cộng đồng nhưng chưa có công ăn việc làm ổn định cũng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Nhằm xây dựng nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân dân, lực lượng Công an quận đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND các cấp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân bảo vệ ANTQ, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong đó, công tác xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” và hoạt động tự quản về ANTT trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến tích cực và sức lan tỏa ngày càng sâu rộng.

Lực lượng Công an quận đã chủ động đổi mới đa dạng hình thức vận động, tuyên truyền, chia làm 4 nhóm: khối trường học; khối cơ quan, doanh nghiệp; khu dân cư và nhóm người có tiền án, tiền sự vi phạm pháp luật, người có nguy cơ cao vi phạm pháp luật, từ đó thuận lợi cho việc quản lý, theo dõi. “Thông qua công tác tuyên truyền từng nhóm đối tượng cùng với việc đổi mới đa dạng hình thức tuyên truyền, ý thức cảnh giác, tinh thần đấu tranh phòng, chống tội phạm của nhân dân được nâng cao”, Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng Công an quận Hải Châu cho biết. Qua đó, người dân đã tích cực, chủ động cung cấp hàng chục ngàn nguồn tin có giá trị giúp lực lượng Công an khám phá nhiều vụ án, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm.

Việc xây dựng, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở quận Hải Châu đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Hiện nay, quận Hải Châu đang tổ chức thực hiện 19 mô hình trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Công an quận thường xuyên phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam quận kiểm tra, đánh giá, phân loại các mô hình phong trào của các phường. Bên cạnh việc tập trung thực hiện có hiệu quả mô hình “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, các phường chủ động xây dựng nhiều mô hình mới, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và phát huy hiệu quả như: “3 quản về ANTT” ở phường Hòa Cường Bắc; “5 nhà, 4 biết” phường Thanh Bình; “Khu dân cư 2 không” phường Hải Châu 2; “Hộ gia đình tự quản-Khu phố bình yên” phường Thuận Phước...

Hiện nay, trên địa bàn quận tập trung triển khai thực hiện vận động nhân dân lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại tổ dân phố, khu dân cư. Đây là một trong những giải pháp tạo thế chủ động trong phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh trấn áp ngay khi các hành vi vi phạm pháp luật mới manh nha hoặc hành vi phạm tội vừa xảy ra. Bên cạnh đó, với sự chung tay, góp sức của cộng đồng dân cư, các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội đã làm tốt công tác giáo dục cảm hóa người lầm lỗi, quản lý giáo dục người sau cai, vận động nhiều đối tượng truy nã ra đầu thú...

“Các vụ tranh chấp, khiếu kiện đều được giải quyết dứt điểm, thỏa đáng. Tỷ lệ tội phạm và tệ nạn xã hội năm sau giảm hơn năm trước, không để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tỷ lệ người nghiện ma túy tuy có tăng nhưng đều được phát hiện, giúp đỡ. Đối với người chấp hành xong hình phạt tù đều được hỗ trợ tìm công ăn việc làm. Chính những biện pháp đồng bộ, với việc huy động sức mạnh của toàn thể nhân dân đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm tình hình ANTT, tạo tiền đề vững chắc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương”, Đại tá Trần Phước Hương nhấn mạnh.

ĐẮC MẠNH

.