.

Giảm ùn tắc giao thông dịp Tết Đinh Dậu

.

Thành phố đang triển khai thi công hai nút giao thông có mật độ phương tiện lưu thông cao nhất là nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn và nút giao thông Nguyễn Tri Phương-Điện Biên Phủ. Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra là điều tất yếu...

Tuy nhiên, với rất nhiều cố gắng từ ngành giao thông thành phố, đơn vị thi công và các lực lượng chức năng, tình trạng ùn tắc được hạn chế tối đa không chỉ tại hai điểm nút giao thông này mà còn ở các trục đường liên quan.

Việc thành phố cho phép mở đường gom dọc trục đường Trần Phú đi qua công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn, đồng thời chỉ cho phép phương tiện lưu thông qua cầu Sông Hàn theo hướng từ tây sang đông (trước thời điểm ngày 8-1) đã giải quyết phần nào tình trạng ùn tắc giao thông tại đây. Đặc biệt, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để đến ngày 10-1 vừa qua cho phép lưu thông hai chiều qua cầu Sông Hàn và tổ chức một đoạn trên đường Bạch Đằng được đi hai chiều, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong những ngày cận Tết. Tương tự, ngay từ cuối năm 2016, thành phố có chủ trương tổ chức giao thông theo hướng điều tiết phương tiện từ xa, không cho các loại xe tải lớn đi qua nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương, góp phần giảm tải đáng kể tình trạng ùn tắc tại khu vực này.

Bên cạnh đó, hàng loạt tuyến đường được tổ chức giao thông một chiều, cắm biển cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ và quy định dừng, đỗ xe trên một số đoạn đường góp phần hạn chế đáng kể tình trạng ô-tô đậu đỗ tràn lan, gây cản trở giao thông.

Với cách làm tận dụng những đường có mật độ phương tiện lưu thông cao nhưng vỉa hè có bề rộng tương đối lớn, thành phố cho xây dựng thành những vịnh dừng, đỗ xe, giúp người dân có chỗ dừng, đỗ ô-tô nhưng vẫn không lấn chiếm lòng đường lưu thông của các phương tiện khác.

Đặc biệt, tại những vị trí lâu nay vốn rất “nóng” về đậu, đỗ xe như khu vực trước Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C (đường Hải Phòng); trước cổng Trường THPT Phan Châu Trinh (đường Lê Lợi); trước cổng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (đường Trần Phú)... nay nhờ có những vịnh dừng, đỗ xe đã giảm đáng kể ùn tắc giao thông. Song song đó, gần đây nhiều dải phân cách trên đường lớn được “gọt” nhỏ lại cũng phát huy khá tốt tác dụng giúp đường thông thoáng hơn.

Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, phải kể đến sự nỗ lực rất lớn của lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố, đội CSGT các quận, huyện, Thanh tra giao thông... trong việc luôn bảo đảm quân số tham gia điều tiết, hướng dẫn giao thông tại các điểm “nóng”.

Thời điểm trước, trong và sau Tết, việc giảm ùn tắc giao thông còn có sự đóng góp quan trọng của Bến xe Trung tâm thành phố. Để giao thông thông suốt, giảm phiền hà cho hành khách, Bến xe Trung tâm ký kết chương trình phối hợp hoạt động với các lực lượng Công an thành phố và Công an địa phương trong việc bảo đảm quân số thường xuyên tuần tra, kịp thời xử lý tình trạng xe khách vi phạm, nhất là lỗi quần đảo trên đường.

Trong trường hợp phát hiện xe khách chở quá số người quy định, cơ quan chức năng sẽ ngay lập tức bố trí xe khách khác đến hạ tải, tuyệt đối tránh tình trạng nhà xe xúi giục hành khách chống lại lực lượng chức năng gây mất trật tự trên đường.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.