4 an

Lo nhà ở cho dân

08:39, 28/07/2017 (GMT+7)

Tiếp tục thực hiện chủ trương “Có nhà ở” trong chương trình “Thành phố 4 an”, Sở Xây dựng góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội. Theo đó, việc triển khai thí điểm chương trình bán nhà ở xã hội do ngân sách thành phố đầu tư tại dự án Khu chung cư tại phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà), mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, chương trình được thực hiện từ sự hiến kế có tính đột phá, tiên phong trong việc giải quyết vướng mắc về chính sách nhà ở và nhanh chóng nhận được sự đồng ý của Bộ Xây dựng cũng như Chính phủ. Chương trình đã thật sự đến với những người có nhu cầu thật sự về nhà ở tại Đà Nẵng là cán bộ, công chức và người dân có mức thu nhập thấp.

Những năm qua, Đà Nẵng đã xây dựng hơn 10.000 căn hộ và bố trí hơn 8.319 căn hộ cho nhiều đối tượng, chủ yếu là người nghèo, gia đình chính sách, phụ nữ đơn thân… Thế nhưng, mong muốn có nhà ở của những cặp gia đình trẻ, những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp, chưa đủ điều kiện để có nhà ở, vẫn còn nhiều.

Theo chương trình bán thí điểm, thành phố đã bán 286 căn hộ chung cư của 2 khối nhà T1 và T2 Khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Mỗi căn hộ có diện tích từ 51-57,6m2, giá bán bình quân 7.285.500 đồng/m2, có sử dụng hệ số K theo vị trí tầng, mỗi căn hộ có giá từ 370 triệu đồng. Các hộ mua nhà chung cư được hướng dẫn lập thủ tục và tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng theo chương trình nhà ở xã hội.

Gia đình anh Thủy, làm nghề lái xe taxi chia sẻ: “Sau khi mua nhà chung cư, gia đình tôi được bạn bè chung tay giúp trang trí lại toàn bộ căn hộ với chi phí thấp. Giờ gia đình tôi chuyên tâm làm việc để trả nợ vay ngân hàng”.

Gia đình chị Hà (quê tỉnh Quảng Nam) có 4 nhân khẩu vốn đi thuê nhà ở trọ, khi được mua nhà chung cư đã ổn định được cuộc sống. Với 70% giá trị căn hộ được vay vốn, lãi suất thấp, từ gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, một gia đình hằng tháng dễ dàng chi trả hơn 3 triệu đồng tiền lãi và gốc trong vòng 10 năm. Nếu thuê nhà thì một nhà trọ có giá thuê bình thường hơn 2 triệu đồng. 10 năm thuê nhà thì nhà trọ vẫn là nhà trọ. Còn mua căn hộ chung cư sau 10 năm, căn hộ trở thành một tài sản của gia đình.
Chủ trương bán thí điểm này là một giải pháp mà Đà Nẵng lựa chọn để tiếp tục thực hiện chương trình “Có nhà ở” cho người dân. Nguồn tiền bán được dự kiến 322 tỷ đồng sẽ tiếp tục tái đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, tạo thêm điều kiện cho người thu nhập thấp ở thành phố có nhà ở.

286 là số căn hộ chung cư của 2 khối nhà T1 và T2 Khu chung cư 12 tầng Nại Hiên Đông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) đã được bán theo chương trình thí điểm bán nhà ở xã hội, do thành phố đầu tư ngân sách.

TRIỆU TÙNG

.