Giữ gìn an ninh trật tự tại các bãi biển du lịch

.

Gần đây, tại một số khu vực bãi tắm ở các bãi biển Đà Nẵng, do lượng khách du lịch rất đông, thêm vào đó, nhiều người đi tắm chủ quan trong việc tự bảo quản tài sản cá nhân nên một số đối tượng lợi dụng sơ hở này để trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng phát hiện, xử lý kịp thời.

Điển hình nhất là ngày 20-8, Đội Quản lý trật tự du lịch biển đã bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thanh Vũ (25 tuổi, trú quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) khi tên này đang móc cốp xe máy để chuẩn bị lấy ví tiền của du khách. Trước đó, ngày 16-8, Công an phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà) cũng đã có biện pháp mời hỏi, răn đe, xử lý đối với nhóm thiếu niên gồm: Phan Huỳnh Văn L., Phạm Minh V., Võ Minh H. (cùng 14 tuổi) và Hồ Bình Kh. (17 tuổi, cùng trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà). Các đối tượng này lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân và du khách xuống tắm biển vào buổi sáng để thực hiện 20 vụ ăn trộm tài sản gồm: áo quần, điện thoại, đồng hồ đeo tay, tiền mặt... sau đó đem bán lấy tiền tiêu xài.

Theo ông Nguyễn Hồng Vân, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự du lịch biển, Ban quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (gọi tắt là BQL), việc giữ môi trường thân thiện và tạo sức hút cho ngành du lịch cũng như đem lại sự yên tâm cho người dân, du khách là mục tiêu hàng đầu của đơn vị và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đầu mùa du lịch hằng năm, BQL đều chủ động tham mưu cho lãnh đạo Sở Du lịch, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai kế hoạch cụ thể cũng như tăng cường vai trò của Đội Quản lý trật tự du lịch biển; đồng thời phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với lực lượng công an các phường có bãi biển du lịch để tuần tra, ứng trực. “Nhờ đó, tình trạng tranh giành khách, chèo kéo, nâng ép giá khách đã được hạn chế rất nhiều và đi đến chấm dứt. Đặc biệt, các lực lượng chức năng còn thường xuyên vận động các hộ kinh doanh chủ động tham gia phòng ngừa, phát hiện, kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và những hành vi vi phạm pháp luật khác, bảo vệ tính mạng, sức khỏe và tài sản của du khách”, ông Vân chia sẻ.

Ông Vân cho biết thêm, để ngăn chặn tình trạng tội phạm trộm cắp xảy ra ở các bãi biển du lịch, cơ quan chức năng và chính quyền thành phố Đà Nẵng đã triển khai các giải pháp như: tăng cường phối hợp với Công an nắm bắt thông tin để kịp thời xử lý; lắp đặt camera theo dõi ở các tuyến đường ven bãi tắm; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở du khách có ý thức tự bảo quản tư trang, hành lý; thông báo rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của cơ quan chức năng để người dân kịp thời phản ánh sự việc… Thời gian đến, BQL sẽ khảo sát, tham mưu, kiến nghị UBND thành phố lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát ở một số tuyến đường ven các bãi biển du lịch.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, đã có 424 trường hợp trẻ em đi tắm biển cùng gia đình bị đi lạc. Các trường hợp này sau đó nhanh chóng được Đội Quản lý trật tự du lịch biển tìm kiếm, đưa các cháu trở về với người thân an toàn. Ngoài ra còn có 7 trường hợp du khách đi dạo, tắm biển đánh rơi hoặc bỏ quên tài sản với trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng đã được các Đội quản lý bãi biển và một số hộ kinh doanh ki-ốt ven biển nhặt được trao trả. Trong số này có 5 trường hợp đã được Giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tặng giấy khen.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.