4 an

Hòa Phát và hành trình giảm nghèo đa chiều

13:13, 10/10/2017 (GMT+7)

Phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) nỗ lực giúp 94 hộ thoát nghèo trong năm 2017 và phấn đấu hoàn thành mục tiêu giảm nghèo vào cuối năm 2018.

“Một ngôi nhà khang trang và một chiếc xe máy mới lâu nay chỉ đến với gia đình tôi trong những giấc mơ, vậy mà hôm nay giấc mơ ấy đã trở thành sự thật”, ông Nguyễn Ngãi, một hộ nghèo ở tổ 19B, bị khuyết tật vận động, chia sẻ niềm vui trong ngôi nhà mới. Ông còn nhớ rõ trong buổi đối thoại với lãnh đạo phường đầu năm 2017, ông đề đạt nguyện vọng xin kinh phí làm nhà và hỗ trợ một chiếc xe máy để đi làm. Và chính ông cũng không ngờ nguyện vọng đó đã được chính quyền, đoàn thể địa phương giải quyết nhanh chóng. “Có nhà, có xe rồi, từ nay vợ chồng tôi chăm chú làm ăn để sớm thoát nghèo”, ông Ngãi nói.

Cũng trong buổi đối thoại đó, bà Thái Thị Xí ở tổ 31D trình bày nguyện vọng xin hỗ trợ tiền sửa nhà và 2 chiếc xe đạp cho 2 con đi học, đồng thời xin vay ưu đãi 20 triệu đồng làm vốn buôn bán nhỏ. Tất cả nguyện vọng này của bà đều được giải quyết kịp thời. Các con của bà còn được hỗ trợ học phí, sách vở, đồ dùng học tập…

Không chỉ ông Ngãi và bà Xí, ở phường Hòa Phát còn có hàng trăm hộ nghèo được giúp đỡ bằng nhiều giải pháp thiết thực. Từ đầu năm 2017 đến nay, toàn phường hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho 27 hộ nghèo, đồng thời hỗ trợ gạo, trao tặng phương tiện sinh kế, vật dụng gia đình, vay vốn lãi thấp cho hơn 200 trường hợp. Có 237 hộ nghèo còn được hỗ trợ tiền điện. Mỗi lần bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, chính quyền và các đoàn thể địa phương còn tặng nhiều vật dụng thiết yếu, giúp hộ nghèo sớm ổn định cuộc sống.

Hằng năm, UBND phường phối hợp với các đoàn thể tổ chức gặp mặt, tìm hiểu nhu cầu của các hộ nghèo, qua đó, những nguyện vọng chính đáng, phù hợp đều được giải quyết kịp thời. Lãnh đạo phường đã tiến hành chương trình giúp hộ nghèo, hộ khó khăn sản xuất rau an toàn nhằm cung cấp sản phẩm rau, quả sạch cho người tiêu dùng và tạo việc làm, thu nhập cho hộ nghèo. Đảng ủy phường phân công các hội, đoàn thể trong phường hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc rau cho người dân để bảo đảm năng suất, chất lượng và hiệu quả canh tác. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường phát động phong trào thi đua: Mỗi khu dân cư giúp một hộ nghèo về kiến thức, học bổng, phương tiện sinh kế để hộ này thoát nghèo bền vững trong năm 2017…

Ngoài ra, thời gian qua ở phường Hòa Phát xuất hiện nhiều mô hình hỗ trợ hộ nghèo đem lại hiệu quả thiết thực như nuôi heo đất tình thương; phân loại rác thải tại nguồn; tận dụng và tiết kiệm gây quỹ nhân ái. Đặc biệt, mô hình “Địa chỉ hồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường giúp nhiều hội viên được vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị, phường Hòa Phát phấn đấu về đích trước 3 năm so với kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2016-2021. “Năm 2016, toàn phường có 165 hộ thoát nghèo, năm nay phường quyết tâm xóa tiếp 94 trường hợp và phấn đấu đạt mục tiêu không còn hộ nghèo vào cuối năm 2018”, Chủ tịch UBND phường Mai Xuân Tuấn chia sẻ.

LÊ VĂN THƠM

.