"Mắt thần" ở nông thôn

.

Những năm trước đây, xã Hòa Phước được biết đến như một địa bàn khá phức tạp bởi giáp ranh với nhiều địa phương, trong đó có một số xã của thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình đã được kiểm soát do công tác phòng, chống tội phạm được triển khai đồng hộ, hiệu quả bằng nhiều giải pháp khác nhau. Một trong những giải pháp đó là việc đầu tư hệ thống camera an ninh.

Anh Dương Ngọc Đức, Trưởng Công an xã Hòa Phước cho biết, từ cuối năm 2016 đầu năm 2017, chính quyền xã cũng như lực lượng công an đã vận động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí lắp camera an ninh giám sát. Do đó, đã có 17 camera được lắp đặt ở nhiều tuyến địa bàn phức tạp. Đến nay, thành phố hỗ trợ thêm 32 camera an ninh, các doanh nghiệp tự đầu tư tại đơn vị mình hơn 100 camera, nhà dân và trường học lắp hơn 70 camera. Tuy chưa bao phủ hết địa bàn, nhưng lượng camera an ninh hiện có trên địa bàn xã Hòa Phước cũng đã góp phần tích cực trong việc giám sát tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại đây. Thông qua hệ thống camera này, lực lượng chức năng kịp thời giải tán hàng chục vụ tụ tập khuya, gây rối trật tự công cộng, chuẩn bị dùng hung khí đánh nhau, đua xe trái phép... “Đầu tháng 10-2017, cán bộ trực camera phát hiện một nhóm thanh niên tụ tập chuẩn bị đua xe ở khu vực Tứ Câu nên đã liên hệ với tổ tuần tra 8394 Công an xã. Ngay lập tức, lực lượng tuần tra có mặt để ngăn chặn, xử lý nên không gây ra hậu quả”, anh Dương Ngọc Đức nhớ lại.

Trước đó, một buổi tối giữa tháng 9-2017, hệ thống camera ghi hình ảnh tại quán nhậu N. (khu vực Miếu Bông) có hai nhóm thanh niên chuẩn bị đánh nhau. Nhận thông tin từ trực ban, lực lượng tuần tra 8394 Công an xã Hòa Phước đã có mặt kịp thời ngăn chặn. Hay mới đây, một thanh niên đi taxi, khi xuống xe đã để quên điện thoại, phát hiện khu vực mình bắt taxi có hệ thống camera giám sát, người này đã đến Công an xã nhờ trích xuất camera. Qua đó, anh đã liên hệ được với tổng đài và tài xế taxi để xin lại điện thoại đánh rơi.

Ông Hồ Trường, người dân thôn Miếu Bông cho hay, việc giám sát ANTT bằng hệ thống camera kết hợp với việc đẩy mạnh tuần tra hằng đêm giúp địa phương không còn xảy ra các vụ trộm cắp như trước. Trong khi đó, theo đánh giá của Bí thư Đảng ủy xã Võ Trần Minh Long, năm 2017, phạm pháp hình sự ở địa phương rất ít, người dân cũng vì thế phấn khởi. “Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục vận động doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí lắp thêm camera, đồng thời vận động nhân dân đầu tư hệ thống camera tại gia đình, doanh nghiệp để giám sát, bảo vệ tài sản của chính mình”, ông Long nói.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.
.