APEC 2017 - Cơ hội và kỳ vọng

.

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là sự kiện quan trọng nhất trong Năm APEC Việt Nam. Các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện hiệp hội doanh nghiệp, nhà đầu tư xem đây là cơ hội lớn để tăng cường, mở rộng hợp tác, thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa là vấn đề được quan tâm bàn thảo tại Hội nghị APEC Việt Nam 2017.  Trong ảnh: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hương Quế đón đoàn khách từ Đại sứ quán Nga tại Hà Nội đến tìm hiểu quy trình sản xuất sản phẩm lót giày Hương Quế.
Hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa là vấn đề được quan tâm bàn thảo tại Hội nghị APEC Việt Nam 2017. Trong ảnh: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Hương Quế đón đoàn khách từ Đại sứ quán Nga tại Hà Nội đến tìm hiểu quy trình sản xuất sản phẩm lót giày Hương Quế.

* Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng (DSC): Cơ hội kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương với quốc tế

Có thể nói, chưa bao giờ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lại được các nền kinh tế APEC quan tâm đến vậy. Cùng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) và siêu nhỏ, khởi nghiệp được xem là nhân tố thúc đẩy sáng tạo và phát triển mạnh mẽ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có vị trí quan trọng trong việc định hình một nền thương mại mới năng động.

Ở Đà Nẵng, hệ sinh thái khởi nghiệp tuy còn non trẻ nhưng đã có nhiều bước đi đột phá, gây tiếng vang trên toàn quốc và trong khu vực. Việc Đà Nẵng được chọn làm địa phương tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là một cơ hội “ngàn năm có một” để kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp địa phương với quốc tế. Chúng tôi đã đăng ký mời hai nhà khởi nghiệp khổng lồ của thế giới là Facebook (mạng xã hội) và Airbnb (dịch vụ lưu trú) đến giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng. Ngoài ra, vườn ươm tăng tốc (accelerator) khởi nghiệp lớn nhất châu Á AppWorks (Đài Loan) cũng sẽ đến để trao đổi kinh nghiệm về đào tạo cho các công ty khởi nghiệp. Vào ngày 9-11, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao, Đại sứ quán Úc và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức lễ phát động quan hệ đối tác Việt Nam-Úc về “Đổi mới sáng tạo” tại Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng.

Tôi nghĩ APEC là cơ hội để mọi thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp hiện tại của Đà Nẵng (gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, nhà đào tạo, nhà cố vấn…) có thể mở rộng kết nối, học hỏi và tìm cơ hội hợp tác với quốc tế. Hệ sinh thái của chúng ta có bền vững, có kết nối và lan ra được khỏi phạm vi quốc gia hay không là nhờ vào chính sự nỗ lực của từng thành tố trong đó. Tôi hy vọng APEC 2017 sẽ đem lại một bước đột phá cho khởi nghiệp Đà Nẵng.

* Bà Trương Thị Kim Ánh, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng: Nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu tiềm năng hợp tác đầu tư tại Việt Nam

Trong Tuần lễ Cấp cao này sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) vào ngày 7-11 tại Đà Nẵng. Hội nghị với mục tiêu tạo điều kiện để các nhà đầu tư quốc tế tìm hiểu về chính sách kinh tế và tiềm năng hợp tác đầu tư tại Việt Nam; đồng thời là dịp để DN trong nước tiếp cận với những đối tác quốc tế uy tín.

Ngoài ra, với vai trò là đại diện của cộng đồng DN, VCCI sẽ chủ trì và tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo DN APEC (APEC CEO Summit 2017) với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai” tại Đà Nẵng từ ngày 8 đến ngày 10-11, gồm các nội dung: thảo luận, thuyết trình và đối thoại về một loạt các vấn đề sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế năng động và bền vững như tương lai của toàn cầu hóa, lực lượng lao động trong tương lai, những nhân tố tạo việc làm mới, các định hướng hiệu quả thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn trong xu thế đô thị hóa, tự do hóa thương mại, chuỗi giá trị toàn cầu, sử dụng hiệu quả tài nguyên và tăng trưởng bền vững… Theo tôi, đây thực sự là một cơ hội lớn không chỉ cho DN, cho thành phố Đà Nẵng mà còn cho cả quốc gia.

* Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV thành phố Đà Nẵng: Tiếp nhận cơ hội quý giá từ những nhà đầu tư lớn

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là “cơ hội vàng” cho chính quyền và DN trong việc quảng bá hình ảnh của mình đến với các nền kinh tế thế giới. Tôi đã theo dõi các phiên họp Hội nghị Bộ trưởng DNNVV tại TP. Hồ Chí Minh hồi tháng 9 vừa qua và biết rằng các DNNVV hiện nay đang thực sự là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đối tượng DN này chiếm hơn 97% số lượng DN và sử dụng hơn một nửa lực lượng lao động trong các nền kinh tế APEC. Nhiều hàng hóa sáng tạo và dịch vụ của các DNNVV và những DN khởi nghiệp đã đem lại những giá trị gia tăng rất lớn. Nhưng ngược lại, DNNVV ở Đà Nẵng và các địa phương cả nước đang yếu nhiều mặt. Song, vì nhỏ nên yếu, mà yếu thì khó vươn lên. Do đó, về góc độ hiệp hội, chúng tôi nhận thấy sự kiện APEC mang một ý nghĩa quan trọng đối với các DN nói chung và DNNVV, siêu nhỏ nói riêng.

DNNVV trong Hiệp hội cũng kỳ vọng tìm kiếm cơ hội mới mặc dù rất khó để gặp gỡ trực tiếp và kết nối thông tin tại hội nghị, nhưng tôi tin tưởng rằng qua những cuộc trao đổi, thảo luận của các vị lãnh đạo 21 nền kinh tế sẽ giúp chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau, cùng đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực. Với DN địa phương, đừng trông chờ APEC sẽ đem lại cơ hội trước mắt mà hãy chờ ở phía trước để tiếp nhận một cơ hội quý giá từ những nhà đầu tư lớn của thế giới vào Việt Nam, vào Đà Nẵng, khi đó DN nói chung và DNNVV Đà Nẵng nói riêng sẽ là những “vệ tinh” quan trọng thúc đẩy nền kinh tế trong nước.

* Ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital: Cơ hội quảng bá cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam năng động, giàu ý chí vươn lên

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là sự kiện ngoại giao - kinh tế tầm cỡ nhất tại Việt Nam trong năm nay và của thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua. Các hoạt động dành cho cộng đồng kinh doanh trong tuần lễ này là cơ hội vô cùng tốt để gặp gỡ và học hỏi từ các DN hàng đầu trong khu vực APEC về những chủ đề được quan tâm nhất hiện nay. Đây cũng là cơ hội để chúng ta quảng bá một cộng đồng DN Việt Nam năng động, giàu ý chí vươn lên và tinh thần kinh doanh mạnh mẽ đến với thế giới. Riêng chúng tôi sẽ tham gia tích cực nhiều hoạt động của doanh nhân, DN tại APEC và mong muốn gặt hái được nhiều kiến thức do lãnh đạo các nền kinh tế và lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu chia sẻ. Tại đây, nếu gặp gỡ nhiều nhà đầu tư quốc tế đến Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ quảng bá nền kinh tế - xã hội ổn định với nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn tại thị trường Việt Nam.

* Ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn kiểm toán KPMG tại Việt Nam và Campuchia: Vui mừng trước triển vọng của kinh tế Đà Nẵng

Khu vực miền Trung Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng, đang trải qua quá trình chuyển biến mạnh mẽ nhờ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Với những nỗ lực của chính quyền trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và cơ chế chính sách nâng cao hiệu quả, khu vực này đang thực sự trở thành một điểm đến đầu tư của thế giới. Chúng tôi rất vui mừng trước triển vọng của kinh tế Đà Nẵng. Đây là nơi có khu vực sản xuất năng động, các nhà cung cấp dịch vụ thành công, các dự án năng lượng và hạ tầng quy mô lớn. Thông qua việc hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng và Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, KPMG mong muốn chia sẻ những kiến thức chuyên môn, những cách làm thực tế tốt nhất để hỗ trợ cho các nhà đầu tư, thông qua đó quảng bá môi trường đầu tư tại Đà Nẵng.

* Ông Jens Ruebbert, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham): Đà Nẵng đầu tư cho tương lai để tạo ra những điều khác biệt

Tháng 11-2016 đánh dấu mốc quan trọng khi EuroCham tại Việt Nam lần đầu tiên mở văn phòng ở một địa phương khác ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, đó là Đà Nẵng. Tôi nhận thấy tiềm năng to lớn của Việt Nam được xây dựng dựa trên những lợi thế cạnh tranh ở khắp các tỉnh, thành phố. Do vậy, quá trình chuyển đổi thành nền kinh tế kết nối toàn cầu phải chạm được mọi ngõ ngách của Việt Nam.

Với vai trò là điểm đến thương mại và đầu tư, miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng được xem là “tiền tuyến” trong quá trình này. Từ khi thành lập văn phòng tại Đà Nẵng, EuroCham đã tích cực hợp tác với chính quyền và các đối tác địa phương - trong đó có VCCI Đà Nẵng - nhằm trao đổi cách cải thiện môi trường kinh doanh và tiếp cận thị trường trước khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực.

Hiện nay, các nhà đầu tư châu Âu đang xem khu vực miền Trung Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng, là một điểm đến kinh doanh tốt. Nhưng tôi nghĩ, cách mà Đà Nẵng đang đầu tư cho chính tương lai của mình mới tạo ra những điều khác biệt.

DUYÊN ANH – KHANG NINH ghi

;
.
.
.
.
.