Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29)

Tiếp tục Mục tiêu Bogor về thương mại và đầu tư tự do

.

Sáng 8-11, tại Cung Hội nghị quốc tế Furama (Đà Nẵng), Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 (AMM 29) chính thức khai mạc. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì hội nghị.

Các đại biểu chụp ảnh chung tại hội nghị. 				  	                      Ảnh: QUỐC KHẢI
Các đại biểu chụp ảnh chung tại hội nghị. Ảnh: QUỐC KHẢI

Tham dự hội nghị có các Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Kinh tế APEC và Trưởng đoàn 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng đại diện lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF).

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, tình hình thế giới và khu vực trong năm qua đã có những thay đổi nhanh chóng, phức tạp, thế giới và khu vực đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức; sự phục hồi kinh tế diễn ra vững chắc nhưng tốc độ phát triển kinh tế còn thấp. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Hội nghị AMM 29 tiến đến việc đạt được sự đồng thuận giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế của các nền kinh tế thành viên APEC, cụ thể là 3 mục tiêu chính: rà soát kết quả tiến trình hợp tác APEC trong năm nay; hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị các Nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ diễn ra vào ngày 10-11 tới; quyết định hướng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực then chốt.

Trao đổi về các vấn đề hợp tác và liên kết kinh tế - thương mại, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh có bài phát biểu nhắc lại và đánh giá về “Mục tiêu Bogor”; trong đó, nhấn mạnh sau 23 năm thực hiện Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại, đầu tư, APEC đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong cả 3 trụ cột hợp tác chính: tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh; hợp tác kinh tế, kỹ thuật tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, APEC đã và đang mang lại nhiều vận hội phát triển. “APEC có vai trò đối với sự hội nhập sâu rộng và phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Hiện 78% vốn FDI vào Việt Nam từ các thành viên APEC; 75% tổng lượng giao dịch thương mại hàng hóa, 78% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có nguồn gốc từ thành viên APEC; 13 nền kinh tế thành viên APEC là các đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam. Những con số này là minh chứng rõ ràng về tầm quan trọng của APEC đối với sự tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh; đồng thời đề nghị các Bộ trưởng cùng trao đổi để đề ra các biện pháp đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực, truyền tải thông điệp về quyết tâm của APEC theo đuổi thương mại và đầu tư tự do và mở.

Trong ngày 8-11, hội nghị tiến hành họp phiên toàn thể về các chủ đề: “Tình hình kinh tế thế giới và khu vực và vai trò lãnh đạo của APEC”, “Tạo động lực mới cho tăng trưởng”, “Tạo động lực mới cho liên kết kinh tế khu vực”. Tại hội nghị, Tổng Giám đốc WTO có bài phát biểu về tình hình thương mại thế giới và công tác chuẩn bị Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 11. Các tổ chức quan sát viên của APEC là ASEAN, PECC và PIF cũng trình bày về các kết quả hợp tác đạt được trong năm qua và một số khuyến nghị nhằm tăng cường hợp tác với APEC.

Các Bộ trưởng và Trưởng đoàn sẽ tiếp tục thảo luận trong hôm nay (9-11).

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phóng viên tác nghiệp

Sáng 8-11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác thông tin liên lạc phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Trung tâm Báo chí quốc tế APEC 2017 (IMC), nơi đang có hàng ngàn nhà báo trong và ngoài nước tác nghiệp.

Tại đây, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kiểm tra công tác hậu cần kỹ thuật, đường truyền mạng và an ninh phục vụ cho các phóng viên trong nước và quốc tế tác nghiệp; đồng thời thao tác thử kiểm tra vấn đề về kết nối, truyền dữ liệu thông tin, hình ảnh từ các trung tâm tổ chức hội nghị liên quan đến các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 về Trung tâm Báo chí quốc tế. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao công tác chuẩn bị của Ban tổ chức trong việc phục vụ báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên tác nghiệp cũng như dành thêm thời gian cho các phóng viên tác nghiệp tại các điểm diễn ra hội nghị.

TRIỆU TÙNG - QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.