KHAI MẠC HỘI NGHỊ TỔNG KẾT QUAN CHỨC CAO CẤP APEC (CSOM)

Rà soát quá trình hợp tác của các nền kinh tế APEC

.

Sáng 6-11, Hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM) chính thức khai mạc tại Cung Hội nghị quốc tế Furama (Đà Nẵng), mở đầu cho chuỗi hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017, chủ trì hội nghị.

Quan chức cao cấp 21 nền kinh tế thành viên APEC chụp ảnh chung tại hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM).  						           Ảnh: ĐẶNG NỞ
Quan chức cao cấp 21 nền kinh tế thành viên APEC chụp ảnh chung tại hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC (CSOM). Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu của 21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương (PIF), và Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC).

Cụ thể hóa chủ đề Năm APEC 2017 và 4 ưu tiên hợp tác

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn khẳng định, trong tình hình kinh tế toàn cầu, đặc biệt khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phục hồi vững chắc hơn, các nền kinh tế thành viên đều nỗ lực để đạt nhiều kết quả quan trọng, giữ đà hợp tác và đạt sự đồng thuận trên nhiều vấn đề, góp phần triển khai chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác của năm 2017 cũng như các chương trình, kế hoạch hợp tác dài hạn mà APEC đang triển khai.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, diễn ra trong 2 ngày (6 và 7-11), CSOM tiến hành thảo luận, nhìn lại quá trình hợp tác của các nền kinh tế APEC trong năm 2017 và báo cáo kết quả lên lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Bên cạnh đó, các nền kinh tế thành viên họp bàn các nội dung rà soát kết quả đạt được trong hơn 11 tháng triển khai hoạt động của Năm APEC 2017 và hoàn tất công tác chuẩn bị về mọi mặt: chương trình nghị sự, nội dung văn kiện và các vấn đề liên quan của Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29, Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Trong Năm APEC 2017 đã diễn ra 3 Hội nghị quan chức cao cấp APEC (SOM). Tại SOM 1 và các cuộc họp liên quan từ ngày 18-2 đến 3-3 tại thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), các đại biểu đã thống nhất và thông qua lịch hoạt động của cả năm 2017, cũng như thống nhất trọng tâm hợp tác của các ủy ban và nhóm công tác nhóm họp lần này. Nhiều dự án nâng cao năng lực cũng được đề xuất nhằm hỗ trợ các thành viên tận dụng tốt hơn cơ hội thương mại, đầu tư, kinh doanh... của tiến trình hợp tác APEC mang lại.

SOM 2 và các cuộc họp liên quan vào tháng 5-2017 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy chủ đề và triển khai 4 ưu tiên của Năm APEC 2017 được thông qua dịp SOM 1. SOM 2 gồm nhiều hoạt động quan trọng liên quan định hướng hợp tác dài hạn của APEC, bao gồm: Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới năm 2020 và tương lai, đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực; hội nghị Toàn thể Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC).

Diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, SOM 3 tiếp tục khẳng định quyết tâm của các thành viên thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư ở khu vực thông qua thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bogor vào năm 2020 và cùng với đó là trao đổi về các bước đi chuẩn bị cho việc xây dựng tầm nhìn cho APEC sau 2020.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cùng các đại biểu dự Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017.  											Ảnh: TRIỆU TÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cùng các đại biểu dự Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017. Ảnh: TRIỆU TÙNG

ABAC thông qua nhiều kiến nghị quan trọng

Tối 6-11, tại Đà Nẵng, kỳ họp thứ tư Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC) bế mạc sau 3 ngày làm việc liên tục. Trong kỳ họp này, các thành viên của hội đồng thảo luận nhiều vấn đề quan trọng cũng như những kiến nghị để trình lên trong cuộc đối thoại giữa các thành viên ABAC và lãnh đạo APEC vào ngày 10-11 tới.

Theo nhìn nhận của các đại diện Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC, quá trình tăng GDP toàn cầu diễn ra khá chậm so với cuộc khủng hoảng năm 2008. Do đó, cần có hành động mạnh mẽ hơn để cải thiện thể chế, tiền lương, kỹ năng làm thế nào để tạo điều kiện cho người dân khu vực. “Chúng tôi hiểu rõ thuận lợi của thương mại tự do và từ đó các chính phủ cùng hợp tác để phát triển mạnh mẽ. Chúng ta cần cơ sở hạ tầng kỹ thuật số vững chắc, nhưng chúng ta cần phải tạo cho lực lượng lao động của chúng ta trong tương lai có công việc và môi trường pháp lý tốt”, ông David Toua, đại diện đến từ Papua New Guinea và cũng là Chủ tịch ABAC năm 2018 nhấn mạnh.

Đề cập đến kiến nghị đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), siêu nhỏ, ông Anthony Nightingale, đại diện ABAC Hongkong - Trung Quốc cho rằng, sự phát triển của DNNVV, siêu nhỏ là một trong những vấn đề được nhắc đến nhiều lần tại hội nghị lần này. Chúng tôi rất muốn trang bị cho đối tượng doanh nghiệp này nhận thức tốt hơn về lợi nhuận từ nền kinh tế mạng, kinh tế số, tiếp cận tài chính. Vì vậy, chúng tôi đã làm việc hết sức khẩn trương để đưa ra những gì có thể hỗ trợ các doanh nghiệp, và theo đó nhóm Tài chính - Kinh tế cũng được thụ hưởng những lợi ích chia đều như những nhóm thành phần kinh tế khác cùng phát triển.

Các cuộc họp đã thống nhất những nội dung, trong đó có việc xem xét lại 20 khuyến nghị trình các lãnh đạo 21 nền kinh tế. Việt Nam kiến nghị 3 vấn đề: Thứ nhất, tiếp tục hội nhập sâu hơn trong khu vực, dỡ bỏ hàng rào bảo hộ làm sao tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển thương mại. Thứ hai, hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực cạnh tranh tiếp cận với nguồn tài chính, khoa học công nghệ và những tiến bộ về kỹ thuật số. Thứ ba là tầm nhìn năm 2020 và những năm tiếp theo. Trước đó, Việt Nam dự kiến đưa ra 20 kiến nghị nhưng cuối cùng chỉ tập trung vào 3 vấn đề cốt lõi cho khu vực, có thể nói đây là sáng kiến của Việt Nam trong năm nay.

Ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ABAC Việt Nam 2017 chia sẻ: “Năm nay, chúng ta cũng tập trung cho lĩnh vực công nghệ số, các dịch vụ công nghệ số. Đây là điều mà chúng ta quan tâm bởi sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới”. Đối với những thách thức khi gia tăng chủ nghĩa bảo hộ và rào cản tự do hóa thương mại, theo ông Dũng, càng giảm hàng rào phi thuế quan, hàng rào bảo hộ thì kinh tế trong khu vực sẽ phát triển. Nếu Việt Nam đóng cửa thì sẽ không phát triển được và doanh nghiệp cũng không thể “trưởng thành”. Chỉ có tiếp cận hội nhập, tiếp cận khoa học công nghệ thế giới thì Việt Nam mới phát triển và khi tham gia sâu hơn chuỗi giá trị toàn cầu, người dân trong nước và doanh nghiệp chúng ta mới được hưởng lợi.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017, phát biểu khai mạc hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC.     				    Ảnh: BTC
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017, phát biểu khai mạc hội nghị tổng kết quan chức cao cấp APEC. Ảnh: BTC

Thanh niên APEC tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai

Cũng trong sáng 6-11, Diễn đàn Tiếng nói Tương lai APEC (VOF) 2017 với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Thư ký quốc gia APEC 2017 và Ban Tổ chức quốc tế VOF tổ chức, khai mạc tại Đại học Đà Nẵng với sự tham dự của 180 đại biểu thanh niên đến từ 17 nền kinh tế thành viên APEC. Đại diện chính quyền Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đến dự.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, ông James Soh, đồng Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo Tiếng nói APEC cho biết, chủ đề do nền kinh tế chủ nhà Việt Nam lựa chọn hoàn toàn phù hợp với thế hệ trẻ khu vực châu Á - Thái Bình Dương; đồng thời khẳng định, khi thanh niên phát huy sự sáng tạo, tính năng động và được nuôi dưỡng theo đúng hướng, họ chính là động lực cho tương lai của mỗi quốc gia. Ông James Soh mong muốn các đại biểu thanh niên thông qua diễn đàn này sẽ hiểu hơn về hoạt động của APEC. “Tôi mong các bạn sẽ đóng góp các ý tưởng hay để đưa khu vực châu Á - Thái Bình Dương tới tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta và cho thế hệ tương lai thông qua tiếng nói APEC 2017 tại Việt Nam”, ông James Soh nói thêm.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi lời chúc mừng đến các đại biểu thanh niên đã được lựa chọn tham gia VOF 2017. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của VOF trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. “Diễn đàn là cơ hội quý giá để các bạn thanh niên tiếp cận kiến thức thực tế được chia sẻ bởi những diễn giả hàng đầu. Đồng thời, đây cũng là nơi các bạn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đóng góp tiếng nói vào sự phát triển, thịnh vượng chung của các nền kinh tế thành viên trong tương lai và hơn nữa là sự phát triển của thế giới”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Hoạt động chính của diễn đàn tập trung vào ưu tiên: thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; trong đó, thanh niên đóng vai trò tích cực. Các đại biểu thanh niên cùng thảo luận về những khó khăn của khởi nghiệp và thời đại số hóa của khu vực châu Á - Thái Bình Dương; xác định cụ thể những đóng góp của thanh niên đối với tầm nhìn APEC hướng đến năm 2020 và tương lai; sự hòa nhập về kinh tế - tài chính - xã hội; vấn đề phát triển nguồn nhân lực trong thời đại số; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới và phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017 kéo dài đến ngày 10-11.

Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra công tác bảo vệ APEC

Tại cuộc họp với các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ, phục vụ APEC 2017 diễn ra sáng 6-11 tại Đà Nẵng, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh và Y tế APEC 2017 biểu dương những kết quả, phương án chuẩn bị của các lực lượng, đơn vị trong tiểu ban; đồng thời yêu cầu các lực lượng, đơn vị tiếp tục chủ động rà soát kỹ tất cả phương án trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, dịch bệnh, phục vụ y tế, từ đó có biện pháp phòng ngừa, nâng cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng chiến đấu, không để xảy ra sự cố về an ninh trật tự.

Chiều cùng ngày, Thượng tướng Bùi Văn Nam đến kiểm tra Trung tâm Chỉ huy bảo đảm an ninh APEC 2017 đóng tại Công an thành phố Đà Nẵng. Báo cáo với Thứ trưởng, Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố cho biết, sau khi lắp đặt, đến nay, Trung tâm đã hoàn thành và hoạt động tốt. Trung tâm có nhiệm vụ thông tin liên lạc với các chốt, điểm quan trọng phục vụ APEC, nhằm thông tin, chỉ đạo, điều hành công tác bảo vệ APEC. Tại buổi kiểm tra, Thượng tướng Bùi Văn Nam yêu cầu Trung tâm kết nối với một số chốt, nhằm đánh giá tình hình và công tác thông tin giữa Trung tâm Chỉ huy với các địa điểm bảo vệ APEC phải nhanh nhạy, thông suốt để có những chỉ đạo, điều hành kịp thời; cần nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế để trung tâm hoạt động hiệu quả nhất.

Thượng tướng Bùi Văn Nam cũng đến kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động tại Đà Nẵng và lực lượng Cảnh sát cơ động Bộ Công an tăng cường. Thượng tướng đánh giá cao công tác chuẩn bị, ứng trực của các đơn vị thời gian qua và yêu cầu ngay từ thời điểm này phải huy động quân số trực chiến 100% để sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào được điều động.

NGỌC PHÚ

Phu nhân và phu quân của ABAC tham quan Bảo tàng Đà Nẵng

Sáng 6-11, Bảo tàng Đà Nẵng đón tiếp đoàn gồm 35 phu nhân và phu quân của Hội đồng tư vấn kinh doanh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (ABAC) đến tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử thành phố Đà Nẵng.

Tại đây, đoàn được giới thiệu về nét đẹp của di sản văn hóa biển, những lễ hội đầy màu sắc của đồng bào Cơ tu, các giai đoạn lịch sử Việt Nam, sự phát triển của thành phố từ năm 1997 đến nay… Các đại biểu bày tỏ ấn tượng về không gian trưng bày và giá trị văn hóa Đà Nẵng. Sau chuyến tham quan, các phu nhân và phu quân mong muốn được trở lại Đà Nẵng nhiều lần hơn để hiểu thêm về mảnh đất và con người nơi đây.

NGỌC HÀ

Ngày 6-11, Đàm phán TPP-11 cấp trưởng đoàn diễn ra tại Trung tâm hành chính thành phố. Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh là trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam. Các trưởng đoàn hy vọng chốt được một thỏa thuận để các bộ trưởng và lãnh đạo của 11 nước thành viên còn lại của TPP có thể thống nhất thông qua bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Chính phủ Nhật Bản, nước đang điều phối tiến trình đàm phán, sẽ tiếp tục vai trò này trong cuộc đàm phán cấp bộ trưởng ở Việt Nam.

"Trong nhiều cuộc gặp gỡ với các quan chức cấp cao trong suốt 11 tháng vừa qua, một điều được đồng ý là năm 2017 đã mang lại nhiều khó khăn lẫn cơ hội cho việc hợp tác của chúng ta. Dẫu gặp phải những khó khăn nhưng chúng ta vẫn đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, duy trì động lực hợp tác, đạt được đồng thuận trong nhiều lĩnh vực và hỗ trợ cho các nhiệm vụ hiện tại của APEC”

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SOM APEC 2017

SƠN TRUNG - QUỐC KHẢI - DUYÊN ANH - TRIỆU TÙNG - KHANG NINH

;
.
.
.
.
.