Thanh niên APEC tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai

.

ĐNO - Sáng 6-11, Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC (VOF) 2017 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 và Ban tổ chức quốc tế VOF tổ chức khai mạc tại Đại học Đà Nẵng.

Chủ tịch UNBD thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Bí thư T,Ư Đoàn Nguyễn Long Hải cùng các đại biểu dự diễn đàn Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC 2017.
Chủ tịch UNBD thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải cùng các đại biểu dự diễn đàn Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC 2017.

Diễn đàn có sự tham dự của 180 đại biểu thanh niên đến từ 17 nền kinh tế thành viên APEC. Đại diện chính quyền Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã đến dự và phát biểu khai mạc hội nghị.

VOF 2017 có chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”. Phát biểu chào mừng hội nghị, ông James Soh, Đồng Chủ tịch Hội đồng Lãnh đạo Tiếng nói APEC cho biết, chủ đề do nền kinh tế chủ nhà Việt Nam lựa chọn hoàn toàn phù hợp với thế hệ trẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông khẳng định, khi thanh niên phát huy sự sáng tạo, tính năng động và được nuôi dưỡng theo đúng hướng, họ chính là động lực cho tương lai của mỗi quốc gia.

“Các nhà lãnh đạo trẻ của 21 nền kinh tế thành viên phải thừa nhận rằng tất cả chúng ta cùng chung một tương lai. Chỉ khi nào chúng ta cùng cố gắng đạt được một mục tiêu chung, chúng ta sẽ gặt hái được thành quả thịnh vượng chung và tăng trưởng của các quốc gia chúng ta”, ông James Soh khẳng định.

Bên cạnh đó, ông James Soh mong muốn các đại biểu thanh niên, thông qua diễn đàn này sẽ hiểu hơn về hoạt động của APEC từ các hoạt động tương tác và cam kết của các nhà lãnh đạo APEC, các bộ trưởng và những người đứng đầu cộng đồng kinh doanh và công nghiệp.

“Tôi mong các bạn sẽ đóng góp các ý tưởng hay để đưa khu vực châu Á – Thái Bình Dương tới một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta và cho thế hệ tương lai thông qua tiếng nói APEC 2017 tại Việt Nam”, ông James Soh nói thêm.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ gửi lời chúc mừng đến các đại biểu thanh niên đã được lựa chọn để tham gia VOF 2017.

“Diễn đàn là cơ hội quý giá để các bạn thanh niên tiếp cận với những kiến thức thực tế được chia sẻ bởi những diễn giả hàng đầu. Đồng thời, đây cũng là nơi các bạn thể hiện tinh thần trách nhiệm và đóng góp tiếng nói của mình vào sự phát triển và thịnh vượng chung của các nền kinh tế thành viên trong tương lai, và hơn nữa, là sự phát triển của thế giới,” Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Long Hải, Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam đánh giá: “Sự phát triển của nền kinh tế tri thức, sự giao thoa của các nền kinh tế và giao lưu văn hoá giúp thanh niên có nhiều cơ hội học hỏi, chia sẻ. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội phát triển, các nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức như cạnh tranh địa chính trị, khủng bố, an ninh mạng, bất bình đẳng, nghèo đói…”.

Ông Nguyễn Long Hải hy vọng với chủ đề VOF 2017, các đại biểu thanh niên sẽ thảo luận về các nội dung, chương trình hành động, đưa ra các sáng kiến và đề xuất giải pháp có giá trị để thúc đẩy hợp tác thanh niên APEC cũng như tăng cường sự tham gia của thanh niên APEC trong quá trình giải quyết các vấn đề phát triển của khu vực và toàn cầu.

Hoạt động chính của Diễn đàn với chủ đề “Tạo đông lực mới cùng vun đắp tương lai chung” tập trung vào hai ưu tiên là thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm.

Trong đó thanh niên đóng vai trò tích cực và ngay tại diễn đàn, các đại biểu thanh niên đại diện 17 nền kinh tế APEC tham gia sự kiện tập trung thảo luận về những khó khăn của khởi nghiệp và thời đại số hóa của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương; xác định cụ thể những đóng góp của thanh niên đối với tầm nhìn APEC hướng đến năm 2020 và tương lai; sự hòa nhập về kinh tế- tài chính- xã hội; vấn đề phát triển nguồn nhân lực trong thời đại số; chính sách hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới và phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Tiếng nói tương lai APEC cũng đã trực tiếp đối thoại với Tiến sĩ Huang Dinglong-Đồng sáng lập Công ty Công nghệ Malong (Malong Technologies). Tiến sĩ Huang từng Dinglong đảm nhận vị trí Giám đốc sản phẩm, Giám đốc và Phó Chủ tịch tại Google, Microsoft, Tencent và TripAdvisor.

Ban tổ chức quốc tế VOF Tổ chức Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC 2017 trao tặng Kỷ niệm chương (từ trái qua phải ) đến Giáo sư- Tiến sỹ Trần Văn Nam- Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Long Hải; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và tập thể Trường Đại học Đà Nẵng.
Ban tổ chức quốc tế VOF Tổ chức Diễn đàn tiếng nói tương lai APEC 2017 trao tặng Kỷ niệm chương đến (từ trái qua phải) GS. TS Trần Văn Nam, Giám đốc Đại học Đà Nẵng; Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Long Hải; Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và đại diện tập thể Trường Đại học Đà Nẵng.

TRIỆU TÙNG-KHANG NINH

;
.
.
.
.
.