Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 thành công tốt đẹp

.

ĐNĐT –  Với màn trình diễn xuất sắc của mình, đội Ý đã dành vị trí quán quân của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2017.

Đội Ý đoạt giải nhất, đội Úc đoạt giải nhì và đội Anh về ba
Đội Ý đoạt giải nhất, đội Úc đoạt giải nhì và đội Anh về ba. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Màn trình diễn mãn nhãn của đội Ý
Màn trình diễn mãn nhãn của đội Ý. Ảnh: ĐẶNG NỞ

21 giờ 50: Phát biểu tại đêm chung kết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng cho rằng, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 đã thành công tốt đẹp.

8 đội thi đến từ các quốc gia Áo, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Úc, Ý và chủ nhà Đà Nẵng – Việt Nam mang đến những màn trình diễn nghệ thuật pháo hoa rực rỡ, đặc sắc và hấp dẫn; đáp ứng sự kỳ vọng của hàng triệu khán giả. Đặc biệt, với những màn trình diễn thật sự đẳng cấp của đêm chung kết, cả 3 đội Anh, Úc, Ý đều xứng đáng là nhà vô địch.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng cảm ơn Chính phủ, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, cùng các bộ, ngành Trung ương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thành phố Đà Nẵng tổ chức thành công sự kiện pháo hoa, góp phần quảng bá hình ảnh Đà Nẵng đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Đặng Việt Dũng đánh giá cao công tác đầu tư tổ chức của Công ty CP Tập đoàn Mặt trời – Sun Group khi đồng hành với thành phố nâng tầm Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

“Sự kiện DIFF 2017 góp phần đưa thành phố trở thành điểm hẹn lý tưởng của người dân và du khách, tiếp tục khẳng định danh hiệu “Điểm đến sự kiện hàng đầu châu Á” mà Tổ chức giải thưởng du lịch thế giới bình chọn, vinh danh cho Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng phát biểu.

21 giờ 45: Chương trình chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2017 tiếp nối bằng hình ảnh cây cỏ xanh mát trong ca khúc “Hát cho hành tinh xanh” do nhạc sĩ Huy Tuấn sáng tác dưới sự thể hiện của diva Mỹ Linh cùng các diễn viên thành phố Đà Nẵng…

c
Ca khúc “Hát cho hành tinh xanh” 

21 giờ 30: Đội trưởng đội Ý Ermer Martarell cho biết, đội Ý dành những kỹ thuật hiện đại nhất, những chùm pháo đẹp nhất cho phần "so găng" đêm nay. 

Qua phần trình diễn của mình, đội Ý kể tiếp câu chuyện đang dang dở về tình yêu ở phần thi trước bằng âm nhạc. “Đó là tình yêu thiên nhiên, vẻ đẹp của Đà Nẵng, tình yêu của chúng tôi dành cho thành phố Đà Nẵng và tình yêu đó sẽ được kể theo phong cách lãng mạn của nước Ý”, đội trưởng đội Ý bày tỏ.
Rất nhiều ghe, thuyền chở người không mặc áo phao xem pháo hoa ở khu vực cầu Sông Hàn
Rất nhiều ghe, thuyền chở người không mặc áo phao xem pháo hoa ở khu vực cầu Sông Hàn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Ảnh: HOÀNG HIÊP
Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đường về sau khi xem pháo hoa (dưới lòng sông) của nhiều gia đình. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Đường về sau khi xem pháo hoa (dưới lòng sông) của nhiều gia đình. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Rất nhiều người đứng xem pháo hoa dưới sông Hàn
Bất chấp nguy hiểm, nhiều người đứng xem pháo hoa dưới sông Hàn. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trên các tòa nhà cao tầng không còn chỗ đứng. Ảnh THANH TÌNH
Các tòa nhà cao tầng không còn chỗ đứng. Ảnh THANH TÌNH

Âm nhạc chính là bệ phóng mà đội Ý dùng thể hiện ý tưởng của mình, đội đã có sự tính toán khoa học để thể hiện được hết tinh thần của màn trình diễn gói gọn trong 15 phút. Những bài hát nổi tiếng như Canto Della Terra và Running - Sarah Brightman được sử dụng để kể về câu chuyện tình yêu viết bằng pháo hoa, một sự pha trộn âm nhạc vừa thể hiện tính quốc tế của lễ hội nhưng vẫn mang đậm tính cách Ý.

Dọc đường Trần Hưng Đạo vẫn đông đúc người đứng xem. Ảnh THANH TÌNH
Dọc đường Trần Hưng Đạo đông đúc người đứng xem. Ảnh THANH TÌNH

21 giờ 15: Đêm nghệ thuật cũng lắng đọng, da diết bởi tiếng đàn violin của nghệ sỹ violin nổi tiếng người Hàn Quốc J.Mi Ko. J.Mi trình diễn nhạc phẩm Summer Breeze, giai điệu trong bản concerto “Bốn mùa” của nghệ sĩ người Ý Antonio Vivaldi, một bản nhạc mang hơi thở của mùa hè.

Các tàu thuyền lớn nhỏ cũng tập trung đông đúc trên sông Hàn để thưởng lãm pháo hoa. Ảnh THANH TÌNH
Các tàu thuyền lớn nhỏ tập trung đông đúc trên sông Hàn để thưởng lãm pháo hoa. Ảnh THANH TÌNH

21 giờ: Tại đêm chung kết Mộc, đội Úc giúp khán giả trải nghiệm một buổi hòa nhạc pháo hoa sống động, ấn tượng, lôi cuốn với những kỹ thuật tiên tiến nhất.

Đông đảo du khách chọn điểm xem pháo hoa từ các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê dọc bờ sông Hàn. Bởi tại đây họ có thể vừa thưởng thức những bữa ăn ngon, những thức uống nhẹ nhàng và chìm đắm vào những màn pháo hoa l
Đông đảo du khách chọn điểm xem pháo hoa từ các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê dọc bờ sông Hàn. Tại đây họ có thể vừa thưởng thức những bữa ăn ngon, thức uống nhẹ nhàng và chìm đắm vào những màn pháo hoa rực rỡ. Ảnh: THANH TÌNH

Với chủ đề “Sống hết mình”, trong đêm chung kết DIFF 2017, đội Úc mang đến điều đặc biệt. Vẫn là hình tượng ngọn núi như khán giả đã thấy trong đêm thi đấu vòng loại nhưng trong màn trình diễn của đêm chung kết, đội Úc đã tạo ra một ngọn núi có hình tượng của một cái cây.

Du khách vẫn nườm nượp vào khán đài mặc cho các đội thi đã bắt đầu màn trình diễn. Ảnh THANH TÌNH
Du khách vẫn nườm nượp vào khán đài mặc cho các đội thi đã bắt đầu màn trình diễn. Ảnh THANH TÌNH

Để màn trình diễn thực sự ấn tượng, đội đã bố trí cần cẩu để nâng một dàn pháo lớn. Từ đó, pháo hoa sẽ bắn tỏa xung quanh tạo thành hình tượng một cái cây khổng lồ.

Tất cả cùng hướng về những chùm pháo hoa đang bung nở rực rỡ
Tất cả cùng hướng về những chùm pháo hoa đang bung nở rực rỡ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Du khách ghi lại những màn pháo hoa tuyệt đẹp nhất ngay trên cầu sông Hàn. Ảnh THANH TÌNH
Du khách ghi lại những màn pháo hoa tuyệt đẹp trên cầu sông Hàn. Ảnh THANH TÌNH

Đội trưởng Christian Howard chia sẻ, ông đánh giá rất cao hai đối thủ của mình, đội Ý rất sáng tạo trong màn trình diễn còn đội Anh lại có thế mạnh về âm nhạc kết hợp với trình diễn nên đội Úc sẽ cố gắng hết sức để có thể bảo vệ vị trí quán quân của mình như 2 năm trước đó.

Những khán giả nhiệt thành của đội Úc. Ảnh THANH TÌNH
Những khán giả nhiệt thành của đội Úc. Ảnh THANH TÌNH

Người dân và du khách xem pháo hoa dọc 2 bên bờ sông Hàn. Ảnh THANH TÌNH
Người dân và du khách xem pháo hoa dọc 2 bên bờ sông Hàn. Ảnh THANH TÌNH

 

Pháo hoa tỏa ra từ các khán đài. Ảnh THANH TÌNH
Pháo hoa tỏa ra trên các khán đài. Ảnh THANH TÌNH

20 giờ 45: Chương trình nghệ thuật đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 mang lại cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc. Ở đó có sự rộn ràng, sôi động của rock, pop và cũng không thiếu phần lắng đọng, da diết của những giai điệu trữ tình, những bản hòa tấu của ghita, violin đong đầy xúc cảm…

Ngay sau khi màn trình diễn pháo hoa của đội Anh kết thúc, sân khấu ngũ hành sôi động với màn trình diễn của nhóm Mây Trắng và các diễn viên thành phố Đà Nẵng cùng ca khúc Đà Nẵng pháo hoa khúc tình ca (sáng tác Thanh Sử).

Đây là ca khúc viết riêng cho lễ hội pháo hoa bên bờ sông Hàn, giới thiệu đến bạn bè sự kiện độc đáo, tạo điểm nhấn cho du lịch Đà Nẵng.

Tiết mục “Hát về cây lúa hôm nay”, do NSƯT Đăng Dương cùng các diễn viên TP Đà Nẵng thể hiện tại đêm Mộc.
Tiết mục “Hát về cây lúa hôm nay”, do NSƯT Đăng Dương cùng các diễn viên TP Đà Nẵng thể hiện tại đêm Mộc. Ảnh: NGỌC HÀ

20 giờ 30: Đội Anh bắt đầu phần trình diễn

Khi những quả pháo đầu tiên của đội Anh bùng lên trên bầu trời Đà Nẵng, những tràng pháo tay của khán giả liên tục nổ ra. Âm nhạc sôi động của những bài hát quen thuộc đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn khán giả đang dõi theo từng bông pháo.

Chọn chủ đề "Cảm xúc", màn trình diễn của đội Anh lấy cảm hứng từ Ngũ hành Sơn, được thiết kế dành riêng cho khán giả Việt Nam bên bờ sông Hàn. Khán giả sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ xúc động, bồi hồi cho đến vỡ òa hạnh phúc…

“Rút kinh nghiệm của đêm thi Kim, trong đêm chung kết chúng tôi xây dựng kịch bản rõ ràng và đan xen hơn, lồng ghép nhuần nhuyễn, hợp lý giữa các màn pháo hoa từ tầm thấp, tầm trung, tầm cao… Kỹ thuật bắn sẽ được luân chuyển liên tục để vừa tạo hiệu ứng thú vị, thu hút, vừa không tập trung quá nhiều thời gian vào một tầm bắn để tránh bị khói như trong đêm trình diễn trước”, đội trưởng đội Anh Mark Kensall cho hay.
 
Đội Anh cho biết, họ đặc biệt đánh giá cao đội tuyển Úc bởi đã từng được thi đấu cùng. Đội Anh không quan trọng việc có giành được chiến thắng hay không, cả đội sẽ cố gắng hết sức mình để cống hiến cho khán giả Đà Nẵng màn trình diễn tuyệt vời nhất.
 
19 giờ 30: Xuất hiện nhiều vé giả ngay tại cổng soát vé

Chỉ còn mấy chục phút nữa là khai mạc đêm thi cuối cùng của DIFF 2017. Lúc này, tại các cổng dẫn vào khán đài đã đông nghịt khách xếp hàng đợi vào xem pháo hoa.

Nhiều nhóm khách trước cổng soát vé lúc này tỏ ra bất bình, cãi cọ với nhân viên an ninh và Ban tổ chức cuộc thi do họ không được vào vì lý do vé giả.

Đại diện Ban tổ chức giải thích cho du khách có vé giả. Ảnh: Thanh Tình
Đại diện Ban tổ chức giải thích cho du khách có vé giả. Ảnh: THANH TÌNH

Chìa cho chúng tôi xem những chiếc vé pháo hoa của khán đài B4, nhóm khách cho biết, đây là số vé họ được người thân cho, vé này là vé mời nên họ chỉ biết cầm đi xem thôi, nhưng đến đây thì nhân viên không cho vào.

Một người đàn ông và một người phụ nữ trung tuổi bức xúc gọi điện cho những người thân để đợi giải quyết nhưng do giờ thi sắp bắt đầu, lượng khách đến cổng soát vé quá đông, họ trở nên nóng giận vì sợ không kịp vào phía bên trong.

Nhiều du khách bức xúc ngay tại cổng kiểm soát vì họ bị từ chối cho vào do vé giả- Ảnh Thanh Tình
Nhiều du khách bức xúc ngay tại cổng kiểm soát vì họ bị từ chối cho vào do vé giả. Ảnh: THANH TÌNH

Một nhân viên Ban tổ chức DIFF 2017 đứng cạnh đó giải thích cho các nhóm khách rằng, những vé này là vé giả, tuy có đầy đủ số seri, giờ, ngày, tháng, đêm diễn; song, nếu dùng đèn pin chuyên dụng soi vào thì dãy số seri này sẽ có những điểm khác như sẽ có dấu chìm, khi sờ vào số seri không bị nhám… . Những vé giả này lại nhám và số seri bị nhem, mờ.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khán đài B4 lúc này, nhiều nhóm khách đang rất hoang mang và nóng ruột vì họ cầm trên tay những chiếc vé giả và không được vào cổng khán đài xem pháo hoa.

Vé giả. Ảnh: THANH TÌNH
Vé giả. Ảnh: THANH TÌNH

19 giờ 15: Do đây là đêm chung kết nên khán giả đến sớm, các khán đài đã đầy kín khách

Ảnh: THU HÀ
Người dân và du khách xếp hàng vào các khán đài. Ảnh: THU HÀ

 

Từng đoàn khách xếp hàng vào khán đài từ sớm
Từng đoàn khách xếp hàng vào khán đài từ sớm. Ảnh: THU HÀ

 

Khán đài chật kín người
Khán đài chật kín người. Ảnh: THU HÀ

19 giờ: Tại khu vực khán đài lúc này, các loa vẫn mở hết công suất để hướng dẫn người dân và du khách cách thức mua vé vào khán đài xem pháo hoa, quy định và chính sách giá vé, các vị trí ngồi, các điểm bán vé phù hợp.

Khuôn mặt ai cũng háo hức, mong đợi những màn pháo hoa đặc sắc- Ảnh Thanh Tình
Khuôn mặt ai cũng háo hức, mong đợi những màn pháo hoa đặc sắc. Ảnh: THANH TÌNH

 

Người già, trẻ nhỏ cũng hồ hởi đến xem đêm thi pháo hoa cuối cùng. Ảnh: Thanh Tình
Người già, trẻ nhỏ cũng hồ hởi đến xem đêm thi pháo hoa cuối cùng. Ảnh: THANH TÌNH

Trên các nhà cao tầng, theo khảo sát, các vé ngồi xem pháo hoa trên tầng thượng cũng đã bán hết. Không khí người dân và du khách đi xem pháo hoa đêm Mộc đang nóng lên từng phút, từng giờ.

Trên các tòa nhà cao tầng lúc này cũng đông nghịt khách xem pháo hoa- Ảnh Thanh Tình
Trên các tòa nhà cao tầng lúc này cũng đông nghịt khách xem pháo hoa. Ảnh: THANH TÌNH

 

Ngay từ sớm nhiều khán giả đã có mặt ở khu vực đường Trần Hưng Đạo để xếp hàng vào khán đài.
Ngay từ sớm nhiều khán giả đã có mặt ở khu vực đường Trần Hưng Đạo để xếp hàng vào khán đài. Ảnh: THU HÀ

18 giờ 50: Tại khu vực đường Lê Văn Duyệt, hàng trăm người dân các phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang đang tập trung về các bãi đất trống để  “xí” chỗ ngồi. Có người chọn vị trí phía bờ kè sông Hàn, có nhiều trải bạt, ghế để ngồi chờ xem pháo hoa.

Người dân phường Nại Hiên Đông, Thọ QUANG... đi xem pháo hoa
Người dân phường Nại Hiên Đông, Thọ Quang... đi xem pháo hoa. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chị Nguyễn Thị Hương (cư dân phường Nại Hiên Đông) chia sẻ: “Cả gia đình đều háo hức chờ đợi đêm chung kết nên tranh thủ ra sớm để tìm chỗ ngồi có vị trí đẹp để xem. Hy vọng ba anh tài lớn - Úc, Anh, Ý sẽ cống hiến cho khán giả những màn pháo hoa đẹp mắt”.

Tại khu vực đường Lê Văn Duyệt, các điểm giữ xe cũng thực hiện đúng quy định với giá 5.000 đồng/xe. 

18 giờ 30: Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng, để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, đơn vị vẫn tổ chức triển khai lực lượng (cả hóa trang và cả lực lượng mặc quân phục) trực chốt tại những vị trí tập trung đông người xem pháo hoa ở phía vỉa hè đường Trần Hưng Đạo nhằm kịp thời xử lý các sự việc kẻ xấu lợi dụng đông người để móc túi, cướp giật tài sản của người dân và du khách.

Lực lượng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATGT tại khu vực phía sau khán đài chính. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lực lượng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng triển khai nhiệm vụ đảm bảo ATGT tại khu vực phía sau khán đài chính. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trong khi đó, theo Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) thành phố Đà Nẵng, việc chuẩn bị phương tiện, lực lượng để bảo đảm cho đêm chung kết cơ bản vẫn không có gì khác so với các đêm trước đó. Cụ thể là vẫn bố trí trực sẵn sàng tại các điểm trọng tâm như ở tại khu vực bãi bắn và khu vực khán đài.

“Chỉ có điểm khác là đêm nay, chúng tôi có tăng cường thêm lực lượng Cảnh sát PCCC thường trực tại các trụ sở Cảnh sát PCCC của các quận, chủ yếu là Hải Châu và Sơn Trà để khi có sự cố thì sẽ đảm bảo chi viện kịp thời”, Đại tá Hai cho hay.

Lực lượng Cảnh sát cơ động tham gia làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại tuyến đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Lực lượng Cảnh sát cơ động tham gia làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại tuyến đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: ĐẮC MẠNH

18 giờ 20: Theo ghi nhận của chúng tôi thì hai bên bờ sông Hàn (phía khu vực cầu Thuận Phước), các ghe tàu của ngư dân được sắp xếp ngăn nắp, chưa có hiện tượng ngư dân chuẩn bị đưa tàu đón khách ra sông Hàn.

Các ghe, tàu của ngư dân đã được sắp xếp tại các vị trí đúng quy định
Các ghe, tàu của ngư dân đã được sắp xếp tại các vị trí đúng quy định. Ảnh: NGỌC PHÚ

Lực lượng Biên phòng cũng đang tiến hành tuần tra lên, xuống dọc sông Hàn, hướng dẫn các tàu du lịch thực hiện nghiêm quy định đón khách và địa điểm chở khách xem pháo hoa. Tại phía khu vực cầu Tiên Sơn, có một số ghe nhỏ nhưng cũng được neo đậu sát bờ sông.

Bộ đội Biên phòng tuần tra dọc sông Hàn
Bộ đội Biên phòng tuần tra dọc sông Hàn. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trong khi đó, ghi nhận của phóng viên dọc tuyến đường Ngô Quyền không có tình trạng xe container, xe sơ-mi rơ-móc chạy trên tuyến đường này. Trước đó, cũng có tình trạng xe chạy trên đường này vào giờ cấm. Tuy nhiên sau đó lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở nên các phương tiện này đã biết được quy định.

-	Lực lượng công an nhanh chóng chốt chặn một số tuyến đường dẫn vào khán đài
Lực lượng công an nhanh chóng chốt chặn một số tuyến đường dẫn vào khán đài. Ảnh: NGỌC PHÚ

Theo Thượng tá Lê Văn Lực, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông thì tuyến đường này đúng 16 giờ sẽ cấm các phương tiện này lưu thông. Để các phương tiện quá khổ này không chạy vào đường Ngô Quyền theo quy định.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các đơn vị địa phương đã chốt chặn tại bùng binh đường 2-9 dẫn vào cầu Tiên Sơn và phía bùng binh đường Lê Văn Hiến và Hồ Xuân Hương. Nếu có phương tiện nào chưa biết sẽ thông báo, nhắc nhở để dừng đúng quy định.

Do đêm chung kết nên lượng khách và lưu lượng phương tiện đổ về khu vực khán đài sớm và nhiều hơn so với trước, vì vậy lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông đã triển khai sớm và cắt đường tại một số khu vực dẫn vào khán đài…

18 giờ 15: Trời tắt nắng, không khí dịu nhẹ hơn so với những ngày trước ở Đà Nẵng. Từ các ngõ phố, nhiều người dân, du khách đổ về dọc hai bên bờ sông Hàn để tìm kiếm cho mình chỗ ngồi tốt nhất để có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn màn tranh tài của các đội thi xuất sắc nhất DIFF 2017.

Không ít người đã chọn lựa cho riêng mình “chỗ đẹp” để đặt các thiết bị ghi hình nhằm ghi lại những khoảnh khắc lung linh sắc màu trên bầu trời Đà Nẵng tối nay. Ảnh: TRÂM ANH
Không ít người chọn cho riêng mình “chỗ đẹp” để đặt các thiết bị ghi hình nhằm ghi lại những khoảnh khắc lung linh sắc màu trên bầu trời Đà Nẵng tối nay. Ảnh: TRÂM ANH
Ảnh: TRÂM ANH
Ảnh: TRÂM ANH
Người dân tận dụng mọi chỗ để ngồi và đợi... pháo hoa. Ảnh: TRÂM ANH
Người dân tận dụng mọi chỗ để ngồi và đợi pháo hoa. Ảnh: TRÂM ANH

Người mang theo ghế, người chuẩn bị bạt, không ít người còn mang theo thức ăn để nhâm nhi trong lúc chờ đợi đến giây phút hồi hộp nhất của DIFF 2017. Không ít người chọn lựa cho riêng mình “chỗ đẹp” để đặt các thiết bị ghi hình nhằm ghi lại những khoảnh khắc lung linh sắc màu trên bầu trời Đà Nẵng tối nay.

Nhiều người dân, du khách đã đổ về dọc hai bên bờ sông Hàn từ sớm để tìm kiếm cho mình chỗ ngồi tốt nhất. Ảnh: TRÂM ANH
Nhiều người dân, du khách đã đổ về dọc hai bên bờ sông Hàn từ sớm để tìm kiếm cho mình chỗ ngồi tốt nhất. Ảnh: TRÂM ANH

Chị Nguyễn Thị Nghiêng (38 tuổi, ngụ quận Liên Chiểu) cho biết: “Những đêm thi trước, tôi và gia đình đi xem ở ngay trên cầu sông Hàn. Riêng đêm chung kết, tôi sợ mọi người sẽ đi đông, kẹt xe nên thay đổi chỗ xem sang phía dưới chân cầu Sông Hàn và mang theo bạt để ngồi xem thoải mái hơn…”.

Ảnh: TRÂM ANH
Ảnh: TRÂM ANH

Càng đến gần khu vực khán đài xem pháo hoa, không khí càng rộn ràng, nhộn nhịp hơn. Tiếng bước chân thong thả thưởng ngoạn của du khách hoà quyện với tiếng bước chân hối hả làm việc của các lực lượng bảo vệ an ninh; tiếng nói cười của người dân và du khách từ khắp mọi nơi đổ về trộn lẫn cùng tiếng trao đổi công việc vội vàng của đội ngũ ban tổ chức đã tạo nên thanh âm nô nức rất riêng của mùa lễ hội. 

18 giờ: Trên sông, hàng chục tàu thuyền nối đuôi nhau, lục đục kiểm tra lại các trang thiết bị, ghế ngồi, mái che,… trước giờ phục vụ các “thượng đế” của mình.

Tại khu vực xung quanh khán đài, các tuyến đường Nại Tú 2, Nại Tú 4, Đặng Trần Côn, các hộ dân cũng tranh thủ đặt bàn ghế, mở các quán nước để phục vụ người xem. Các dịch vụ như cho thuê chiếu, ghế… cũng bắt đầu đông khách.

Trong khi đó, hàng chục điểm giữ xe bình ổn giá, có số điện thoại đường dây nóng của chủ tịch UBND phường cũng đã bắt đầu đón những khách đầu tiên. Tất cả đã sẵn sàng cho bữa tiệc ánh sáng sắp diễn ra chỉ trong vài giờ nữa.

Anh Nguyễn Văn Tuấn (45 tuổi) không giấu được niềm hân hoan: “Tôi là người con của Đà Nẵng nhưng sinh sống nhiều năm ở Lào. Tôi đã nghe nhiều lời ngợi khen về Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng nhưng rất tiếc chưa có cơ hội được trực tiếp xem. Năm nay, cuộc thi kéo dài trong 2 tháng và tôi may mắn trở về quê hương thăm gia đình vào dịp chung kết DIFF 2017. Do đó, tôi rất hào hức muốn được trực tiếp thưởng thức những màn trình diễn đặc sắc mà trước đó chỉ “tai nghe” mà chưa “mắt thấy”. Mặc dù vất vả tìm kiếm nhưng cuối cùng tôi cũng đã sở hữu 3 chiếc vé của đêm Mộc cho ba cha con. Tôi đang nôn nao đợi đến đêm nay để chiêm ngưỡng và kể lại cho vợ tôi những điều đặc sắc…”

Cũng kết hợp du lịch và xem pháo hoa, chị Nguyễn Hoàng Lan Anh (35 tuổi, ngụ Hà Nội) chia sẻ: “Dịp này, cơ quan tôi tổ chức cho cán bộ, nhân viên du lịch ở Đà Nẵng. Vừa nghe thông tin này, tôi đã nhờ bạn ở Đà Nẵng mua giúp vé pháo hoa và tối nay sẽ đến xem. Đồng nghiệp tôi cũng rất muốn chứng kiến những sắc màu lung linh nhưng không mua được vé nên hẹn hò nhau ở gần khu vực trình diễn để vừa ăn uống vừa trải nghiệm không khí náo nức mùa lễ hội…”

Từ 15 giờ 30, lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát lưu động dọc các tuyến đường chính như Bạch Đằng, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo… đã triển khai lực lượng.

Sau đó, tới 16 giờ 30 thì triển khai thêm lực lượng tham gia chốt trực tại các ngã tư, nút giao thông trọng điểm để điều tiết phương tiện tham gia giao thông. Đối với lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực phía xung quanh khán đài (phía đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà) cũng được triển khai đông đảo để tham gia chốt trực và làm nhiệm vụ tại đây.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng, để bảo đảm tình hình ANTT, đơn vị vẫn tổ chức triển khai lực lượng (cả hóa trang và cả lực lượng mặc quân phục) trực chốt tại những vị trí tập trung đông người xem pháo hoa ở phía vỉa hè đường Trần Hưng Đạo nhằm kịp thời xử lý các sự việc kẻ xấu lợi dụng đông người để móc túi, cướp giật tài sản của người dân và du khách.

Trong khi đó, theo Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng, việc chuẩn bị phương tiện, lực lượng để bảo đảm cho đêm chung kết cơ bản vẫn không có gì khác so với các đêm trước đó. Cụ thể là vẫn bố trí trực sẵn sàng tại các điểm trọng tâm như ở tại khu vực bãi bắn và khu vực khán đài.

Không có một tính từ nào đủ để diễn tả không khí trước đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF 2017. Tất cả cảm xúc hân hoan, háo hức, rộn ràng và hồi hộp quyện hoà khắp các nẻo đường, ở từng ngõ phố, trong những câu chuyện phím…

Khi đêm thi thứ 4 DIFF 2017 kết thúc, người dân đã chộn rộn, háo hức chờ đợi đến đêm chung kết với chủ đề Mộc để chiêm ngưỡng sắc màu lung linh của ánh sáng, chìm đắm trong giai điệu quyến rũ của thanh âm từ những màn trình diễn của ba đội thi xuất sắc Anh, Úc và Ý.

Du khách ở xa, người dân ở gần đều cùng xếp lại việc riêng, tề tựu đông đúc bên dòng sông Hàn thơ mộng để thả hồn trong những xúc cảm của riêng mình. Không hẹn nhưng người lớn, trẻ nhỏ đều nôn nao đếm từng ngày, từng giờ đến buổi giã hội pháo hoa.

TRÂM ANH - NGỌC PHÚ - THANH TÌNH - ĐẮC MẠNH - THU HÀ - NGỌC HÀ - ĐẶNG NỞ - HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.