Mùa ruốc biển dưới chân Sơn Trà

ĐNO - Mùa ruốc (còn gọi là tép biển, tép moi) bắt đầu từ tháng 10 âm lịch năm trước đến hết tháng 3 âm lịch năm sau. Ruốc về nhiều, cũng là khi vùng biển dưới chân bán đảo Sơn Trà trở nên nhộn nhịp kẻ bán, người mua.

Ảnh: XUÂN SƠN
Từ 5 giờ sáng, một góc bãi biển bắt đầu tấp nập bởi không khí mua bán. Mặt hàng chính ở đây là những nhúm ruốc tươi roi rói được xúc về từ biển cả. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Anh Phạm Tấn Kim, một ngư dân đi xúc ruốc cho hay: "Thuyền xúc ruốc bắt đầu ra biển từ 5 giờ chiều hôm trước. Vùng biển có ruốc cách bờ khoảng 1 tiếng đồng hồ chạy thuyền. Khi xúc được một số ruốc nhất định, thuyền sẽ vào bờ đổ ruốc và tiếp tục cho chuyến mới". 
Ảnh: XUÂN SƠN
Những nhúm ruốc trĩu nặng được cho vào từng thùng đầy ắp.
Ảnh: XUÂN SƠN
Ruốc có từ tháng 10 âm lịch năm trước nhưng phải đến thời điểm sau Tết Nguyên đán mới bắt đầu sinh sôi nhiều. 
Ảnh: XUÂN SƠN
Ruốc được bán thành hai loại, gồm ruốc tươi và ruốc mắm. Trong đó, ruốc tươi là ruốc vừa xúc lên từ biển được bán sỉ với giá từ 40.000-50.000 đồng/kg. Ruốc mắm là ruốc được xúc từ chiều hôm trước được dùng làm ruốc khô hoặc mắm ruốc, giá từ 15.000-20.000 đồng/kg.
Ảnh: XUÂN SƠN
Trong những chuyến biển bội thu, những chủ thuyền có thể xúc về cả tấn ruốc. Chị Đặng Thị Hồng, người mua ruốc sỉ cho hay: "Những ngày ghe, thuyền cập bờ nhiều thì giá ruốc còn rẻ hơn nữa. Trong đó, ruốc mắm thường được mua sỉ để bán lại cho các cơ sở làm mắm ruốc hoặc ruốc khô trên địa bàn thành phố".
Ảnh: XUÂN SƠN
Một người buôn ruốc đang tính toán số ruốc bán sỉ tại biển.
Những tiểu thương cũng tất bật chở những chậu ruốc tươi đến chợ để bán cho người dân.
Những tiểu thương tất bật chở những chậu ruốc tươi đến chợ.
Ảnh: XUÂN SƠN
Những gánh ruốc trĩu nặng, tươi rói như món quà của biển dành cho ngư dân Đà Nẵng trong những chuyến biển đầu năm. 

 XUÂN SƠN (thực hiện)

;
;
.
.
.
.
.